Chung sức xây dựng đô thị văn minh

20/05/2018 14:12

​Chiều 13/5, bà con nhân dân hẻm 252 Lạc Long Quân, tổ dân phố 15, phường Quang Trung (thành phố Kon Tum) vui mừng tổ chức khánh thành tuyến đường bê tông theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tuyến đường hoàn thành thể hiện quyết tâm của bà con nơi đây trong việc chung tay xây dựng đô thị văn minh.

Mấy ngày nay, 12 hộ dân sinh sống trên tuyến đường hẻm 252 Lạc Long Quân rất phấn khởi; bởi, sau bao nhiêu năm chờ đợi, tuyến đường lầy lội nhất của tổ dân phố 15 đã được bê tông hóa sạch đẹp.

Chiều muộn, chúng tôi được ông Trần Huy Dương - Phó Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố 15, đưa đi tham quan tuyến đường hẻm 252 Lạc Long Quân vừa mới được bê tông hóa.

Niềm vui của người dân hẻm 252 Lạc Long Quân khi tuyến đường được bê tông hóa sạch đẹp

 

Nhìn trẻ con vui đùa trên con đường bê tông sạch đẹp, ông Dương phấn khởi: Thay đổi hẳn nhà báo à! Trước đây, con đường này đá lởm chởm; tối đến có khi là địa điểm của những “con nghiện” tụ tập. Bây giờ, đường được bê tông hóa sạch đẹp, bộ mặt khu phố sáng hẳn, “con nghiện” cũng không còn dám đến đây hoành hành nữa…

Nói về việc vận động bà con trên tuyến đường hẻm đóng góp công sức, tiền của để cùng Nhà nước làm đường, ông Dương chia sẻ: Xác định ngay từ đầu là để làm được tuyến đường hẻm này sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc huy động sức dân, bởi cả tuyến đường hẻm dài đến 215m nhưng hiện chỉ có 12 hộ dân sinh sống. Tổ dân phố đã tổ chức nhiều cuộc họp để lấy ý kiến và bàn bạc thống nhất trong dân; rồi tăng cường công tác tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, chỉ sau vài tháng triển khai, 12 hộ gia đình sinh sống dọc 2 bên tuyến đường đã thống nhất việc đóng góp mỗi gia đình trung bình 6 triệu đồng để bê tông hóa tuyến đường; một vài hộ gia đình khó khăn được giảm mức đóng góp.

Ngoài đóng góp tiền, các hộ dân trên đường hẻm còn nhiệt tình hiến đất, ngày công để mở rộng đường, san ủi mặt bằng giúp nhà thầu thuận tiện trong việc thi công.  

Sau khi thu các khoản đóng góp trong dân, đầu tháng 5/2018, tuyến đường hẻm 252 Lạc Long Quân chính thức được thi công. Chỉ trong vòng 10 ngày ra quân, công trình bê tông hóa đường hẻm đã hoàn thành với chiều dài 215m, bề rộng mặt đường 3m.

Theo tổ trưởng dân phố Trần Huy Dương, tổng kinh phí làm tuyến đường hẻm 252 Lạc Long Quân là 242 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 152 triệu đồng, phần còn lại là đóng góp của bà con nhân dân trên địa bàn.

Bà Lê Thị Vạn (sinh năm 1945) - hộ dân sinh sống ở hẻm 252 Lạc Long Quân chia sẻ niềm vui: Gia đình tôi sinh sống ở đây từ sau giải phóng. Trước đây, con đường hẻm “bê bết” lắm, mùa nắng thì bụi mù, mùa mưa thì nước tràn vào đến tận nhà nên bà con rất vất vả. Nghe tin Nhà nước hỗ trợ làm tuyến đường hẻm này, bản thân tôi vui đến mất ăn mất ngủ.

Vì bà Vạn tuổi cao sức yếu, hoàn cảnh lại khó khăn nên bà con trong tuyến đường hẻm bàn bạc, thống nhất mức đóng góp làm đường của gia đình bà Vạn là 2 triệu đồng. Thế nhưng, vì tự nhận thấy trách nhiệm của bản thân với khu phố và mong muốn có được con đường chạy ngang qua nhà đẹp đẽ, khang trang nên bà Vạn đã tự xin được đóng góp thêm 1 triệu đồng nữa (tổng cộng 3 triệu đồng).

Không chỉ bản thân cố gắng chung tay góp sức cùng với bà con trong tổ dân phố, bà Vạn còn kêu gọi con gái ruột của mình cũng có đất ở trên tuyến đường hẻm này (hiện đang cư trú xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei) đóng góp thêm hơn 4 triệu đồng để làm đường.

Suốt những ngày thi công tuyến đường hẻm, ông Võ Văn Tân và anh Đặng Văn Thiết - hộ dân sinh sống trên tuyến đường hẻm 252 Lạc Long Quân luôn túc trực để phục vụ nhà thầu thi công. Đặc biệt, ông Võ Văn Tân còn sẵn sàng hiến một phần diện tích đất để mở rộng đường; hỗ trợ các điều kiện cần thiết như điện, nước, sân bãi chứa vật liệu cho đơn vị thi công làm đường.

Ông Tân cho biết, để có đường sá đi lại thuận tiện, nhất là góp phần hạn chế các tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn, ông suy nghĩ nếu giúp được việc gì thì bản thân ông sẽ cố gắng hết sức mình với mong tuyến đường sớm được hoàn thành.

Tổ trưởng dân phố 15 - Trần Huy Dương cho rằng, thành phố Kon Tum đang đẩy mạnh việc xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh, vì vậy,  bê tông tuyến đường hẻm 252 Lạc Long Quân cũng là một việc làm rất ý nghĩa thể hiện được quyết tâm của bà con nhân dân nơi đây trong việc chung tay, góp sức để xây dựng đô thị Kon Tum ngày càng văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác