Cò đất - “bật mí” vài “bí mật" - Bài 1: Ra ngõ gặp… “cò đất”

28/12/2021 06:05

Nếu không tham gia vào “hành trình” bán đất của V., tôi sẽ không bao giờ hình dung nổi nó lại nhiều gian nan, trắc trở đến như vậy. Mà phần lớn những trắc trở, gian nan ấy lại đến từ một số người được gọi là “cò”.

Tôi muốn đề cập đến những “cò đất đúng nghĩa”, tức là những người làm nghề tự phát, chuyên “săn” người có nhu cầu bán, mua đất để kết nối giao dịch, ăn hoa hồng

Trước khi đọc bài này, tôi mong các anh, chị là nhân viên môi giới bất động sản chân chính, tức là có chứng chỉ hành nghề, hoạt động ở các sàn giao dịch, doanh nghiệp bất động sản, cũng như những người bạn người em của tôi thỉnh thoảng đăng thông tin bán đất giùm (hoặc có phần trăm) cho người quen lên mạng xã hội đại xá cho.

Trong bài viết này, tôi chỉ đề cập đến những “cò đất đúng nghĩa”, tức là những người hành nghề tự phát, chuyên “săn” người có nhu cầu bán, mua đất để kết nối giao dịch, ăn hoa hồng.

Những năm gần đây, thị trường nhà đất Kon Tum đã chứng kiến hiện tượng sốt đất “ăn theo” những dự án đầu tư, giá đất “nhảy múa” thất thường. Điều này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà khiến thị trường nhà đất trở nên méo mó, bất ổn.

Những tấm bảng do chủ đất cắm như thế này sẽ ‘’không cánh mà bay’’. Ảnh: H.L

 

Về lâu dài, sẽ làm nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường bất động sản cũng như hiệu quả công tác quản lý đất đai của địa phương, gây ảnh hưởng không nhỏ tới thu hút đầu tư.

Và phía sau các cơn sốt đất hoặc giá đất “nhảy múa” ấy không thể không có “bàn tay” của giới “cò đất”.

“Cò đất” là tên gọi “truyền miệng” ngoài xã hội, để chỉ những cá nhân đóng vai trò là bên thứ 3, giúp kết nối người mua với người đang có nhu cầu bán bất động sản để hưởng hoa hồng.

Có không ít chủ đất, hoặc người có nhu cầu mua đất, vì nhiều lý do, trong đó phổ biến là không am hiểu, ngại phiền phức bởi quá trình mua bán và những rắc rối giấy tờ, nên tìm đến cò.

Và không thể phủ nhận, rất nhiều trường hợp, “cò đất” đã tận tâm, nhiệt tình, định giá chính xác, tìm mối nhanh và thúc đẩy giao dịch thuận lợi, nhanh chóng, giúp bên bán vui vẻ mà bên mua cũng hài lòng.

Nhưng cũng có không ít “cò đất” sẵn sàng giở đủ mánh mung, chiêu trò, từ cạnh tranh “bẩn”, giành khách, đến kê giá, bán lụi, thậm chí lừa đảo, miễn là thu được lợi ích.

Muốn gặp cò đất ngày nay không khó, nếu không muốn nói dễ như… ăn kẹo. Cuối năm, những xã vùng ven thành phố Kon Tum vốn thanh bình trở nên sôi động bởi hoạt động mua bán đất đai. Đặc biệt là các xã Đăk Cấm, Đăk Blà, Chư Hreng, Đăk Rơ Wa, nơi đất đai đang sốt sình sịch, bởi thông tin về các dự án đầu tư khu đô thị, khu nghỉ dưỡng được triển khai.

Vì vậy, cò đất cũng tấp nập đổ về đây. Các quán cà phê ở Chư Hreng, Đăk Rơ Wa… lúc nào cũng có “cò đất” thường trực. Nói “ra ngõ gặp cò đất” cũng không sai.

Sau này, một “cò đất” từng hài hước nói: Nếu anh thấy cứ vài ba người đi với nhau, nghiêng nghiêng ngó ngó, đặc biệt chú ý những lô đất trống, sau đó tấp vào quán cà phê nào đó “ngồi đồng” cả buổi, thì là cò đất chứ không sai.

Ở đâu có mua bán đất, ở đó có ''cò đất''. Ảnh: HL

 

Trở lại câu chuyện bán đất của V- chú em họ tôi. Do có việc gia đình cần giải quyết, cậu ta bấm bụng bán đi lô đất của bố mẹ cho ở thôn 9, xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum.

Và có tham gia vào “hành trình” bán đất của V., tôi mới biết, hóa ra ngày nay, có đất để bán cũng nhiều gian nan, trắc trở đến như vậy. Mà phần lớn lại đến từ “cò đất”.

Sau khi bàn bạc, anh em tôi quyết định đặt làm một cái biển, có ghi “bán đất”, kèm theo số điện thoại, cắm trước lô đất. Chỉ mấy tiếng đồng hồ sau, điện thoại đã rung lên. V. khấp khởi nghe máy, đầu bên kia là… cò đề nghị được môi giới giúp.

Do không muốn dính dáng đến “cò đất” (vì đã nghe được những điều không hay), chú em từ chối. Kể từ hôm đó, liên tục có người gọi điện đến đề nghị cho biết giá bán, dẫn đi xem đất, đề nghị gửi cho xem trích lục đất hoặc bản sao bìa đỏ. Sau đó đều lặn mất tăm.

Sau đó thì V. nhận ra tất cả đều là “cò đất”, bởi phát hiện trên một nhóm mua bán đất và một số trang facebook cá nhân đều đăng tin rao bán chính mảnh đất của mình. Gọi điện hỏi thì “cò đất” cười giả lả: À, thì em rao giúp anh. Nếu có khách mua thì em hỏi ý anh. Anh bán thì em chỉ xin mấy đồng cà phê.

Chưa hết, cái bảng có dòng chữ bán đất cũng biến mất. Làm đi làm lại mấy lần vì bị nhổ vứt đi đâu mất, chú em cũng nản, đành thôi.

Trầy trật mãi, bị hành bởi đủ chiêu trò của cò mà vẫn không có kết quả. Chỉ đến khi gặp được Xệ- biệt danh của một “cò đất tử tế”, thì mọi chuyện mới dần bớt rắc rối và bán được đất.

Và cũng từ mối quan hệ ấy mà tôi biết không ít “bí mật” của giới “cò đất”, được “bật mí” bởi một-cò-đất-tử - tế.

Hồng Lam

Chuyên mục khác