Chuyện tiêm vắc xin Covid-19 cho lực lượng vũ trang tỉnh

17/04/2021 13:06

Bệnh viện Quân y 17 (Cục Hậu cần, Quân khu 5) vừa phối hợp với Quân y Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 liều thứ nhất cho 32 cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong lực lượng vũ trang tỉnh. Những mũi tiêm vắc xin trong đợt đầu này được dành cho các lực lượng trên “tuyến đầu chống dịch Covid-19” tiếp thêm động lực, giúp cán bộ, chiến sĩ vững tin hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Sau hơn 30 phút nằm trong phòng bệnh ở khu vực theo dõi và xử trí tai biến sau khi tiêm vắc xin Covid-19, Thiếu tá Trịnh Ngọc Sơn – Chỉ huy trưởng Khu cách ly tập trung Cơ sở 1 – Trường Cao đẳng cộng đồng vẫn chưa hết bồi hồi, xúc động khi chia sẻ với chúng tôi.

Thiếu tá Sơn chia sẻ: Là một trong những người được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19, tôi và các đồng đội như được tiếp thêm liều thuốc tinh thần, có thêm niềm tin để vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vừa bảo vệ tốt sức khỏe cho bản thân, người thân trong gia đình và cộng đồng.

Trước khi tiêm vắc xin Covid-19, Thiếu tá Trịnh Ngọc Sơn và các đồng đội của anh được các bác sĩ của Bệnh viện Quân y 17 giới thiệu, thông tin về loại vắc xin được sử dụng để tiêm cho mình. Astrazeneca là loại vắc xin phòng, chống Covid-19 được các nhà khoa học của Đại học Oxford và hãng dược Astrazeneca (cùng ở Vương quốc Anh) nghiên cứu sản xuất có tỷ lệ phòng ngừa bệnh Covid-19 gần 80%, đang được tiêm chủng rộng rãi ở nước ta với hơn 55.000 ca an toàn và tỷ lệ xuất hiện biểu hiện, phản ứng sau khi tiêm chỉ khoảng 1%.

Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: Đ.T

 

Tuy nhiên, vắc xin Astrazeneca có thể không phòng bệnh Covid-19 được hoàn toàn, người được tiêm vắc xin có thể phòng được bệnh hoặc giảm mức độ nặng nếu mắc bệnh. Đặc biệt, sau khi tiêm vắc xin có thể xuất hiện một số biểu hiện, phản ứng thông thường tại vị trí mũi tiêm, toàn thân hoặc phản ứng phản vệ, rối loạn tiêu hóa, sốt nặng…

Hiểu rõ những vấn đề mà bản thân có thể gặp phải sau khi tiêm vắc xin Covid-19, nhưng Thiếu tá Sơn và các đồng đội đều tự nguyện ký vào bản cam kết tham gia tiêm vắc xin.

“Trước khi tiêm, tôi được các bác sĩ của Bệnh viện Quân y 17 khám sàng lọc, hỏi kỹ về tiểu sử sức khỏe của bản thân, như có bị bệnh cấp hoặc mạn tính, suy giảm miễn dịch, rối loạn đông máu hay không. Trong quá trình tiêm tôi chỉ hơi bị đau nhẹ, còn lại sau khi được đưa vào phòng nằm nghỉ theo dõi cơ thể tôi vẫn đang rất ổn, chưa xuất hiện bất kì triệu chứng nào”- Thiếu tá Sơn cho biết.

Việc tiêm vắc xin được thực hiện thuận lợi, hiệu quả và đảm bảo an toàn sức khỏe cho các cán bộ, chiến sĩ là chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đối với lực lượng y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 17 và các Bệnh xá Bộ chỉ huy Quân sự các tỉnh, thành và đơn vị trực thuộc Quân khu khi tiến hành tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Đại úy, bác sĩ Bùi Đức Chính (Bệnh viện Quân y 17) cho hay, thực hiện tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang tỉnh Kon Tum, bệnh viện đã cử tổ công tác gồm các y, bác sĩ có kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ cao và được tập huấn tiêm vắc xin qua nhiều lớp do Cục Quân y và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng tổ chức.

“Ngoài tổ khám sàng lọc, tổ tiêm vắc xin, tổ theo dõi sau khi tiêm trong thời gian 3 giờ đồng hồ, chúng tôi còn có tổ hồi sức- cấp cứu ngoại viện với 1 xe cấp cứu trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế túc trực bên ngoài nơi tiêm vắc xin nhằm chủ động cấp cứu kịp thời cho các trường hợp tiêm vắc xin có biểu hiện, phản ứng nặng”- bác sĩ Chính nói.

Thăm hỏi, động viên tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ sau khi tiêm vắc xin. Ảnh: ĐT

 

“Công tác đảm bảo cho các lọ vắc xin cũng là nhiệm vụ rất quan trọng. Tất cả các lọ vắc xin trong lúc di chuyển bằng ô tô hay đặt tại nơi tiêm chủng đều được bảo quản trong hộp giữ lạnh được cắm điện hoạt động 24/24, với nhiệt độ trung bình từ 2-8 độ C…”- bác sĩ Chính thông tin thêm với chúng tôi .

Chứng kiến các y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 17 tiến hành tiêm vắc xin Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh, chúng tôi thấy được tinh thần trách nhiệm, sự nghiêm túc và cẩn thận của các thầy thuốc làm nhiệm vụ tiêm chủng vắc xin Covid-19. Một lọ vắc xin chỉ có dung tích 5ml, nhưng mỗi người chỉ được tiêm 1 mũi với dung tích xi-lanh 0,5 ml, do vậy để sử dụng hiệu quả theo quy định “1 lọ vắc xin tiêm đủ cho 10 người” các y, bác sĩ lấy lượng vắc xin chậm rãi theo đúng yêu cầu; đồng thời ghi chép lại thông tin của lọ vắc xin sử dụng để tiêm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ nhằm phục vụ cho công tác theo dõi sau này.

Quá trình thăm khám, theo dõi cán bộ, chiến sĩ trong 3 giờ đồng hồ sau khi tiêm vắc xin, các y, bác sĩ còn làm công tác tư tưởng, ân cần hỏi thăm và dặn dò việc tự theo dõi sức khỏe và cách xử lý khi có biểu hiện, phản ứng tại nhà sau 7 ngày tiêm.

Qua quá trình theo dõi của Bệnh xá Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trong đợt tiêm vắc xin Covid-19 lần 1 vào ngày 8/4 tại Khu cách ly tập trung, Cơ sở 1 – Trường Cao đẳng Cộng đồng (phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum) cho 22 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang tỉnh, có 7 cán bộ, chiến sĩ xuất hiện biểu hiện sốt, đau mỏi nhẹ (nhiệt độ cơ thể từ 37,5-38 độ C). Sau khi được các bác sĩ của Bệnh xá hướng dẫn tự điều trị, 7 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng hạ sốt và đến nay đều đã khỏe mạnh.

Theo kế hoạch, 32 cán bộ, chiến sĩ sẽ được y, bác sĩ của Bệnh viện Quân Y 17 cùng Bệnh xá Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp, tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 liều 2 sau 12 tuần nữa. Với tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp tại nước láng giềng là Campuchia và các công dân vẫn tiếp tục trở về nước qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y sau đó được đưa vào các Khu cách ly tập trung của tỉnh, những mũi tiêm vắc xin Covid-19 chính là “tấm khiên” bảo vệ sức khỏe, giúp các cán bộ, chiến sĩ càng thêm vững vàng để thực hiện tốt, xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.   

Đức Thành

Chuyên mục khác