Chuyện dừng, đỗ xe ngày Tết

26/01/2022 10:24

Những ngày cận Tết, đường phố xe cộ qua lại đông đúc. Việc dừng, đỗ xe không đúng quy định của nhiều người gây mất trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị.

Khu tôi sống dọc theo đường rộng 4m, vỉa hè hẹp. Những nhà có ô tô buộc phải để xe dưới lòng đường. Mỗi lần có ô tô đi qua, các bác tài đều nhả ga chạy chậm, canh chuẩn xác để xe mình không bị va quẹt.

Tưởng chừng con đường ấy chỉ có những chiếc ô tô quen thuộc đỗ lại. Cho đến ngày cận Tết, nhà anh T, hàng xóm mới tổ chức tân gia kết hợp tất niên cuối năm, xe ô tô đỗ gần kín đường đi. Có những chiếc ô tô bán tải đỗ chỉ chừa khoảng đường nhỏ đủ để xe máy đi qua. Tôi nghe thoáng là nhà ấy làm ăn lớn, quen biết nhiều nên khi gia đình có tiệc, xe ô tô đỗ ngoài đường mới đông vậy.

Hôm đó là ngày nghỉ, vợ chồng tôi lên nội gần khuya mới về nhà. Khi về vào đường khu phố để vào nhà, xe ô tô của khách trong bữa tiệc nhà anh T che kín lối đi. Trong nhà anh T tiếng nhạc xập xình, chủ, khách thấm đẫm hơi men, trước tình cảnh ấy, tôi đành đưa vợ đi dạo phố chờ tiệc tàn, khách giải tán để có lối vào nhà.

Người dân ngang nhiên đỗ xe lòng đường, gây mất trật tự an toàn giao thông. Ảnh: VT

 

Tối khuya, vợ tôi thỏ thẻ: “Nếu nhà nào làm tiệc cũng như nhà hàng xóm ấy, thì khu này loạn mất”. Thật ra, đây không phải lần đầu tiên nhà tôi bị người khác đỗ ô tô trước ngõ và cũng không phải riêng nhà tôi gặp tình trạng trên.

Cô H, cùng xóm với tôi không ít lần phàn nàn về việc xe chắn lối ra vào, rồi phải lặn lội đi đến những nhà gần xe đỗ hỏi thăm, tìm chủ nhân chiếc xe “nhờ” đánh ô tô ra nơi khác. Tôi nói đùa: Nếu đây là sáng ngày mồng một Tết thì sao cô nhỉ? Cô hàng xóm và tôi chỉ biết cười trừ.

Đây là câu chuyện không riêng tại con đường xóm tôi, dạo quanh những con đường trong thành phố Kon Tum vẫn thường xuyên gặp tình trạng xe ô tô đỗ không đúng quy định, gây cản trở đến người tham gia giao thông.

Ở tại ngã tư đường Hùng Vương - Trần Phú, thường xuất hiện tình trạng ô tô đỗ ngay vị trí dừng đèn đỏ trên đường Hùng Vương hoặc ô tô đỗ dọc hai bên đường gây cản trở trong việc tham gia giao thông. Đã nhiều lần tôi thấy khách đi đường khó chịu khi chiếc ô tô to đậu chắn ngay vị trí dừng đèn đỏ Hùng Vương - Trần Phú, gương xe đóng cụp lại, chiếc ô tô hiên ngang đậu đỗ trong thời gian dài mặc cho bao người tham gia giao thông phàn nàn.

Chiếc xe đỗ ngay vị trí ngã tư như thế gây khó khăn cho người khi tham gia giao thông, đặc biệt là những người có ý định rẽ phải, bên cạnh đó còn ảnh hưởng đến quan sát của những người tham gia giao thông tại tuyến đường này.

Cũng trên tuyến đường Hùng Vương (đoạn từ đường Trần Phú đến Mạc Đỉnh Chi) thường xuyên xuất hiện tình trạng xe ô tô đậu hai bên đường. Đặc biệt, những ngày cận Tết, đi qua con đường này, những chiếc ô tô đỗ khiến con đường rộng bị thu hẹp lại, buộc các bác tài lái ô tô đi qua đoạn này phải chắc tay, len lỏi để không xảy ra va chạm. Có những tài xế vội vàng đi qua đoạn này phải lấn sang làn đường khác, đối đầu với xe đi theo hướng ngược lại. Rất nguy hiểm!

Việc đậu đỗ xe không đúng quy định trên đường còn thường xuyên xảy ra tại một số cửa hàng tạp hóa hay những quán hàng ăn uống gần mặt đường trên địa bàn thành phố. Một số người với tâm lý “vào mua ra liền” hoặc “ăn miếng đi ngay” đã bất chấp nguy hiểm để xe dưới lòng đường, gây mất trật tự an toàn giao thông. Chính sự thiếu ý thức cùng với sự chủ quan của nhiều người dân đã tạo nên thói quen đỗ xe không đúng quy định. Nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân ngày càng tăng, việc đậu đỗ xe không đúng quy định sẽ gây ra ùn tắc giao thông, tạo điều kiện cho các đối tượng xấu lợi dụng trộm cắp tài sản.

Thiết nghĩ, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc đỗ xe đúng quy định và hình thành nếp sống văn minh. Nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm, ăn uống tăng mạnh, người lái xe cần chú ý, quan sát vị trí đỗ xe để không làm ảnh hưởng đến mọi người khi tham gia giao thông, không để va chạm hay tai nạn đáng tiếc xảy ra. Đừng vì chút lợi ích trước mắt hay lý do nhất thời nào mà đỗ xe không đúng với quy định, vi phạm luật, làm ảnh hưởng đến người khác tham gia giao thông.

Văn Tùng  

 

Chuyên mục khác