Chuyến về nguồn ý nghĩa

11/02/2018 14:03

Những ngày đầu tháng 2, sống trong không khí những ngày Tết đến, xuân về, 200 đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh đã cùng thực hiện chuyến hành trình về nguồn. Chuyến hành trình 3 ngày 2 đêm với nhiều hoạt động đã thể hiện tinh thần xung kích, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, đem lại nhiều bài học ý nghĩa cho đoàn viên, thanh niên.

6h30, tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, hơn 200 đoàn viên trong màu áo cờ đỏ sao vàng xếp ngay ngắn, thẳng hàng trước đài tưởng niệm. Cả đoàn cùng dâng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ - những người đã không tiếc xương máu, hy sinh thân mình cho Tổ quốc trước giờ xuất quân trong chuyến hành trình về nguồn.

Dù đã chuẩn bị chu đáo, thế nhưng, đến giờ xuất phát, đoàn viên, ai nấy đều hồi hộp, phấn khởi, rạo rực. Nghe phát lệnh, đoàn xe với quốc kỳ phấp phới, nhuộm đỏ cả một quãng đường từ từ lăn bánh.

Đoàn diễu hành, tuyên truyền về kỉ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, kỉ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng, 105 năm ngày thành lập tỉnh Kon Tum và mang thông điệp tuyên truyền về an toàn giao thông để nâng cao ý thức cho người dân.

Đăk Hà chào đón cả đoàn trong tiết nắng hanh hao. Tiết mục nhảy Flashmod “Thanh niên Việt Nam tiến bước” sôi động, thể hiện tinh thần thanh niên xung kích đã xua tan cái nắng nóng.

Sân chơi an toàn giao thông được chuẩn bị chu đáo đã thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Những tiếng cổ vũ, reo hò không ngớt. Một em nhỏ hào hứng: Anh chị tổ chức các trò chơi vui lắm! Qua sân chơi, em học được rất nhiều biển báo và các điều luật giao thông.

Đến Đăk Tô. Đúng 13h30 cả đoàn cùng tổ chức Diễn đàn “Tuổi trẻ Kon Tum tiếp bước cha anh với tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”.

Tại diễn đàn, câu chuyện của các nhân chứng lịch sử đã đưa thế hệ trẻ như được sống trong những năm tháng hào hùng lịch sử, thấu hiểu được sự gian khó, lòng dũng cảm, gan dạ của cha ông ta.

Giao lưu với các nhân chứng lịch sử

 

Mang theo những câu chuyện lịch sử, đoàn xe tiếp tục lăn bánh đến Tu Mơ Rông. 7oC. Rẻo cao chìm trong giá lạnh. Rét căm nhưng hừng hực khí thế, 200 đoàn viên thanh niên vẫn hăng hái trèo từng bậc thang lên thăm Khu di tích lịch sử Căn cứ  địa Tỉnh ủy Kon Tum.

Ròng rã 2 tiếng leo bộ, mồ hôi thấm ướt từng lớp áo xanh, cuối cùng cả đoàn cũng có mặt tại nơi cơ quan Tỉnh ủy đã đứng chân hoạt động và chỉ đạo đấu tranh giành nhiều thắng lợi trong suốt thời gian từ 1960 -1972.

Đứng giữa lòng khu căn cứ được núi rừng chập chùng ôm ấp, che chở, tìm hiểu những câu chuyện vượt qua khó khăn, gian khổ, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, trái tim mỗi bạn trẻ như rung lên.

“Lần đầu tiên đến với “địa chỉ đỏ” này, thật sự rất xúc động. Có lên đây mới hiểu được những khó khăn, vất vả mà cha ông ta đã vượt qua để giữ từng tấc đất của Tổ quốc” - bạn Y Phả - đoàn viên thuộc Huyện đoàn Đăk Glei xúc động.

 Trong dòng cảm xúc nghẹn ngào, bạn Bùi Thị Thùy Mai - đoàn viên Đoàn khối các cơ quan tỉnh bày tỏ: Ông cha ta quá dũng cảm, kiên cường. Đứng tại đây, bản thân tôi tự nhủ phải sống, học tập thật tốt, không phụ máu xương cha ông đã đổ xuống.

Những câu chuyện xúc động như xua tan mọi mệt mỏi, các bạn trẻ hăng hái xách nước, đào hố, trồng cây với niềm tin: khu căn cứ sẽ mãi được bảo vệ, thêm xanh, thêm đẹp.

Tạm biệt khu căn cứ với nhiều thước phim lịch sử, các bạn trẻ lại tổ chức thăm, khám chữa bệnh cho hơn 500 người dân trong khu vực; tặng 200 suất quà cho các em học sinh nghèo, khó khăn và cùng nhau thực hiện chương trình nghệ thuật: “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”.

Giao lưu văn nghệ

 

Dưới màn đêm, trong ánh trăng vằng vặc, người dân địa phương, ai nấy đều nô nức đến để cùng các thành viên trong đoàn sống trong khí thế hào hùng cách mạng của chương trình.

Những tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước như dấy lên niềm tự hào dân tộc, để mọi người cùng nhớ về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Xúc động hơn khi tại đây, đoàn đã trao quà tặng các mẹ Việt Nam anh hùng, thể hiện niềm tri ân sâu sắc với những người có công với cách mạng.

Trong chuyến hành trình về nguồn, từ các nguồn hỗ trợ, đoàn hành trình cũng đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái cho 3 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

“Được đoàn viên thanh niên hỗ trợ tiền làm nhà, cái bụng mình ưng lắm! Đoàn viên về làng, bà con ai cũng mừng, phấn khởi lắm” - bà Y Mơn vui mừng chia sẻ.

Màn đêm buông xuống, trong ánh lửa bập bùng, nối vòng xoang truyền thống, cả đoàn cùng dân làng nhấp những ngụm rượu ghè nghĩa tình. “Đoàn viên về, bà con mừng quá! Lần nào về đoàn viên cũng giúp bà con mình thật nhiều” - Y Hin (thôn Đăk Din) chia sẻ.

Chuyến hành trình 3 ngày 2 đêm nhanh chóng khép lại trong sự bịn rịn của các đoàn viên cũng như người dân ở các điểm đến. Mang lại niềm vui cho người dân, học được nhiều câu chuyện lịch sử, là những ý nghĩa mà chuyến hành trình mang lại.

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên! Chuyến hành trình là trải nghiệm thú vị, giúp mình biết được mảnh đất cách mạng, hiểu được những giá trị truyền thống và biết cách sẻ chia với mọi người” – anh Trịnh Bá Tân Anh -đoàn viên huyện Sa Thầy khẳng định.

Xe lăn bánh trở về thành phố. Khi đi với một tâm thế hào hứng, khi về dù bịn rịn nhưng ai nấy đều mang trong mình nhiều niềm vui, phấn khởi.

“Chuyến đi đã giúp chúng em học được cách sẻ chia, đoàn kết, đồng lòng… Được khám chữa bệnh cho bà con, em thấy rất hạnh phúc. Nếu có dịp, em sẽ tiếp tục tham gia” – bạn  Lưu Đình An (Bí thư đoàn Sở Y tế) hồ hởi.

Bài, ảnh: An Thành

Chuyên mục khác