Chung tay thắp sáng đường quê

02/06/2024 06:10

Những năm qua, phong trào “Thắp sáng đường quê” ở xã Đăk Man, huyện Đăk Glei đã nhận được sự đồng thuận, tham gia đóng góp của nhân dân và sự ủng hộ của các mạnh thường quân, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) và giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Xã Đăk Man (huyện Đăk Glei) có địa hình đồi núi hiểm trở; có đường Hồ Chí Minh chạy qua với mật độ xe đông đúc, đặc biệt là đoạn đèo Lò Xo quanh co, uốn lượn, thường xuyên có sương mù bao phủ, làm cho tầm nhìn bị hạn chế, gây nguy hiểm khi lưu thông trên đường.

Chính vì vậy, cùng với hệ thống đèn chiếu sáng được Nhà nước đầu tư, việc lắp đặt các trụ đèn năng lượng giúp tăng cường độ sáng trên trục đường chính và các đường thôn tại xã Đăk Man là hết sức cần thiết, giúp xe cộ, người dân đi lại thuận tiện và hạn chế tai nạn giao thông, góp phần gìn giữ ANTT, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Thấy được vấn đề đó, năm 2023, Ban quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh đã thi công lắp đặt 20 bóng đèn năng lượng mặt trời (NLMT), với số tiền 40 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ vùng đệm theo Quyết định số 24/2012/QĐ-TTg ngày 1/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đầu tư và phát triển rừng đặc dụng trên các trục đường nội thôn tại thôn Đông Lốc.

Đoàn viên thanh niên dựng trụ đèn thắp sáng đường quê. Ảnh: NB

 

Huyện đoàn Đăk Glei cũng kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ, lắp đặt 20 bóng đèn NLMT, trị giá 27 triệu đồng tại các nhánh đường thôn Măng Khên; Nhóm Mai Vy Kon Tum và Câu lạc bộ Kết nối yêu thương Đăk Glei hỗ trợ 10 bóng đèn NLMT, trị giá 12 triệu đồng, người dân đóng góp vật tư, ngày công lắp đặt trên các tuyến đường nội thôn tại thôn Măng Khên.

Trao tặng đèn NLMT cho thôn Măng Khên. Ảnh: NB

 

Năm 2024, tiếp tục chương trình “Thắp sáng đường quê”, Ban quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh triển khai lắp đặt 40 bóng đèn NLMT, trị giá 80 triệu đồng tại thôn Đông Nay và Măng Khên.

Cùng chung tay thực hiện chương trình, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đang làm công tác tuần lưu trên đèo Lò Xo đã hỗ trợ hơn 35 triệu đồng để lắp đặt 25 bóng đèn NLMT dọc trục đường Hồ Chí Minh, đoạn đi qua thôn Măng Khên.

Chị Y Diễn - Trưởng thôn Măng Khên chia sẻ, thôn có 174 hộ, 633 nhân khẩu, định cư trải dài dọc theo đường Hồ Chí Minh khoảng 3km. Trước đây, nhiều đoạn đường về đêm tối đen như mực thì nay cứ 18 giờ hàng ngày là ánh đèn rực sáng, giúp cho cảnh quan thôn xóm văn minh, bà con đi lại dễ dàng hơn, an ninh trật tự được đảm bảo, ai có công việc đi ban đêm cũng an toàn hơn. Đặc biệt, hiệu quả rõ nét là tai nạn giao thông trên trục đường Hồ Chí Minh giảm đi rõ rệt, qua đó thấy được ý nghĩa thiết thực của việc lắp đèn chiếu sáng ban đêm trên địa bàn thôn.

Ông Hoàng Văn Bản - Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Man cho biết, trước đây, đường sá chưa được quan tâm đầu tư, cộng thêm chưa có điện chiếu sáng nên người dân trên địa bàn xã Đăk Man gặp khó khăn trong việc đi lại, cũng như giữ gìn ANTT. Thế nhưng vài năm trở lại đây, các tuyến đường đã được bê tông hóa, đặc biệt là từ khi công trình “Thắp sáng đường quê” được các ban, ngành, đoàn thể và các mạnh thường quân giúp đỡ, triển khai lắp đặt và đưa vào sử dụng thì những con đường “tối đen như mực” đã đẹp hơn, sáng hơn.

Có thể nói chương trình “Thắp sáng đường quê” ở Đăk Man là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, vừa tranh thủ được nguồn hỗ trợ của các mạnh thường quân, sự đóng góp của người dân ở các thôn mà còn mở ra hướng đi mới trong khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng mới, năng lượng sạch để phục vụ đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Sự chung tay, góp sức thắp sáng đường quê không chỉ xua tan bóng tối, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; đồng thời, khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đăk Man chung sức đồng lòng xây dựng thành công nông thôn mới.    

Nguyễn Ban

Chuyên mục khác