16/09/2018 17:59
Theo quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông, các thuê bao 11 số tại Việt Nam sẽ được chuyển từ đầu số 012x, 016x, 018x và 019x sang các đầu số 03x, 05x, 07x, 08x để thành dạng 10 chữ số.
Đối với nhà mạng Viettel, các đầu số 0169 chuyển thành 039, đầu số 0168 chuyển sang 038, đầu số 0167 thành 037, đầu số 0166 thành 036, đầu số 0165 thành 035, đầu số 0164 thành 034, đầu số 0163 thành 033 và đầu số 0162 thành 032.
Đối với nhà mạng MobiFone, các đầu số 0120 chuyển thành 070, đầu số 0121 thành 079, đầu số 0122 thành 077, đầu số 0126 thành 076 và đầu số 0128 thành 078.
Đối với nhà mạng VinaPhone, các đầu số 0123 chuyển thành 083, đầu số 0124 thành 084, đầu số 0125 chuyển thành 085 và đầu số 0127 thành 081.
Đối với nhà mạng Mobile, các đầu số 01992 chuyển thành 0592, đầu số 01993 thành 0593, đầu số 01998 thành 0594 và đầu số 01999 thành số 0599.
Đối với nhà mạng Vietnamobile các đầu số 0186 chuyển thành 056, đầu số 0188 thành 058….
Theo các nhà mạng, để khách hàng nắm được thông tin cụ thể, các nhà mạng đã tiến hành thông báo cho khách hàng của mình qua tin nhắn. Trong đó, các nhà mạng thông báo rõ ràng các đầu số chuyển đổi như thế nào, chuyển đổi thành đầu số gì để khách hàng biết.
Đặc biệt, các nhà mạng cũng đã thông báo rõ ràng thời gian, lịch dự kiến thực hiện chuyển đổi với từng đầu số đến khách hàng của mình.
Nhà mạng Viettel thực hiện chuyển đổi từ 0h 15/9 đến 7/10/2018. Các nhà mạng khác như MobiFone thực hiện chuyển đổi từ 0h ngày 15/9 đến 2/10/2018 và VinaPhone bắt đầu thực hiện việc chuyển đổi từ 15/9 đến 27/9/2018...
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đức Thành - Giám đốc MobiFone tại Kon Tum cho biết: Để không ảnh hưởng đến giao dịch của khách hàng, chúng tôi phân chia thành các ngày, giai đoạn chuyển đổi khác nhau, tập trung thực hiện vào ban đêm.
“Việc thực hiện chuyển đổi không ảnh hưởng đến giao dịch của khách hàng ở ngân hàng, vì theo quy định chung trên toàn quốc thì mặc định số điện thoại đăng ký sẽ được chuyển đổi theo đầu số mới. Để cập nhật danh bạ theo đầu số mới, MobiFone có phần mềm đồng bộ hóa trên điện thoại thông minh và Smatphone. Khách hàng có thể tải phần mềm chuyển đổi này về máy điện thoại để tự động chuyển đổi. Không chỉ vậy, phần mềm chúng tôi còn hỗ trợ chuyển đổi cả các nhà mạng khác…” - ông Thành thông tin.
Còn theo đại diện nhà mạng Viettel, các đợt chuyển đổi đều được thực hiện vào ban đêm và hoàn toàn tự động trên hệ thống. Khách hàng không phải thực hiện bất kỳ thao tác nào để chuyển đổi sang đầu số mới. Trong thời gian này, khách hàng có thể quay số liên lạc theo cả đầu số mới và cũ. Việc duy trì song song hai cách gọi được áp dụng đến hết ngày 14/11/2018.
Theo nhà mạng Viettel, việc cập nhật lại số thuê bao 11 số trên danh bạ điện thoại sau khi chuyển đổi, khách hàng có thể sử dụng tính năng “Chuyển đổi danh bạ 11 số về 10 số” trên ứng dụng My Viettel. Tuy nhiên, theo nhà mạng này, để không phải thao tác nhiều lần, khách hàng nên sử dụng tính năng chuyển đổi sau ngày 7/10/2018 (thời điểm Viettel hoàn tất công tác chuyển đổi).
Đối với nhà mạng VinaPhone, ngoài việc gửi tin nhắn về thời gian, lịch trình chuyển đổi đến tất cả khách hàng của mình, VinaPhone còn thông báo trên trang web của mình khuyến cáo đến khách hàng hạn chế gọi, truy cập internet hoặc đăng ký sử dụng các dịch vụ trong đêm dải số có thuê bao của mình được chuyển đổi.
Đặc biệt, nhà mạng VinaPhone cũng khuyên khách hàng sử dụng dịch vụ Eload-Nạp tiền, chuyển tiền thì không nên thực hiện các giao dịch chuyển tiền trong thời gian chuyển đổi… Vì sau khi chuyển đổi sang 10 số, thuê bao Eload sẽ thực hiện chuyển tiền trên đầu số mới 10 số.
Ông Lê Quốc Đạt - Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Kon Tum cho biết: Để khách hàng thuận lợi VinaPhone cung cấp app My VNPT để giúp các thuê bao di động của mình và của các nhà mạng khác dễ dàng đồng bộ danh bạ theo đầu số mới. Tuy nhiên, khách hàng nên thực hiện đồng bộ danh bạ sau ngày 7/10/2018 - ngày tất cả các mạng di động đã chuyển đổi xong. Lúc này chỉ cần thực hiện một lần cho tất cả các thuê bao 11 số sang 10 số… Sau khi chuyển đổi, tài khoản và gói cước của khách hàng sẽ vẫn được đảm bảo như khi dùng đầu 11 số. Trong quá trình chuyển đổi khách hàng của VinaPhone không cần thay SIM, không phải đăng ký lại thông tin thuê bao như thuê bao 10 số trước đây...
Việc chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số sang 10 số được thực hiện hoàn toàn tự động trên hệ thống của các nhà mạng, người dân và khách hàng không phải thực hiện bất cứ các thao tác gì. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, việc thực hiện chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số sang 10 số cũng làm ảnh hưởng đến một vài vấn đề đối với người dân.
Tâm sự với chúng tôi, anh Linh - chủ 3 cửa hàng cà phê trên địa bàn thành phố Kon Tum cho biết, việc chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số sang 10 số dù không ảnh hưởng nhiều đến công việc kinh doanh nhưng cũng làm cho anh tốn kém. Theo anh Linh, khi chuyển đổi, anh sẽ phải thay tấm bảng quảng cáo và phải in lại số điện thoại theo đầu số mới. Tuy nhiên, anh Linh vẫn vui vẻ, bởi anh hiểu và ủng hộ vì đó là quy định chung.
Còn anh Cư - Giám đốc một doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn thành phố cho biết: Việc thực hiện chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số sang 10 số cũng làm ảnh hưởng nhỏ đến công ty. Đơn cử những tấm bảng quảng cáo cố định có in số điện thoại liên lạc phải chỉnh sửa lại số, có khi phải in lại toàn bộ bảng quảng cáo. Hay như tấm danh thiếp cá nhân tôi cũng phải in mới lại hoàn toàn vì số điện thoại thay đổi… Tuy vậy, tôi cũng hoàn toàn ủng hộ việc chuyển đổi này.
Thực hiện quy định về chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số sang 10 số theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng đã có sự chủ động, linh hoạt trong thực hiện để không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động giao dịch của khách hàng. Việc thực hiện chuyển đổi đã được sự ủng hộ của người dân và khách hàng.
Văn Phương