Cô giáo Y Khách tâm huyết với nghề

19/11/2022 06:01

Hơn 12 năm gắn bó với giáo dục mầm non, cô giáo Y Khách (34 tuổi) - giáo viên Trường Mầm non 19-5 (thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy) luôn nhận được niềm tin yêu của đồng nghiệp, phụ huynh và các em học sinh.

Lần đầu tiếp xúc, cô giáo Y Khách cho chúng tôi cảm giác gần gũi, chân thành. Nghe cô kể những câu chuyện trong việc dạy học, chúng tôi cảm nhận được ngọn lửa nhiệt huyết và tình yêu sâu sắc của cô đối với nghề.

Cô Y Khách đến với nghề như một cái duyên. Từ nhỏ, qua những câu chuyện kể đời thường, giản dị của cha là nghệ nhân, già làng A Jring Đeng (làng Kon Brăp Ju, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy), cô như được hun đút thêm tình yêu, khát khao một ngày nào đó có thể góp một phần sức nhỏ bé của mình để giúp quê hương phát triển hơn. Vì vậy, khi lớn lên, đứng trước ngưỡng cửa chọn nghề nghiệp, Y Khách nghĩ về nghề giáo viên mầm non, bởi giáo viên mầm non là người đặt những “viên gạch” đầu tiên xây dựng nền móng cho thế hệ tương lai của đất nước.

Cô Y Khách luôn sáng tạo, đổi mới, lấy trẻ làm trung tâm trong phương pháp dạy học. Ảnh: HT

 

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Giáo dục Mầm non tại Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum (năm 2010), Y Khách trải qua nhiều môi trường dạy học. Trước khi được điều chuyển về Trường Mầm non 19-5 vào năm 2016, cô giáo Y Khách có thời gian công tác tại Trường Mầm non Đăk Ruồng (xã Đăk Ruồng) và Mầm non Đăk Tơ Lung (xã Đăk Tơ Lung). Dù ở bất kỳ môi trường dạy học nào, cô đều thể hiện sự nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ. Cũng bởi cách sống giản dị và hòa đồng với mọi người, lại hết lòng tận tụy với công việc nên cô Y Khách luôn được đồng nghiệp yêu mến và phụ huynh tin tưởng.

Bao nhiêu năm vào nghề, dù không ít lần gặp khó khăn, trắc trở nhưng tình yêu với nghề trong cô chưa bao giờ giảm sút. Càng khó khăn cô càng cố gắng vượt qua và luôn giữ ngọn lửa nhiệt huyết với công việc.

Cô Y Khách tâm sự, nhìn những ánh mắt ngây thơ, hồn nhiên của lũ trẻ, nhất là khi nghe những tiếng gọi “cô ơi” của các em làm cho cô một cảm giác êm ái và dễ chịu. Những lần như thế, cô đều tự nhủ rằng sẽ cố gắng dạy, chăm lo cho các em tốt hơn nữa. Theo cô, giáo viên mầm non không chỉ giáo dục mà còn phải chăm sóc, dạy dỗ các em như là “người mẹ thứ hai”.

Với tinh thần trách nhiệm và tình yêu thương ấy, cô luôn tự nhủ bản thân phải không ngừng cố gắng về chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của một nhà giáo với lối sống gương mẫu, giàu lòng nhân ái, là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Trải qua nhiều năm công tác, cô Y Khách được nhà trường đánh giá cao về chuyên môn và nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2021 - 2022.

Hiện tại, cô giáo Y Khách được phân công dạy tại điểm trường thôn 3 (thị trấn Đăk Rve) với lớp ghép từ 3-5 tuổi, với 28 học sinh. Là lớp ghép nên sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các em nhận thức và tiếp thu bài không đồng đều nhau. Với những khó khăn đó, cô đã bàn bạc cùng với cô giáo cùng phụ trách lớp lên kế hoạch, phương án dạy học cụ thể, chi tiết để triển khai hiệu quả.

Cô Y Khách (giữa) làm đồ dùng dạy học cùng các đồng nghiệp. Ảnh: HT

 

Theo đó, cô lập nhóm zalo, facebook để trao đổi, kiểm soát, phối hợp trong việc dạy và học với phụ huynh học sinh; gửi các bài học, kết quả học tập và các hoạt động trên lớp để phụ huynh tham gia quản lý, kèm cặp các em khi ở nhà. Qua đó, thành tích học tập của các em qua các năm đều đạt tốt, được Ban giám hiệu nhà trường tuyên dương, lớp học luôn duy trì sĩ số học sinh ra lớp 100%.

Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết trong giảng dạy, cô giáo Y Khách còn năng nổ, hoạt bát, tích cực tham gia và đạt thành tích cao trong các hoạt động, cuộc thi do ngành và địa phương tổ chức. Gần đây nhất, trong cuộc thi thiết kế video “Hướng dẫn cha mẹ chăm sóc trẻ tại nhà”, tác phẩm của cô đã đạt giải Ba cấp huyện với thí nghiệm “Hình vẽ biết bơi”. Thử nghiệm này sử dụng bút lông để vẽ lên một vài vật dụng bằng sứ như chén, đĩa; sau khi thả vào nước, các hình vẽ sẽ nổi lên trên mặt nước rất hấp dẫn. Hoạt động này dùng để tổ chức ngoài giờ, giúp các em tăng cường khả năng sáng tạo, tự khám phá để phát triển toàn diện hơn.

Trường Mầm non 19-5 hiện có 16 nhóm lớp, trong đó có 12 lớp mẫu giáo và 4 nhóm trẻ với tổng số 375 học sinh (học sinh DTTS chiếm 58%). Năm học 2021 – 2022, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được UBND tỉnh tặng Bằng khen, được các cấp, ngành khen thưởng nhiều thành tích trong các hoạt động, phong trào giáo dục.

Cô Trần Thị Thanh Quang- Hiệu trưởng Trường Mầm non 19-5 cho biết: Những thành tích mà nhà trường đã đạt được có sự góp sức không nhỏ của cô giáo Y Khách. Cô Y Khách xứng đáng là tấm gương sáng hết lòng vì sự nghiệp trồng người của nhà trường, địa phương.         

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác