Cơ hội thúc đẩy chính quyền điện tử

09/05/2020 06:00

Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid -19, thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã đổi mới phương thức làm việc, phục vụ thông qua các ứng dụng internet. Đây được xem là cơ hội để thúc đẩy chính quyền điện tử phát triển.

Có thể thấy rõ là nhiều cuộc họp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh được tổ chức trực tuyến ở các điểm cầu không chỉ đảm bảo quy định về phòng chống dịch bệnh mà còn đảm bảo giải quyết những công việc hết sức nhanh, gọn, hiệu quả. Đơn cử như HĐND tỉnh khóa XI đã tổ chức kỳ họp trực tuyến bất thường vào ngày 17/4 nhằm xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền quy định. Kết thúc kỳ họp các đại biểu đều đánh giá cao tính hiệu quả của kỳ họp trực tuyến bất thường lần này: Thảo luận, thống nhất thông qua 13 nghị quyết về chủ trương đầu tư, an sinh xã hội, phí và lệ phí; thống nhất miễn nhiệm các thành viên UBND tỉnh và bầu bổ sung thành viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2020…Tuy là kỳ họp bất thường, áp dụng hình thức họp trực tuyến nhưng vẫn đảm bảo các quy định của pháp luật.

Các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức họp trực tuyến tại các điểm cầu; hoặc cài đặt các ứng dụng họp online qua máy tính, qua điện thoại để bàn bạc, triển khai nhiệm vụ trong ban lãnh đạo, trong đội ngũ cán bộ chủ chốt…Hầu hết các cơ quan trong thời gian giãn cách xã hội đều khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức làm việc ở nhà qua internet.

Hình thức họp trực tuyến được áp dụng rộng rãi trong thời gian qua. Ảnh: Lê Sang

 

Không chỉ cán bộ, công chức, viên chức, mà người dân cũng quan tâm hơn đến sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, chỉ cần thao tác trên máy tính, gửi hồ sơ qua internet, ở bất kỳ đâu  cũng có thể thực hiện thủ tục hành chính thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Lợi ích mà ai cũng thấy rõ là tiết kiệm thời gian, hạn chế tiếp xúc nơi đông người, góp phần phòng chống dịch bệnh Covid -19... Bên cạnh đó, người dân còn tích cực theo dõi các thông báo khẩn, khuyến cáo của Chính phủ, của tỉnh qua điện thoại, tích cực khai báo thông tin y tế điện tử.

Ứng dụng để chuyển đổi rõ nét nữa phải kể đến ngành Giáo dục. Dịch bệnh xảy ra, các trường nghỉ dạy, học tập trung. Để củng cố kiến thức cho học sinh và dạy các kiến thức mới để đảm bảo chương trình, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức dạy học trực tuyến. Đây vừa là giải pháp tình thế nhưng đồng thời cũng là cơ hội để chuyển đổi số trong đào tạo. Tinh thần này nhìn chung đã đến với từng cán bộ, giáo viên, học sinh, đặc biệt ở vùng thuận lợi. Các buổi họp hội đồng sư phạm giáo viên một số trường, các buổi học của học sinh đều được kích hoạt dưới chế độ online. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã tổ chức khen thưởng kịp thời cho một số trường tổ chức tốt việc dạy và học trực tuyến này.

Theo thầy Lê Đắc Tường- Hiệu trưởng Trường THPT Duy Tân, để vừa phòng chống dịch bệnh Covid -19 vừa đảm bảo củng cố kiến thức cho học sinh, nhà trường đã phối hợp với VNPT Kon Tum xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến hoàn toàn  miễn phí dựa trên trang học liệu và thi trực tuyến của nhà trường. Việc thí điểm ba môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh đối với khối 12 cho thấy, hình thức học này đã phát huy tác dụng rất rõ rệt. Từ đó, nhà trường đã triển khai đại trà cho ba khối lớp, chủ yếu là ôn tập phần kiến thức đã học, giải đề, bài tập, giải đáp những vướng mắc của học sinh, hướng dẫn tự học ở nhà… Theo thống kê, tỷ lệ học sinh nhà trường tham gia học trực tuyến là 80,6% (riêng khối 12 đạt 93,8%). Học sinh tham gia lớp học rất hào hứng, không khí lớp học sôi nổi, có sự tương tác tốt giữa giáo viên và học sinh, tỷ lệ học sinh hiểu bài và vận dụng giải bài tập khá cao. Đặc biệt, trong hoàn cảnh dịch bệnh, hình thức này giúp nhà trường và giáo viên quản lý, nắm bắt được rất cụ thể tình trạng sức khỏe, tình hình học tập cũng như tâm tư nguyện vọng của học sinh.

Rõ ràng vẫn còn những khó khăn nhất định: Thiếu thốn về công nghệ, hạn chế về đường truyền, vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện để tiếp cận, một số ngành, lĩnh vực (như Giáo dục) còn ở thế bị động… nhưng với những gì mà các cấp, các ngành, các địa phương và người dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện trong thời gian phòng chống dịch bệnh Covid -19 vừa qua đã góp phần tích cực vào việc xây dựng nền tảng của chính quyền điện tử.       

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác