Chuyến đi tô thắm tình nghĩa Việt - Lào

10/04/2018 18:01

​Tháng 4, mùa cỏ cháy vùng Hạ Lào. Nắng gay gắt 37-40°C, gió hanh khô phả rát bỏng mặt người, những đứa trẻ đen nhẻm, đầu trần, những ngôi nhà sàn thâm thấp là những cảm nhận của chúng tôi trong chuyến đi thăm, tặng quà, khám, cấp thuốc chữa bệnh cho nhân dân cụm bản Khệt Xổm Bun, huyện Phu Vông, tỉnh Attapư (Lào) nhân dịp Tết cổ truyền Bun Pi May 2018...

Đã thành truyền thống, những năm qua, vào dịp tết cổ truyền Bun Pi May của các bộ tộc Lào, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum đều cử đoàn cán bộ sang thăm, chúc tết tặng quà và tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân các bộ tộc Lào.

Năm nay, từ ngày 2-5/4, Đoàn công tác do Đại tá Đoàn Văn Nhất - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn cùng với 27 cán bộ y, bác sĩ Bệnh viện 13, Quân khu 5 và cán bộ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vượt chặng đường trên 300km đầy bụi đỏ đến với cụm bản Khệt Xổm Bun (gồm 4 bản: Phu Cưa, Xổm Bun, Nậm Xuân, Phu Nhang là 4 bản đặc biệt khó khăn của huyện Phu Vông, tỉnh Attapư) nằm sát biên giới với huyện Ngọc Hồi.

Trao quà cứu trợ cho nhân dân cụm bản Khệt Xổm Bun

 

Mặc dù những năm qua, cụm bản đã được các cấp, các ngành quan tâm nhưng cuộc sống của người dân nơi đây vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Chia sẻ với khó khăn, vất vả của bà con cụm bản giáp biên mỗi dịp tết về; đồng thời tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai tỉnh nói chung và nhân dân trên địa bàn biên giới của tỉnh nói riêng, Đoàn công tác đã trao cho bà con cụm bản hơn 115 suất quà với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng (các phần quà là những nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày như: gạo, nước mắm, dầu ăn, cá khô, bánh kẹo cho các cháu nhỏ) và hỗ trợ 5 hộ gia đình nghèo tiền để sửa chữa lại nhà, mỗi hộ 10 triệu đồng Việt Nam.

Trong buổi trao quà, chúng tôi gặp được ông Lạt Sạ Mỉ, sinh sống tại bản Phu Cưa, gia đình thuộc diện khó khăn, túng thiếu quanh năm. Nhận được món quà, ông xúc động nói: Bộ đội Việt Nam thật tốt, trong chiến tranh đã sang giúp nhân dân chúng tôi giải phóng quê hương, dựng xây đất nước. Hôm nay, bộ đội Việt Nam qua đây động viên giúp đỡ những người nghèo chúng tôi vượt qua khó khăn...

Còn bà Khăm Tha Vi, sinh sống tại bản Xổm Bun khi đón nhận 10 triệu đồng hỗ trợ gia đình sửa chữa lại căn nhà, bà luôn miệng cảm ơn bộ đội Việt Nam. Do điều kiện kinh tế khó khăn lại đông con, nên nhà bị dột nát mấy năm nay mà gia đình không có tiền sửa chữa, gia cố lại được. Bà bảo, tiền bộ đội Việt Nam hỗ trợ, gia đình sẽ mua tôn lợp lại toàn bộ mái nhà trước khi mùa mưa đến.

Nhiều y, bác sĩ của Bệnh viện 13, Quân khu 5 dù vẫn rất mệt, trên chặng đường đi chỉ kịp chợp mắt vài phút, nhưng khi đến nơi đã nhanh chóng chọn vị trí bố trí các bàn khám, nơi cấp thuốc để nhanh chóng khám bệnh, cấp thuốc cho bà con.

Mỗi thành viên ai vào việc nấy, bận bịu, nhưng vẫn luôn giữ nụ cười, niềm nở hướng dẫn bà con quy trình khám, phát thuốc một cách trật tự.

Hỗ trợ đoàn y, bác sĩ trong việc phiên dịch, ghi phiếu còn có cán bộ, nhân viên Đội quy tập hài cốt liệt sĩ K53 tỉnh Kon Tum đang làm nhiệm vụ tại đây và cán bộ y tế huyện Phu Vông.

Đến 2h chiều trong ngày khám đã có 650 lượt bà con được khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn chăm sóc sức khỏe.

Thay mặt chính quyền và nhân dân huyện Phu Vông, Trung tá Khăm Cọn - Chỉ huy trưởng Chính trị Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phu Vông, phụ trách xây dựng cụm bản Khệt Xổm Bun cảm ơn đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum đã đến thăm tặng quà, khám bệnh, phát thuốc cho bà con nhân dân cụm bản. Đồng thời, đánh giá cao hoạt động của Đoàn, khẳng định đây là một hình ảnh đẹp mang tính nhân văn cao quý và​ là một hoạt động hết sức ý nghĩa làm sâu đậm hơn tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt hiếm có Việt Nam - Lào, luôn chia ngọt, sẻ bùi có nhau.

Đại tá Đoàn Văn Nhất - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum chia sẻ: Món quà tuy nhỏ nhưng hi vọng sẽ góp phần động viên người dân nước bạn đón tết cổ truyền của dân tộc mình vui tươi, đầy tiếng cười. Thành công của chuyến đi một lần nữa tô thắm thêm tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào nói chung và lực lượng vũ trang hai tỉnh Kon Tum và Attapư nói riêng; đồng thời động viên bà con có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục ổn định và vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Trung Kiên

 

Chuyên mục khác