Chung tay giúp người dân khó khăn tham gia BHYT

02/12/2022 13:07

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, giúp người dân có cơ hội, điều kiện tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế, giảm gánh nặng tài chính khi không may bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn. Do đó, để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, thời gian qua, với sự phát động của Bảo hiểm xã hội (BHXH), nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã tham gia ủng hộ, hỗ trợ kinh phí tặng thẻ BHYT cho các đối tượng khó khăn.

Những năm qua, công tác phát triển người tham gia BHYT luôn được cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực triển khai và đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Diện bao phủ BHYT ngày càng tăng, góp phần ổn định đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội một cách bền vững.

Tuy nhiên, do có sự thay đổi chính sách, đặc biệt là ảnh hưởng của Quyết định số 861/QĐ-TTg (ngày 04/6/2021) nên nhiều xã không còn thuộc vùng khó khăn và người dân không còn được Nhà nước hỗ trợ BHYT. Cùng với đó, do tác động của dịch Covid-19 trong thời gian dài làm cho tỷ lệ người dân tham gia BHYT sụt giảm. Tính đến 31/8/2022, tỷ lệ bao phủ BHYT so với dân số là 90,51%, đạt 97,58% so với Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ giao đối với tỉnh Kon Tum.

Toàn tỉnh có khoảng 38.000 người không còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí đóng BHYT, trong đó, có khoảng 19.500 người có hoàn cảnh khó khăn, hoặc thoát nghèo chưa bền vững, không có điều kiện tiếp tục tham gia BHYT. Do đó, nếu chẳng may bị bệnh phải nằm viện dài ngày hoặc cần chi phí điều trị lớn sẽ phải vay mượn, khiến cuộc sống càng khó khăn, tạo thành một vòng luẩn quẩn giữa nghèo khó và bệnh tật.

BHXH tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp trao tặng thẻ BHYT cho các đối tượng khó khăn. Ảnh: T.H 

 

Để những người có hoàn cảnh khó khăn không thuộc diện được nhà nước hỗ trợ thẻ BHYT được tiếp cận, tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT, các địa phương, đơn vị, đặc biệt ngành BHXH tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ mua thẻ BHYT tặng cho người dân, tạo chỗ dựa khi ốm đau. Trong đó, tập trung hỗ trợ người dân không còn được ngân sách nhà nước đóng BHYT do thay đổi vùng theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, người dân thuộc địa bàn các xã khu vực III, II, xã đạt chuẩn nông thôn mới…

BHXH tỉnh Kon Tum cũng là đơn vị tiên phong trong thực hiện phong trào “Tặng thẻ BHYT - Chia sẻ yêu thương”. Với tinh thần tương thân, tương ái, chung tay vì sức khỏe cộng đồng, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan BHXH tỉnh, BHXH huyện đã tự nguyện ủng hộ ít nhất 1 ngày lương hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho học sinh, sinh viên và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt trao sổ BHXH, thẻ BHYT tặng cho các đối tượng, qua đó, kịp thời động viên, cổ vũ cả tinh thần, vật chất với người dân.

Để giúp đông đảo người dân được tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT để các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội ngày càng đi vào cuộc sống, vừa qua, BHXH Việt Nam tổ chức “Lễ phát động tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”. Qua đó, kêu gọi, lan tỏa tinh thần vì cộng đồng đến các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để cùng chung tay hỗ trợ kinh phí, giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn được tham gia BHYT. Đồng thời, qua đây, cổ vũ những người khó khăn nỗ lực vươn lên để ổn định tài chính, tiếp tục tham gia BHXH, BHYT cho bản thân, quay trở lại giúp đỡ những người khác.

Hưởng ứng Lễ phát động này, BHXH tỉnh Kon Tum đã trao 10 sổ BHXH, 20 thẻ BHYT cho các hộ khó khăn. Ngay tại buổi lễ, đã có 11 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký ủng hộ trên 77 triệu đồng để tặng sổ BHXH và thẻ BHYT cho những người thực sự cần.

Bày tỏ niềm vui, sự phấn khởi được tặng thẻ BHYT, chị Y Nơng (thôn Kon Rơ  Wang, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) giãi bày: Trước giờ điều kiện kinh tế gia đình có phần khó khăn nên tôi cứ đắn đo trong việc mua BHYT. Không có BHYT, mỗi lần đau, tôi lo lắm, chỉ sợ đau nặng phải nằm viện thì không biết xoay sở thể nào. Đợt này, được hỗ trợ tôi mừng lắm, giúp tôi yên tâm hơn trong cuộc sống. Sau khi hết thời hạn, tôi sẽ cố gắng tham gia để được hưởng chế độ liên tục.

Không chỉ chị Y Nơng mà đó cũng là niềm hạnh phúc của tất cả những người dân khi được cầm trên tay tấm thẻ BHYT.

Có thể nói, mỗi tấm thẻ BHYT khi được trao tặng đến người có hoàn cảnh khó khăn không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần vô cùng to lớn, cho thấy sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội đối với những người thiếu thốn hơn. Qua đó, góp phần mở rộng diện bao phủ BHYT, bảo đảm an sinh xã hội đất nước và thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Thiên Hương

Chuyên mục khác