Công an xã Rờ Kơi làm tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị

03/06/2020 13:02

Những năm qua, Công an xã Rờ Kơi (huyện Sa Thầy) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống; chủ động dự báo tình hình an ninh trật tự, làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các mặt công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; phục vụ đắc lực, hiệu quả cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội của địa phương.

Xã Rờ Kơi có diện tích 299,05 km², dân số khoảng gần 5.500 người, có 6 thôn, đồng bào DTTS chiếm gần 90% dân số. Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước cùng với sự nỗ lực của người dân, đời sống kinh tế, văn hóa ở Rờ Kơi ngày càng phát triển. Để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, Công an xã Rờ Kơi đã chủ động đề ra các biện pháp nhằm phòng ngừa các loại tội phạm hiệu quả.

Là lực lượng nòng cốt trong đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở, Công an xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT theo từng năm, từng thời điểm; phối hợp triển khai sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến các thôn; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đại úy Nguyễn Minh Tâm-Trưởng Công an xã Rờ Kơi cho biết, để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn, hàng năm, Công an xã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; phân công nhiệm vụ cho công an viên chủ động nắm chắc địa bàn để rà soát, xác định rõ tuyến, đối tượng trọng điểm, những vấn đề cần tập trung giải quyết. Trên cơ sở đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động tối đa lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm, nắm chắc địa bàn các thôn làng để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Ngoài ra, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể của địa phương, lực lượng bộ đội biên phòng trong bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Công an xã Rờ Kơi nhắc nhở người dân đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ảnh: ĐV

 

Trong năm 2020, xác định nhiệm vụ trọng tâm là bảo vệ an toàn tuyệt đối đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc, Công an xã Rờ Kơi đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và hướng dẫn các thôn, làng chủ động đảm bảo công tác an toàn trước, trong và sau đại hội Đảng các cấp. Theo đó, Công an xã đã phân công công an viên tăng cường các biện pháp công tác nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình tại địa bàn; chủ động phát hiện ngăn chặn kịp thời mọi âm mưu hoạt động chống phá đại hội Đảng các cấp của các thế lực thù địch, phản động.

Ngoài ra, Công an xã cũng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thẩm tra, xác minh tiêu chuẩn chính trị những đồng chí đưa vào quy hoạch nhân sự cấp ủy đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo quy định; đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội trên địa bàn, không để phát sinh các vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh trật tự; tăng cường phối hợp với Đồn Biên phòng Rờ Kơi chú trọng công tác nắm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, tập trung vào công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu; quản lý vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ với mục tiêu đảm bảo tốt nhất tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên Công an xã Rờ Kơi cũng đã ngăn chặn kịp thời những vụ việc mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư. Điển hình như vụ việc xảy ra cách đây chưa lâu ở thôn Kram một gia đình bị dân làng bắt phạt 1 con trâu trị giá 30 triệu đồng và 100 triệu đồng tiền mặt để dân làng ăn uống. Sau khi nắm bắt được tình hình, Công an xã Rờ Kơi đã xuống thôn vận động nhân dân và già làng trả lại tiền cho gia đình người bị phạt.

Đại úy Nguyễn Minh Tâm cho biết: Trong thời gian tới, Công an xã Rờ Kơi tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương trong suốt quá trình chuẩn bị và trong thời gian diễn ra đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bên cạnh đó, Công an xã phối hợp với  MTTQ và các ban ngành, đoàn thể tích cực tham gia vào công tác giữ gìn ANTT; phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong việc phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm, giúp đỡ lực lượng công an hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mặt khác, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân thông qua việc lồng ghép tại các buổi họp thôn, tổ tự quản; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chỉ rõ những phương thức, thủ đoạn mới của bọn tội phạm để nhân dân biết, nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện, không để phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự.

Với sự nỗ lực của lực lượng Công an xã, sự hưởng ứng tích cực, hiệu quả của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, đưa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở Rờ Kơi ngày càng đi vào chiều sâu, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.      

Đắc Vinh

Chuyên mục khác