Chung tay xóa nhà tạm cho hộ nghèo

09/09/2024 13:07

Ngày 30/8/2024, Tỉnh ủy, HĐND-UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có Thư kêu gọi ủng hộ phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến hết năm 2025. Điều này, thể hiện quyết tâm, trách nhiệm của các cấp, ngành trong nỗ lực huy động các nguồn lực để hiện thực hóa mục tiêu an cư cho người nghèo.

Chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ cho người nghèo, các đối tượng khó khăn là hoạt động thường xuyên luôn được Đảng, Nhà nước, Chính phủ cũng như các ngành từ tỉnh đến cơ sở của tỉnh ta tích cực triển khai thực hiện. Trong đó, xóa nhà tạm, nhà dột nát là một trong những chủ trương lớn nhằm giúp cho người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thông qua việc triển khai phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với đẩy mạnh vận động Quỹ Vì người nghèo, các chương trình an sinh xã hội, các cuộc vận động đã huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo.

 
Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân tích cực ủng hộ để xây nhà cho hộ nghèo. Ảnh: TH

 

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, những năm qua, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức,  doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh luôn tích cực tham gia đóng góp ủng hộ, giúp đỡ để các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện cải thiện nhà ở và đời sống.

Trong 4 năm (từ 2019 – 2023), toàn tỉnh  đã có 967 căn nhà đại đoàn kết được xây mới và sửa chữa. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy sự quan tâm, chăm lo, tình cảm của toàn xã hội với người nghèo trong công cuộc xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, hiện tại, vẫn còn một bộ phận hộ dân gặp khó khăn trong cuộc sống, trong đó có vấn đề nhà ở. Theo thống kê của cơ quan chức năng, tổng số hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025 là 1.538 hộ, gồm 1.164 hộ nghèo và 374 hộ cận nghèo. Trong đó, nhu cầu hỗ trợ xây dựng nhà ở năm 2024 là 819 hộ và năm 2025 là 719 hộ.

Có một mái ấm vững chãi để ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất là mơ ước của tất cả mọi người, đặc biệt là với những hộ nghèo. Nhưng trong điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, ngân sách địa phương chưa đảm bảo nên cần có thêm các nguồn lực để thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm cho hộ nghèo vào năm 2025. Việc Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có thư kêu gọi là nhằm kêu gọi, huy động sức mạnh tổng lực của toàn xã hội để chung tay hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo có được những ngôi nhà khang trang hơn.

Điều đáng nói, việc đóng góp không có sự giới hạn về định mức, cách thức. Trên tinh thần, ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít nên mỗi tổ chức, cá nhân bằng tấm lòng, khả năng đều có thể tham gia.

Có thể nói, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện trách nhiệm, nghĩa cử cao đẹp “thương người như thể thương thân”, không để ai bị bỏ lại phía sau của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, từ đó, tạo động lực để người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, qua đó, củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân đối với các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

Thế nhưng, cùng với sự giúp đỡ của Nhà nước, các lực lượng, làng xóm thì bản thân các hộ nghèo, cận nghèo cũng cần chủ động, nỗ lực góp sức để xây dựng căn nhà của mình, giúp an cư, lạc nghiệp.

Thùy Hương

Chuyên mục khác