Chuyện học ở Măng Búk

06/12/2022 13:00

Mặc dù cuộc sống còn nhiều vất vả, nhưng người dân xã Măng Búk, huyện Kon Plông chắt chiu từng đồng để nuôi con ăn học. Có nhiều người đạt trình độ cao đẳng, đại học đang cống hiến sức lực, trí tuệ xây dựng quê hương.

Dành dụm từng đồng nuôi con thành tài

Gia đình ông A Dương (60 tuổi, thôn Đăk Lanh) được nhiều người nể trọng vì truyền thống hiếu học. Nhà có 5 người con thì có 4 người đều học cao đẳng, đại học và nửa số đó đều công tác tại địa bàn xã Măng Búk.

Ông A Dương cho biết: Tôi sinh ra trong một gia đình thuần nông, cuộc sống khó khăn, từng nhiều lần muốn bỏ học. Tuy nhiên, tôi luôn được bố mẹ khuyên nhủ là gắng học hành tử tế để sau này thoát nghèo. Vì thế tôi cố gắng học tập, rồi về công tác tại xã và đảm nhiệm nhiều chức vụ như: Chủ tịch UBND xã, bí thư đảng ủy xã và hiện tại là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã. Để nuôi 5 đứa con ăn học, vợ chồng tôi cũng vất vả lắm. Ngoài thời gian trên cơ quan, tôi cùng vợ làm đủ việc. Khổ vậy đó nhưng giờ nhìn con cái thành đạt, vợ chồng cũng mừng lắm.

Ông A Khen hướng dẫn cháu học bài. Ảnh: NS

 

Tương tự, gia đình ông A Khen (55 tuổi, ở thôn Đăk Chun) cũng là gia đình hiếu học khi có 2 người con đã tốt nghiệp đại học. Riêng người con đầu Y Tuyền (26 tuổi) đã tốt nghiệp đại học hệ liên thông Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum với chuyên ngành Sư phạm mầm non. Hiện tại, chị đang là giáo viên Trường Mầm non Đăk Ring (xã Đăk Ring, huyện Kon Plông).

Chị Tuyền tâm sự: Từ khi còn nhỏ, tôi tự đề ra mục tiêu phấn đấu trong học tập. Cho nên, ở bậc học nào tôi cũng đều cố gắng hết sức, nỗ lực học tập để đạt được kết quả tốt nhất, nhằm tạo động lực vươn lên cho các em trong nhà cũng như dòng tộc.

Nhắc đến việc học ở xã Măng Bút thì không thể thiếu gia đình anh A Doa (43 tuổi, ở thôn Măng Búk). Anh Doa và vợ là Y Phiết (39 tuổi) đều là giáo viên tại Trường phổ thông dân tộc bán trú (PT DTBT) cấp 1, 2 Măng Bút 1. Đặc biệt, 2 người con của anh chị đều ngoan ngoãn, học giỏi. Người con đầu A Định (18 tuổi) với 12 năm đạt học sinh giỏi và đang theo học Học viện Quân Y Hà Nội. Con út Phương Diễm (13 tuổi) học Trường THCS Măng Đen (thị trấn Măng Đen, Kon Plông), là thành viên nổi bật của Hội đồng trẻ em tỉnh Kon Tum.

Trở về quê để cống hiến

Đưa chúng tôi đi thăm các gia đình hiếu học ở xã Măng Búk, anh A Dân – Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Xã có 98% hộ dân là người Xơ Đăng, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 58%. Người dân nơi đây chủ yếu làm lúa nước nên đời sống còn nhiều khó khăn, vất vả, thế nhưng nhà nào cũng luôn quan tâm đến chuyện học hành. Đặc biệt, trên địa bàn xã có khoảng 50 người học cao đẳng, đại học và trung cấp. Một điểm đặc biệt là đa số những người con Măng Búk sau khi học xong đều mong muốn trở về cống hiến, giúp xã thoát nghèo.

Điển hình như 3 người con của ông A Dương đều công tác tại xã Măng Búk. Cụ thể, người con đầu tên Y Đào (35 tuổi) đang công tác tại trạm y tế xã, người thứ 3 tên A Xên (31 tuổi) hiện đang làm cán bộ địa chính xã và con út tên Y Mon (27 tuổi) là giáo viên Trường PT DTBT cấp 1, 2 Măng Bút 1. Còn người con thứ 2 tên Y Hải (33 tuổi) đang là nhân viên tại Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tu Mơ Rông.

Theo ông Nguyễn Ngọc Xuân – Chủ tịch UBND xã Măng Búk, trong tổng số 23 cán bộ xã thì có tới 16 người sinh ra, lớn lên ở xã đang công tác và đảm nhiệm nhiều vị trí. Đối với công việc được giao, họ làm rất tốt, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. 

Anh A Doa (thôn Măng Búk) luôn tận tâm với học sinh. Ảnh: N.S

 

Phát huy truyền thống hiếu học địa phương, thế hệ trẻ của xã Măng Búk đang nỗ lực học hành để trở thành người có ích cho xã hội, trở về quê hương để cống hiến. Chị Y Mon chia sẻ: Tôi đang cố gắng từng ngày để duy trì và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình và dòng họ, làm việc thật chăm chỉ, sống tốt và nỗ lực vươn lên trong cuộc sống để đền đáp công ơn dưỡng dục của cha mẹ, công lao dạy dỗ của thầy cô.

Còn em A Định – sinh viên Học viện Quân Y Hà Nội nói: Em luôn biết ơn công lao dạy dỗ của bố mẹ và luôn tự hào truyền thống hiếu học của dòng họ. Để không phụ lòng gia đình, em từng ngày nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức để sau này tốt nghiệp sẽ trở về xã cống hiến và giúp đỡ bà con.

Bà Hoàng Thị Mùi – Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Kon Plông cho hay: Xã Măng Búk nổi tiếng với truyền thống hiếu học từ xưa đến nay. Tuy là xã nghèo, nhưng nhiều năm qua các em học sinh đều tự giác đi học và không cần vận động đến trường. Học sinh đến lớp ở các trường tiểu học và trung học cơ sở đều đúng độ tuổi. Nhiều người con Măng Búk đã và đang công tác tại các cơ quan của huyện và tỉnh. Từ đó đã tạo động lực để thế hệ trẻ noi gương, phấn đấu học thành tài.  

Nay Săt

Chuyên mục khác