Chung tay chăm lo cho trẻ em

27/12/2022 13:01

Xác định quan tâm, chú trọng công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có ý nghĩa quan trọng đối với thế hệ tương lai nên những năm qua, các cấp, các ngành đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Qua đó, tạo mọi điều kiện, môi trường thuận lợi để trẻ em được học tập, vui chơi, đảm bảo các quyền cơ bản để phát triển toàn diện.

Tỉnh ta hiện có gần 201 nghìn trẻ em (chiếm 34,59% tổng dân số). Trong đó, có 2.568 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; có 44.719 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và có 1.818 trẻ em được hưởng chế độ bảo trợ xã hội hàng tháng.

Để làm tốt công tác chăm sóc cho trẻ em, tỉnh ta đã triển khai đồng bộ cho các cấp, ngành, địa phương thực hiện. Chú trọng lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tăng cường phối hợp liên ngành trong đảm bảo thực hiện quyền trẻ em; đẩy mạnh truyền thông về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; nâng cao chất lượng công tác tổ chức, cán bộ và năng lực quản lý, thực hiện quyền trẻ em. Tăng cường vận động xã hội hóa và hợp tác quốc tế để huy động nguồn lực, qua đó phát huy tính sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện đảm bảo hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu vì trẻ em.

Các em thiếu nhi trên địa bàn tỉnh được tạo môi trường để học tập và vui chơi nhằm phát triển toàn diện. Ảnh: HT

 

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, việc huy động sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em ngày càng có hiệu quả, công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em được cải thiện đáng kể, đời sống văn hóa tinh thần, vui chơi giải trí, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được nâng lên.

Bên cạnh đó, các mô hình hệ thống có liên quan đến bảo vệ trẻ em được xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả; nhận thức của gia đình, cộng đồng và xã hội về bảo vệ trẻ em từng bước được nâng lên. Đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ngày càng được quan tâm, thể hiện ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành.

Trong năm 2022, đã có 7 tổ chức phi chính phủ nước ngoài cam kết tài trợ gần 6,58 tỷ đồng để triển khai 8 dự án viện trợ trên địa bàn tỉnh, tập trung vào các lĩnh vực phúc lợi xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo. Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận Dự án “Học tập và kỹ năng cho trẻ em, giai đoạn 2022-2026”; Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh tiếp nhận tiền mặt và hiện vật từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước với số tiền trên 2,37 tỷ đồng.

Thông qua những mô hình học tập đã phát huy được sự chủ động, sáng tạo của trẻ em. Ảnh: HT

 

Ngoài ra, thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, các tổ chức, nhà tài trợ đã hỗ trợ phẩu thuật tim bẩm sinh miễn phí cho 13 trẻ em với số tiền 1,95 tỷ đồng.

Tỉnh ta cũng đang duy trì hoạt động hiệu quả mô hình bảo vệ trẻ em tại cộng đồng tại 42 xã; duy trì 51 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em; 2 mô hình phòng điều tra thân thiện tại Công an tỉnh, 1 mô hình Hội đồng tư vấn công tác xã hội cấp tỉnh;1 mô hình dịch vụ công tác xã hội trẻ em cấp tỉnh; 1 mô hình chăm sóc bán trú cho 30 trẻ em khuyết tật tại Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện có 143 điểm vui chơi cho trẻ em; duy trì mô hình Hội đồng trẻ em cấp tỉnh và các mô hình Hội đồng trẻ em cấp huyện tại  Kon Rẫy, Đăk Hà. Thường xuyên tổ chức các diễn đàn trẻ em tại các trường THCS và duy trì hoạt động 21 mô hình câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em và câu lạc bộ nhóm trẻ em nòng cốt tại cộng đồng.

Công tác chăm lo trẻ em luôn được các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh chú trọng quan tâm. Ảnh: HT

 

Với sự quan tâm của tỉnh và phối hợp của các cấp, ngành, các mục tiêu, chỉ tiêu vì trẻ em trên địa bàn tỉnh cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Đến nay, có 100% số xã, phường, thị trấn được công nhận phổ cập Tiểu học và THCS; 102/102 xã, phường, thị trấn đạt phổ cập mầm non cho trẻ em 5 tuổi; tỷ lệ phụ nữ mang thai tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và dự phòng HIV từ mẹ sang con đạt 91%. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi được theo dõi tình trạng dinh dưỡng hàng tháng đạt 96,9%. Tỷ lệ trẻ tiêm chủng đầy đủ đạt 95%. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, nuôi dưỡng, trợ giúp đạt 100%. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi được đăng ký khai sinh đạt trên 99%; tỷ lệ huy động trẻ em 5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 91,83%.  Có  99,94% số trẻ em trong độ tuổi hoàn thành cấp tiểu học và 98,9% trẻ em hoàn thành cấp THCS. 100% xã, phường, thị trấn có điểm văn hóa, vui chơi trong trường học dành cho trẻ em.

Thời gian tới, để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về trẻ em. Bên cạnh đó, huy động sự vào cuộc tích cực của toàn xã hội để trẻ em có điều kiện phát triển toàn diện; thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án về trẻ em. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào quần chúng có lồng ghép các mục tiêu vì trẻ em; vận động nguồn lực, sự tham gia của các tổ chức Unicef, Plan và các tổ chức phi chính phủ khác trong hỗ trợ thực hiện hiệu quả các mô hình bảo vệ trẻ em và các mục tiêu bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác