Công an tỉnh: Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân

24/03/2022 13:08

Trong những năm qua, Công an tỉnh đã làm tốt công tác cải cách hành chính, coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phục vụ nhân dân trong giai đoạn phát triển kinh tế-xã hội theo hướng công nghệ cao, an toàn, chính xác.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giao dịch với nhân dân. Ảnh: VH

 

Trong những năm qua, Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Tại phòng tiếp công dân, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chủ động bố trí cán bộ, chiến sỹ tiếp dân đảm bảo đúng thái độ tác phong, chuẩn mực; công tác tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng, hòm thư góp ý tại địa điểm tiếp công dân được niêm yết công khai nội quy, lịch tiếp công dân, các quy định của pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân.

Các trường hợp tiếp nhận và xử lý thông tin, phản ánh của cơ quan, tổ chức, cá nhân đều được cán bộ, chiến sĩ ghi vào sổ tiếp công dân, phân loại, xác minh, kết luận và trả lời kết quả theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Các vụ việc được giải quyết luôn bảo đảm tính khách quan, chính xác, công khai, dân chủ; đồng thời, bảo đảm được các quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức và công dân. Qua đó, góp phần phòng ngừa các hành vi tham nhũng, tiêu cực, gây phiền hà của cán bộ, chiến sĩ trong các lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân.

Cụ thể, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh đã đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao ý thức trách nhiệm, phát huy vai trò chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, nâng cao ý thức trách nhiệm; luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, đảng viên thông qua việc thực thi công vụ, triển khai các phong trào thi đua và hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; cải tiến lề lối làm việc, chấn chỉnh lễ tiết, tác phong, chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân, góp phần tích cực, hiệu quả vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nhờ đó, các đơn vị, địa phương trong tỉnh không có khiếu tố đông người, phức tạp xảy ra tại các trụ sở tiếp dân và đã giải quyết 17/19 vụ việc khiếu nại, tố cáo. Trong đó, 6 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực hành chính và 13 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực tố tụng hình sự thuộc thẩm quyền, giải quyết hiệu quả, đạt 89,5%.

Thực hiện niêm yết công khai quy trình, thủ tục, lệ phí, thời gian giải quyết và niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan việc giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở làm việc và trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh để nhân dân biết, thực hiện. Đồng thời, chuẩn hóa thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Công an tỉnh lên Cổng dịch vụ công Quốc gia và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong Công an tỉnh khi giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã tổ chức dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, mức độ 2 và Bưu chính công ích ngày càng được mở rộng. Trong đó, Công an tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện tốt trong các lĩnh vực như xuất, nhập cảnh phối hợp chuyển phát hộ chiếu phổ thông cho công dân; triển khai dịch vụ trả kết quả giải quyết đăng ký phương tiện, chuyển giấy tờ bị tạm giữ do vi phạm trật tự an toàn giao thông cho nhân dân; trả kết quả chứng minh nhân dân cho công dân. Đồng thời, làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên các lĩnh vực, gồm: Cấp, quản lý giấy chứng minh nhân dân; quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; quản lý con dấu; quản lý vũ khí, công cụ hỗ trợ; cấp giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp; cấp giấy đăng ký tiếp nhận vật liệu nổ công nghiệp; quản lý cư trú; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông; giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh; phòng cháy, chữa cháy được nâng lên.

Đặc biệt, Công an tỉnh đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đối với 2 lĩnh vực, gồm: Đăng ký con dấu, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và tổ chức đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan Công an có chức năng giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó, mức chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan Công an lên trên 90%. Đây thực sự là một cố gắng rất lớn của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh làm nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính đã đem lại sự hài lòng cho nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền điện tử để hướng tới một nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác