Cô giáo vùng cao tận tình, tâm huyết với nghề

02/11/2022 06:08

Với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết và gắn bó với nghề, cô Đỗ Thị Kim Thu (44 tuổi, giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Đăk Pék, huyện Đăk Glei) luôn được các đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh quý mến. Cô Thu đã đạt nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục ở huyện miền núi Đăk Glei.

Năm 1997, sau khi tốt nghiệp Trường Trung học Sư phạm Kon Tum (nay là Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum), cô Đỗ Thị Kim Thu được nhận về công tác Trường Tiểu học Kim Đồng và được phân dạy tại điểm trường thôn Đăk Đoát (xã Đăk Pék). Những ngày mới về trường nhận nhiệm vụ, cô Thu gặp phải không ít khó khăn bởi kinh nghiệm chưa nhiều. Hơn nữa, cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn, điểm trường trong làng nghèo, phòng học chỉ được dựng sơ sài bằng gỗ, tre, nhiều chỗ thủng lổm chổm.

“Điểm trường thôn Đăk Đoát nằm ở khu vực đồi cao, đường đất, mùa mưa không đạp xe lên điểm trường được, phải đi bộ từ mờ sáng, vừa đi vừa đẩy xe để kịp giờ học của học sinh. Vì đường xa, các giáo viên đi dạy tại đây đều phải mang cơm trưa theo, có những bữa cơm chỉ có rau rừng và cơm trắng. Khi ấy, bản thân tôi có lúc cũng nản chí, mệt mỏi, nhưng khi đến lớp thấy học sinh vui vẻ, ngoan ngoãn, chịu khó học, quý cô giáo nên thấy thương và cố gắng hơn”, cô Thu chia sẻ.

Cô giáo Đỗ Thị Kim Thu luôn nhiệt huyết, đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường. Ảnh: N.S

 

Theo cô Thu, điểm trường cô dạy đa số là học sinh DTTS nên trong việc giao tiếp và dạy học cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, vốn là người sinh ra và lớn lên ở đây, được tiếp xúc với nhiều người dân bản địa, vì thế cô dễ dàng hòa nhập với học sinh. Dạy học ở vùng khó, không ít lần cô Thu phải vượt đường rừng, khe suối hiểm trở để đến từng thôn xóm vận động học sinh đến lớp.

Với sự tâm huyết, tình yêu thương con trẻ, cô giáo Thu đã từng bước khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Gắn bó 4 năm ở điểm trường làng, cô giáo Thu được chuyển lên điểm trường chính. Để nâng cao trình độ, kiến thức, cô Thu vừa dạy trên trường vừa tranh thủ theo học đại học (theo hình thức học từ xa) và đã tốt nghiệp năm 2006. 

Trong suốt 25 năm gắn bó với Trường Tiểu học Kim Đồng, cô giáo Thu luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có của một giáo viên nói chung, giáo viên bậc Tiểu học nói riêng. Trong công việc, cô không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Cô Thu cho biết: Trong quá trình giảng  dạy, tôi luôn thực hiện phương châm “vừa dạy vừa dỗ”, tránh ở học sinh tư tưởng chán học, sợ học. Nhiều năm qua, tôi đã có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm để mỗi giờ lên lớp đối với học sinh thật sự thú vị, vì chỉ có cách đó mới lôi cuốn học sinh, khơi gợi ham thích việc học trước khi muốn các em học tốt.

Trong giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp, cô Thu luôn giữ chuẩn mực và là tấm gương để đồng nghiệp học tập, yêu quý. Bên cạnh đó, cô còn là thành viên tích cực của Công đoàn trường luôn tận tình giúp đỡ những đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn.

Thầy Trần Xuân Ninh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết: Cô giáo Đỗ Thị Kim Thu là giáo viên đi đầu trong việc sáng tạo, linh hoạt đổi mới hình thức tổ chức giảng dạy và sinh hoạt chuyên môn. Cô Thu cũng là giáo viên luôn có trách nhiệm cao, tận tâm với công việc. Cô Thu còn là người tiên phong đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động và cuộc thi do trường cũng như ngành phát động. Nhiều năm liên tục cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp. Trong đó, cô đã đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2002-2003 và năm học 2020-2021.

Nay Săt

Chuyên mục khác