Chuyện về những vườn rau bất đắc dĩ

15/03/2018 17:57

Nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, an toàn, đặc biệt là các loại rau, củ, quả của mỗi gia đình ngày càng tăng nhanh. Ngoài việc lựa chọn những điểm bán rau quả an toàn, không ít gia đình chọn cách tự trồng rau để phục vụ bữa ăn hàng ngày.

Cô Bùi Thị Yến (phường Ngô Mây) là một ví dụ. Vừa miệt mài với những khóm rau vườn nhà, cô vừa vui vẻ chia sẻ, sau nhiều lần nghe báo đài đưa tin nhiều người bị ngộ độc do ăn phải rau quả còn tồn dư hoá chất, thuốc trừ sâu, cô đã nghĩ đến việc tự trồng rau để sử dụng. Nghĩ là làm, cô đi lấy đất, mua phân bón, xây gạch bao quanh để tạo thành một khoảnh vườn nhỏ tại nhà, mảnh vườn của cô đã tồn tại 2 năm nay.

Đối với cô Yến, tuy không nặng nhọc nhưng việc tự trồng rau cũng đòi hỏi sự khéo léo và kinh nghiệm. Cô phải lên mạng tự tìm hiểu, học cách trồng rau, áp dụng những mẹo nhỏ trong làm vườn. Sau hai lần thất bại, những luống rau của cô mới lên xanh tốt, ít sâu bệnh. Ban đầu chỉ trồng mỗi xà lách, sau khi có thêm kinh nghiệm, cô đã trồng thêm nhiều loại rau mới như đậu cô ve, cà chua, rau muống...

Mô hình vườn rau tự trồng. Ảnh: T.T

 

Thời điểm Tết Nguyên đán vừa qua, cô đã mở rộng diện tích bằng cách trồng thêm trong chậu. Theo cô Yến, tự trồng rau là việc cực chẳng đã, bởi thực chất việc này tốn kém hơn nhiều so với mua ngoài chợ, vì phải đầu tư đất, phân bón, các dụng cụ cần thiết, song đổi lại là sự an tâm cho mỗi bữa ăn.

Cũng có mong muốn tự trồng rau sạch phục vụ nhu cầu gia đình, song khác với cô Yến, vì nhà không có đất trồng nên cô Hoa (đường Hùng Vương) lại chỉ có thể trồng trong các thùng xốp đặt trên sân thượng. Luôn bận rộn với công việc hàng ngày, mỗi khi về đến nhà, cô đều dành thời gian với khu vườn nhỏ của mình.

“Nhìn thì dễ vậy thôi chứ đôi khi cũng nhọc lắm! ” – cô Hoa chia sẻ. Để có được lứa rau xanh tốt, đa dạng nhiều chủng loại, cô đã phải chuẩn bị từ trước đó 2-3 tháng. Theo cô, lợi thế của trồng rau trong diện tích nhỏ là không có cỏ dại tranh chấp, cũng vì trồng trên cao nên tránh được sâu bệnh, côn trùng gây hại.

Hiện nay, không khó để bắt gặp những mô hình tự trồng rau như của cô Yến, cô Hoa. Bên cạnh những lý do như trồng để có rau ăn bất cứ lúc nào, để giải toả căng thẳng sau những giờ làm việc… lý do lớn nhất chính là sự an tâm khi sử dụng rau sạch trước vấn nạn thực phẩm bẩn đang lan tràn như hiện nay.

Nhu cầu sử dụng rau sạch, rau an toàn ai cũng có, nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện để đầu tư một khoảnh vườn như vậy, nhìn trên bình diện chung, phần lớn người dân vẫn phải dựa vào nguồn cung ứng rau quả từ thị trường.

Địa điểm bán rau sạch tại siêu thị co.opmart. Ảnh: T.T

 

Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất rau sạch, rau an toàn, cùng với hệ thống siêu thị chuyên cung cấp rau an toàn, nhưng chừng đó là chưa đủ so với nhu cầu hàng ngày của người dân. Điều cốt yếu vẫn là ý thức, lương tâm và trách nhiệm của người trồng rau; là sự chặt chẽ hơn trong công tác giám sát, kiểm định chất lượng từ sản xuất đến đầu ra sản phẩm.

Có như vậy, những khoảnh vườn trồng rau mới không phải tồn tại bất đắc dĩ ở góc sân chật hẹp, ở sân thượng của những cô Yến, cô Hoa hay nhiều hộ dân khác.

Tất Thành

Chuyên mục khác