Công an xã Đăk Dục chủ động bám chắc cơ sở

29/09/2024 06:15

Xác định rõ vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm giữ vững ổn định về an ninh trật tự tại cơ sở, những năm qua, Công an xã Đăk Dục (huyện Ngọc Hồi) đã chủ động, linh hoạt bám sát, nắm chắc tình hình địa bàn, đồng thời làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Thời gian qua, Công an xã Đăk Dục chủ động tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định ở địa phương; vận động người dân không tin, không nghe theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu; không vượt biên trái phép; không sản xuất, tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí; nâng cao cảnh giác phòng, chống các loại tội phạm… nên đã tạo cơ sở vững chắc giúp công an nắm chắc địa bàn.  Hình ảnh Công an xã Đăk Dục bám cơ sở và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương và bộ đội biên phòng đứng chân trên địa bàn xã tổ chức tuyên truyền người dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã trở thành những hình ảnh quen thuộc của người dân nơi đây.

Công an xã Đăk Dục phối hợp với lực lượng dân quân, biên phòng tuyên truyền cho người dân. Ảnh: Đ.V

 

Xã Đăk Dục có 9 thôn với gần 5.800 khẩu, trong đó có tới 86% dân số là người đồng bào DTTS. Với đặc điểm địa bàn xã là biên giới, có đường Hồ Chí Minh chạy qua nên lượng người và phương tiện qua lại tương đối lớn. Vì vậy, Công an xã Đăk Dục đã tập trung tổ chức các đợt tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Nhờ đó, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn xã thời gian qua tương đối ổn định.

Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Công an xã Đăk Dục đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ chủ động nắm chắc tình hình, rà soát, xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm cần tập trung giải quyết. Đồng thời, xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch bảo đảm ANTT theo chỉ đạo cấp trên, triển khai các biện pháp công tác, huy động tối đa lực lượng để đấu tranh phòng, chống tội phạm. Cùng với đó, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác bảo đảm ANTT phù hợp với tính chất, đặc điểm địa bàn; trong đó, phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”; chủ động phối hợp với Đồn Biên phòng Dục Nông tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới và các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác vận động quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm và trật tự xã hội.

Phối hợp tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc trên địa bàn. Ảnh: Đ.V

 

Tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, tổ công tác Công an xã Đăk Dục xuống các thôn tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con nhân dân, hoặc thông qua việc lồng ghép tại các buổi họp thôn, các câu lạc bộ, tổ tự quản về ANTT; qua đó, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chỉ rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác và có biện pháp phòng ngừa.

Thượng tá Hiêng Lăng Tuấn - Trưởng Công an xã Đăk Dục cho biết: Ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ tại địa phương, dưới sự lãnh đạo và giúp đỡ của Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân, lực lượng công an xã đã khắc phục những khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chủ động bám địa bàn, đi sâu nắm rõ từng hộ, từng người, từng hoàn cảnh cụ thể, từ đó, kịp thời tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương đưa ra các giải pháp tháo gỡ những vấn đề còn tồn đọng, không để bức xúc kéo dài.

Trong triển khai thực hiện Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân có gắn chíp điện tử, với phương châm “làm hết việc không làm hết giờ”, Công an xã Đăk Dục phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Ngọc Hồi thu thập thông tin, rà soát, đối chiếu, từ đó, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. Để bảo đảm hoàn thành cài tài khoản định danh điện tử cho công dân, Công an xã Đăk Dục đã tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử…

Với sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, chiến sĩ Công an xã Đăk Dục, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được bảo đảm ổn định, tạo môi trường an ninh, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, được cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao…

Đắc Vinh

Chuyên mục khác