Chuyển biến tích cực trong bình đẳng giới tại xã Đăk Dục

14/12/2018 13:02

​Quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới, đặc biệt là ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua, Hội LHPN xã Đăk Dục (huyện Ngọc Hồi) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nhờ đó, nhận thức của các chị em phụ nữ và người thân gia đình về vấn đề này ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực.

Các buổi sinh hoạt tập trung của Hội LHPN xã Đăk Dục chủ yếu về nội dung quy định của pháp luật trong bình đẳng giới, vai trò, trách nhiệm của người vợ - người chồng đối với gia đình, xã hội.

Bà Trần Thị Trí – Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Ngọc Hồi cho biết: “Hàng năm, Ban thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ngọc Hồi cùng với cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đăk Dục xuống tận ngõ, gõ tận cửa các gia đình  chị em và người thân để tuyên truyền về bình đẳng giới. Bên cạnh đó, Hội chú trọng xây dựng các mô hình về gia đình hạnh phúc, để từng bước phổ biến, nhân rộng ở các thôn, làng. Ngoài ra, hàng năm, Hội luôn quan tâm tới việc sơ, tổng kết đánh giá, kịp thời biểu dương, khen thưởng những gia đình thực hiện tốt về bình đẳng giới, để làm gương cho các gia đình khác học tập.”

Bên cạnh các hoạt động lớn được tổ chức, cứ đều đặn mỗi quý một lần, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đăk Dục phối hợp cùng  ban tuyên truyền của xã, tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động các gia đình về chấp hành và thực hiện bình đẳng giới, nhờ đó ý thức về vấn đề này của bà con trong xã ngày càng được nâng cao. Trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều gia đình gương mẫu, được công nhận là gia đình văn hóa.

Vợ chồng anh Xiêng Lăng Lan và chị Y Út cùng nhau chia sẻ việc nhà. Ảnh: T.T

 

Như vợ chồng anh Xiêng Lăng Lan và chị Y Út tại thôn Đăk Răng là gia đình văn hóa, tiêu biểu trong nhiều năm qua.

“Đối với mọi việc trong gia đình, vợ chồng tôi luôn san sẻ và hỗ trợ lẫn nhau. Không quan trọng là phần việc của vợ hay chồng, từ những công việc nhỏ nhặt như nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, đưa đón con cái đi học, cho đến lao động kiếm thu nhập, gia đình tôi đều cùng nhau giải quyết.” – anh Xiêng Lăng Lan chia sẻ.

Nhờ sự tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau trong mọi việc, gia đình anh Xiêng Lăng Lan và chị Y Út luôn hòa thuận và hạnh phúc, vợ chồng cùng nhau vun đắp gia đình, tạo điều kiện tốt nhất cho con cái học tập và phát triển.

 Tại thôn Chả Nhầy, vợ chồng anh A Né và chị Y Thịnh cũng là một gia đình gương mẫu, thực hiện tốt việc bình đẳng giới.

Anh A né chia sẻ: “Trọng nam khinh nữ là quan điểm sai trái, đã lạc hậu. Vợ chồng phải bình đẳng, hỗ trợ lẫn nhau trong tất cả công việc thì mới tốt. Từ giáo dục con cái cho đến làm ăn phát triển kinh tế, đều phải có bàn tay của hai người, mới có thành công được”.

Chị Y Thịnh cũng  tâm sự: “Đối với các quyết định quan trọng của gia đình, chúng tôi đều bàn để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất. Tôi cảm thấy rất vui khi chồng tôi là người biết chia sẻ và lắng nghe, nhờ đó gia đình có được sự đầm ấm và hạnh phúc”.

Giải bài toán về bình đẳng giới, đặc biệt tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khi điều kiện kinh tế, xã hội vẫn còn những khó khăn nhất định, đâu đó những quan niệm lạc hậu tồn tại, thì công tác tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới vẫn luôn là vấn đề cần được quan tâm đúng mức.

Chị Y Chon - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đăk Dục cho biết: Không những tuyên truyền đối với các cặp vợ chồng, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến lứa tuổi thanh thiếu niên. Trong tháng 6 đầu năm nay, Ban Thường vụ Hội Phụ nữ đã tổ chức tuyên truyền đến 11/11 chi đoàn thanh niên trên địa bàn xã về bình đẳng giới và hôn nhân gia đình. Qua đó, giúp các em hiểu sâu hơn về Luật hôn nhân và gia đình cũng như vai trò và trách nhiệm của người phụ nữ thời nay trong đời sống gia đình và xã hội.

Tất Thành

Chuyên mục khác