Chung tay chăm lo Tết cho trẻ em DTTS

24/01/2024 06:57

Đã thành thông lệ, vào cuối năm, thầy và trò Trường TH xã Đăk Pxi (huyện Đăk Hà) lại nô nức với những hoạt động trải nghiệm về Tết cổ truyền của dân tộc. Năm nay, với chủ đề “Chợ quê”, thầy cô giáo nhà trường đã mang đến cho các em học sinh những hình ảnh trực quan, sống động về ngày tết.
Hoạt động trải nghiệm về ngày Tết cổ truyền của dân tộc tại Trường TH xã Đăk Pxi. Ảnh: TT

 

Chương trình “Chợ quê” được Trường TH xã Đăk Pxi tổ chức tại cả 3 điểm trường (điểm trường chính, điểm trường Kon Pao Kơ La, điểm trường Krong Đuân). Tại chương trình, các em được thưởng thức những món ăn đậm đà bản sắc của ngày tết; tham gia bày bán những gian hàng với đầy ắp những đặc sản của địa phương; thưởng thức những tiết mục văn nghệ vui tươi, rộn ràng chào đón năm mới. Đồng thời, thầy cô giáo cũng tổ chức giáo dục cho học sinh kĩ năng mua - bán, trao đổi hàng hóa; kĩ năng tính toán; kĩ năng giao tiếp tiếng Việt; kĩ năng xử lý tình huống trong cuộc sống.

Thầy Nguyễn Trung Dũng- Hiệu trưởng Trường TH xã Đăk Pxi thông tin: Điểm nhấn của chương trình năm nay chính là có sự tham gia, đóng góp của phụ huynh, tạo nên những hoạt động thật ý nghĩa. Cùng với nhà trường, phụ huynh đã trực tiếp tham gia xây dựng các gian hàng thủ công để phục vụ cho ngày hội. Một số phụ huynh chuẩn bị các món ăn truyền thống, mặt hàng nông sản đặc trưng tại địa phương (rau rừng, măng le, măng nứa, măng sâm lũ, bí rẫy) để học sinh đứng bán. Một số khác lại chuẩn bị khâu trang trí như làm cây nêu, sắm hoa mai, hoa đào để tạo không gian ngày tết một cách chân thực nhất.

Bên cạnh đó, nhà trường còn xây dựng gian hàng quần áo “không đồng”. Sau khi đi chơi chợ tết, các em có thể ghé chọn cho mình, hoặc người thân những bộ quần áo vừa nhất, đẹp nhất. Đây là một trong những món quà tinh thần nhà trường mang đến cho các em trong những ngày Tết đến Xuân về.

Ông Hà Đức Mỹ - Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi chia sẻ: Đăk Pxi là một trong những xã vùng sâu, vùng xa của huyện Đăk Hà, trẻ em ít có cơ hội được hoà nhập với những hoạt động đón tết cổ truyền chung của dân tộc. Xuất phát từ thực tế này, xã đã khuyến khích, động viên các trường học trên địa bàn, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, giúp các em có những góc nhìn mới, những trải nghiệm về ngày Tết. Hy vọng chương trình, hoạt động này sẽ ngày càng được lan tỏa rộng rãi và sống động hơn để tạo môi trường, sân chơi vui tươi, lành mạnh cho các em trước thềm năm mới.

Các em học sinh Trường TH xã Đăk Pxi rất vui khi được tham gia hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền của dân tộc. Ảnh: TT

 

Cũng trong dịp Tết này, tại địa bàn huyện Sa Thầy, Tỉnh đoàn Kon Tum kết nối với Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng 134 suất quà tết và thẻ BHYT với tổng giá trị khoảng 80 triệu đồng cho các em học sinh DTTS tại 2 xã Sa Sơn, Sa Nhơn.

Ông Nguyễn Mạnh Hưng- Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ: Ban biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô mong muốn, những phần quà tết và thẻ BHYT này là động lực để các em học sinh yên tâm đến trường, cố gắng, phấn đấu trong học tập. Đây là một trong những hoạt động của đơn vị nhằm giúp đỡ các em học sinh DTTS có hoàn cảnh khó khăn, mang niềm vui, sự phấn khởi cho các em trong dịp Tết đến Xuân về.

Đón Tết Giáp Thìn 2024, Tỉnh đoàn đã lên kế hoạch tổ chức các nội dung lồng ghép vào những chương trình như “Xuân tình nguyện”, “Xuân Yêu thương”; Chương trình “Vòng tay bạn bè” trong các trường học; tặng túi an sinh; trao áo ấm cho trẻ em tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa; thăm, tặng quà ngày 30 Tết, thi nấu bánh chưng xanh. Các hoạt động đều nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân tham gia. Đồng thời chỉ đạo các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo Tết cho trẻ em DTTS.

Có thể thấy, với sự quan tâm rộng khắp, từ nhà trường cho đến các cá nhân, tổ chức xã hội, nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em DTTS nhân dịp tết cổ truyền đã và đang ngày càng được quan tâm triển khai. Đây là một trong những nội dung thiết thực góp phần tạo điều kiện để trẻ em DTTS được tiếp cận với nhiều cái mới, được quan tâm chăm sóc, được bảo vệ, tạo môi trường lành mạnh trong công tác giáo dục ở vùng sâu, vùng xa thêm phong phú, chất lượng.

Tất Thành

 

 

 

Chuyên mục khác