Cô giáo dân tộc Giẻ - Triêng tâm huyết với nghề

18/11/2021 13:09

Tuy còn trẻ cả về tuổi đời và “tuổi nghề” nhưng với sự đam mê, tận tâm trong công tác dạy học và hết lòng yêu thương học trò, cô giáo Y Hải (sinh năm 1991, người dân tộc Giẻ- Triêng) ở Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi) được đồng nghiệp quý mến, học sinh và phụ huynh kính trọng

5 năm gắn bó với nghề giáo là bằng ấy năm cô giáo Y Hải tận tụy mang con chữ đến từng học sinh, từng thôn làng xa xôi, góp phần cùng đội ngũ các thầy cô giáo nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.

Với tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm với nghề, cô giáo Y Hải đã truyền cảm hứng để học sinh ngày càng yêu thích đến trường, đến lớp. Bản thân cô giáo Y Hải chịu khó tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học, có nhiều sáng tạo trong việc truyền đạt kiến thức cho các em học sinh. Và, chính bằng sự đam mê, nỗ lực học hỏi vươn lên cô giáo Y Hải đã gặt hái nhiều thành tích trong các kỳ thi giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp huyện...

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó tại Nông Nhầy 2, xã Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi). Mỗi khi đến mùa đói giáp hạt, gia đình Y Hải phải thường xuyên ăn củ mì, măng rừng, rau dại… để cầm cự qua ngày. Chính vì thế mà ngay từ nhỏ Y Hải đã sớm ý thức được bản thân phải tự nỗ lực vươn lên, vượt qua những khó khăn của cuộc sống nơi miền biên viễn, phấn đấu học tập thật tốt, luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc ở tất cả các bậc học.

Cô giáo Y Hải trong giờ giải lao với học sinh. Ảnh: Đ.V

 

Vốn yêu thích nghề giáo, tốt nghiệp THPT, Y Hải quyết định nộp đơn thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum. Năm 2013, Y Hải tốt nghiệp Khoa Sư phạm - Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum, sau đó từ năm 2014 đến năm 2016 Y Hải tiếp tục học liên thông Trường Đại học Quy Nhơn. Sau khi tốt nghiệp, cô giáo Y Hải xin về công tác tại Trường Tiểu học Đăk Rơ Ông (xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông). Mặc dù nơi dạy cách nhà đến 70 km, nhưng vượt lên khó khăn về địa lý và những vất vả do có con nhỏ, hàng ngày cô giáo Y Hải vẫn luôn miệt mài “cõng” con chữ đến với các em học sinh vùng DTTS nơi đây. 3 năm công tác ở ngôi trường này, cô giáo Y Hải luôn được học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp quý mến vì bản tính thật thà, nhiệt tình, chịu khó và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.   

Đầu năm học 2019 - 2020, cô giáo Y Hải chuyển công tác về dạy học tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi). Trong môi trường mới, cô giáo Y Hải còn nhiều bỡ ngỡ, vừa là lần đầu tiên tiếp nhận chủ nhiệm lớp 1, lại đúng dịp Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện chương trình sách giáo khoa mới đối với lớp 1 nên khó khăn chồng chất khó khăn. Nhờ sự quan tâm, động viên của Ban Giám hiệu nhà trường, cùng với tố chất thông minh, nhanh nhẹn và nhạy bén của mình, trong khi không ít đồng nghiệp đang bỡ ngỡ với nội dung chương trình sách giáo khoa mới thì cô giáo Y Hải có những sáng kiến độc đáo, sáng tạo để vận dụng vào giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.

Tại Hội thi giáo viên dạy giỏi huyện Ngọc Hồi năm học 2019 - 2020, cô giáo Y Hải đã mạnh dạn chia sẻ, sáng kiến của mình và được đánh giá cao. Không những thế, báo cáo sáng kiến của cô giáo Y Hải ngay sau đó ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Ngọc Hồi chọn để nhân rộng trong toàn ngành.

Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh phải nghỉ học dài ngày, cô Y Hải tích cực livestream, làm các clip giảng bài và đến tận gia đình các học sinh không có điều kiện để rèn luyện các bài tập viết cho các em, đồng thời, động viên phụ huynh cố gắng, tạo điều kiện để các em có cơ hội học tập…

Cô giáo Nguyễn Thị Liên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám tâm sự: Bản thân tôi đã trải qua 25 năm công tác trong ngành, có không ít cơ hội được công tác nhiều nơi, được gặp gỡ với rất nhiều đồng nghiệp và gặp không ít tấm gương sáng khiến tôi nể phục, nhưng với cô giáo trẻ Y Hải thì tôi lại càng nể phục hơn bội phần. Cô Y Hải không chỉ là giáo viên dạy giỏi, có phương pháp giảng dạy tích cực, đổi mới, luôn hết lòng vì học sinh và nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ mà còn là một giáo viên hoạt động rất sôi nổi trong các phong trào văn hóa - văn nghệ của nhà trường. 100% học sinh lớp 1 do cô Y Hải giảng dạy đều đọc thông, viết thạo và đạt chuẩn kiến thức kỹ năng cơ bản, trong đó có không ít học sinh có sự tiến bộ vượt trội... Với tư cách là người quản lý đơn vị, tôi vừa tự hào và hãnh diện khi đơn vị mình có một đồng nghiệp nữ trẻ hội đủ những phẩm chất cần có của một người làm “nghề trồng người” như thế.

Với những thành tích đạt được trong công tác giảng dạy, cô giáo Y Hải được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong năm học 2020 - 2021.   

Đắc Vinh

Chuyên mục khác