Chuyển biến từ thay đổi nếp nghĩ, cách làm ở Đăk Tô

07/11/2023 13:02

Sau hơn 2 năm thực hiện, Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” (Cuộc vận động) đã góp phần tích cực làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS.

Huyện Đăk Tô có 8 xã, 1 thị trấn, trong đó có 5 xã đặc biệt khó khăn với 37 thôn, làng đồng bào DTTS. Trên địa bàn huyện có 16 dân tộc anh em cùng sinh sống, với hơn 6.400 hộ đồng bào DTTS, chiếm hơn 50% tổng số hộ trên toàn huyện. Tính đến cuối năm 2022, trên địa bàn huyện còn 1.455 hộ đồng bào DTTS nghèo, chiếm 26,4% và 698 hộ đồng bào DTTS cận nghèo, chiếm 10,7% với tổng số hộ đồng bào DTTS trên toàn huyện.

Các hộ dân chăn nuôi đã biết làm chuồng, trồng cỏ voi. Ảnh: V.T

 

Để Cuộc vận động đạt được hiệu quả tối đa, các địa phương đã tổ chức khảo sát nhằm xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghèo để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Qua rà soát, đa số các hộ đồng bào DTTS trên địa bàn huyện còn nghèo là do uống rượu nhiều, lười lao động, chưa biết chi tiêu hợp lý, lao động sản xuất còn lạc hậu, thiếu đất sản xuất, thiếu vốn.

Xã Đăk Trăm có hơn 94% dân số là đồng bào DTTS, đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Thực hiện Cuộc vận động, hơn 2 năm qua, xã đã đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tham gia các mô hình hỗ trợ sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Trương Đình Tuệ - Chủ tịch UBND xã Đăk Trăm cho biết: Thực hiện Cuộc vận động, xã đã triển khai hàng loạt các mô hình như mô hình giống lúa mới năng suất, chất lượng cao, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất; chỉnh trang vườn nhà gắn phát triển cây ăn quả; liên kết sản xuất với Công ty CP Đường Kon Tum trồng mía đường. Cùng với đó, xã thành lập 5 tổ hợp tác liên kết sản xuất trồng và bao tiêu sản phẩm mắc ca với Công ty CP Dương Gia Kon Tum. Hiện xã đã có 271 hộ dân trồng mắc ca với tổng diện tích trên 133ha. Nhờ làm tốt công tác vận động tuyên truyền mà trên địa bàn xã đã có hơn 100/430 hộ đồng bào DTTS tham gia các tổ hợp tác để phát triển kinh tế. Trong năm 2022 có 64 hộ đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo đã thoát nghèo.

Không riêng xã Đăk Trăm, trong hơn 2 năm qua, bằng việc lồng ghép các nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước, nguồn xã hội hóa và vận động người dân phát huy nguồn lực, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đăk Tô đã triển khai xây dựng được 69 mô hình, với tổng kinh phí gần 9 tỷ đồng. Đồng thời đã xây dựng được 25 tổ hợp tác, liên kết sản xuất nông nghiệp, vận động các hộ nghèo, cận nghèo tham gia. Điển hình như tổ liên kết nuôi bò sinh sản; liên kết trồng cây mắc ca, trồng lúa Đài thơm, trồng mía; tổ hợp tác nuôi cá lồng bè.

Cùng với các xã, thị trấn, huyện Đăk Tô đã xây dựng và triển khai 11 mô hình điểm với tổng kinh phí là 1,7 tỷ đồng. Trong đó ngân sách huyện bố trí 600 triệu đồng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội huyện xây dựng mô hình cấp huyện tại các xã. Các đơn vị đã đầu tư xây dựng các mô hình như: Trồng cỏ chăn nuôi bò sinh sản, nuôi heo địa phương, trồng gừng trong bao, trồng dược liệu, chăn nuôi dê thịt.

Huyện Đăk Tô đẩy mạnh xen canh để tăng thu nhập trên cùng 1 diện tích đất. Ảnh: VT

 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã thông qua Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện, vận động các nguồn khác hỗ trợ đồng bào DTTS nghèo, thiếu đất sản xuất và sự đóng góp của các hộ gia đình để xây dựng, nhân rộng mô hình trồng cỏ chăn nuôi bò sinh sản”, qua đó đã trao 43 cặp bò sinh sản cho 43 hộ nghèo DTTS thiếu đất sản xuất trị giá 800 triệu đồng. Để thay đổi thói quen, có trách nhiệm trong chăn nuôi, các hộ được hỗ trợ bò buộc phải đối ứng thêm tiền để đầu tư xây dựng chuồng trại, trồng cỏ voi để đảm bảo thức ăn cho bò vào ngày mưa rét.

Với những cách làm, mô hình cụ thể, qua hơn 2 năm thực hiện Cuộc vận động, trên địa bàn huyện Đăk Tô đã có 1.160 hộ DTTS nghèo, cận nghèo thay đổi nếp nghĩ, bỏ dần những hủ tục, phong tục không còn phù hợp; không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, tự vươn lên thoát nghèo bền vững; 1.305 hộ DTTS nghèo, cận nghèo biết áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; 300 hộ DTTS nghèo, cận nghèo tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã.

Ông Bùi Tiến Lý – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đăk Tô cho biết: Thời gian tới, huyện Đăk Tô tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về nội dung, ý nghĩa của Cuộc vận động để mọi người dân đều hiểu, nắm bắt, tự giác thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất kinh tế, sinh hoạt hằng ngày; thường xuyên tổ chức đi khảo sát, đánh giá thực trạng các hộ nghèo, cận nghèo để đưa ra giải pháp, cách hỗ trợ cho phù hợp; lựa chọn những tấm gương, mô hình điển hình để người dân dễ dàng học và làm theo; huy động các nguồn lực, lồng ghép và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ các chương trình, đề án. 

Văn Tùng

Chuyên mục khác