Chung sức chăm lo cho người có công

26/07/2018 07:11

​Thời gian qua, các cấp, các ngành và tổ chức mặt trận, các đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục ưu tiên, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, thực hiện tri ân gia đình người có công với cách mạng. Nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018), phóng viên Báo Kon Tum đã có cuộc trò chuyện với ông A Kang - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH về công tác này.

Thưa ông, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của các cấp chăm lo đời sống cho người có công, 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã tham mưu, tổ chức những mặt công tác nào liên quan đến lĩnh vực này?

6 tháng đầu năm nay, các nhiệm vụ thường xuyên, chăm lo chính sách cho người có công cách mạng trên địa bàn tỉnh tiếp tục được thực hiện đạt nhiều kết quả, không để xảy ra sai sót. Cụ thể, giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng theo quy định cho 5.808 người; giải quyết chế độ trợ cấp mai táng phí và trợ cấp một lần cho 209 người, cùng các công tác khác như đón tiếp thân nhân thăm viếng, trả lời đơn thư tìm mộ liệt sĩ trên 100 lượt.

Mặt khác, Phòng Người có công của Sở đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố kịp thời rà soát, cắt giảm chế độ 131 đối tượng đã từ trần, hoặc chuyển đi địa phương khác, với kinh phí tương đương hơn 1,35 tỷ đồng.

Ở lĩnh vực này, các đơn vị trực thuộc ngành dọc còn kịp thời quan tâm, giải quyết các chế độ chính sách khác cho gia đình, người có công, chẳng hạn như tham mưu UBND tỉnh trình Ban thi đua khen thưởng Trung ương tặng thưởng kỷ niệm chương cho 17 người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; thẩm định hồ sơ, trình Ban Thi đua khen thưởng tham mưu trình UBND tỉnh đề nghị Trung ương tặng thưởng Huân chương Độc lập cho 13 gia đình có nhiều liệt sĩ và truy tặng 6 mẹ danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng; tham mưu thẩm định hồ sơ, trình Cục Người có công cấp lại 69 Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sĩ; thẩm định hồ sơ, giới thiệu trên 30 trường hợp tham gia kháng chiến có công cách mạng đi giám định y khoa để hưởng chính sách theo quy định (nếu đủ điều kiện); tham gia điều chỉnh phụ cấp khu vực hưởng lợi theo quy định từ 0,4 lên 0,5 đối với 110 trường hợp người có công ở xã Đăk Ui (huyện Đăk Hà). 

Tháng 5/2018, đơn vị cũng đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND huyện Ngọc Hồi tham mưu tỉnh tổ chức lễ truy điệu và an táng 16 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào và Campuchia, tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Ngọc Hồi và tỉnh. Ngoài ra, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã quy tập 1 mộ tập thể 21 liệt sĩ.

Các tháng đầu năm 2018, đơn vị đã quan tâm đến đời sống tinh thần, tổ chức 9 đợt tham quan, nghỉ điều dưỡng cho 424 người có công tiêu biểu ở trong và ngoài tỉnh.

Người có công được hỗ trợ làm nhà ở mới. Ảnh: M.T

 

Ông có đánh giá như thế nào về công tác phối hợp, hỗ trợ của các cấp, các ngành và xã hội trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần gia đình chính sách, người có công cách mạng?

Theo đánh giá của tôi, việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần gia đình chính sách, người có công cách mạng luôn được các cấp, các ngành và toàn xã hội ưu tiên. Vào dịp lễ, Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UBMTTQVN tỉnh, các địa phương, sở, ngành tỉnh tổ chức thăm, trao tặng 7.499 suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và các huyện/thành phố đến các đối tượng người có công, với tổng kinh phí hơn 1,476 tỷ đồng.

Thời gian qua, tiếp tục có rất nhiều đoàn công tác đến đăng ký viếng, dâng hương, cầu siêu tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh. Nhiều địa phương, mặt trận và tổ chức đoàn thể các cấp đã triển khai các hoạt động về nguồn. Cũng nhân dịp này, đã có nghĩa cử cao đẹp của tập thể, cá nhân như nhận đỡ đầu, giúp đỡ các gia đình người có công còn khó khăn, trợ giúp con em gia đình chính sách được đi học, hỗ trợ việc làm; đóng góp công sức tu bổ nghĩa trang, sửa chữa và xây nhà mới cho gia đình chính sách… Với những hành động mang nhiều ý nghĩa, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” như trên đã góp phần để gia đình liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với nước được ấm lòng hơn.

Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công, trong giai đoạn 2 (2016-2018), toàn tỉnh đã hỗ trợ hoàn thành nhà ở cho 779 hộ, trong đó xây dựng mới 407 hộ, sửa chữa là 372 hộ. Cùng đó, 10 nghĩa trang liệt sĩ và 35 nhà bia tưởng niệm ở tỉnh, huyện thường xuyên được các cấp tăng cường chăm sóc, chỉnh trang. Riêng các tháng đầu năm, tỉnh phân bổ kinh phí nâng cấp, sửa chữa 7 công trình theo kế hoạch tỉnh giao.

Thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH định hướng tăng hiệu quả hoạt động ở lĩnh vực này như thế nào, thưa ông? 

Hiện tại, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức đồng bộ các hoạt động kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay. Cụ thể như, đẩy mạnh tuyên truyền; thực hiện chính sách đối với người có công; thăm và tặng quà cho người có công tiêu biểu; tổ chức để gia đình chính sách được gặp mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước chia sẻ tâm tư, nguyện vọng trong cuộc sống, lồng ghép đi tham quan thủ đô Hà Nội và dự hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu; tuyên truyền vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; kêu gọi các tổ chức đoàn thanh niên nhận chăm sóc, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ và chăm sóc người có công; tổ chức lễ viếng tại các nghĩa trang liệt sĩ và nhà bia trên địa bàn tỉnh.

Về công việc dài hạn, đơn vị vẫn tiếp tục chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp phòng LĐ-TB&XH các địa phương khẩn trương hơn trong việc nghiên cứu, tham mưu xác minh, giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng; cũng như thẩm định hồ sơ của đối tượng kịp thời để hưởng chính sách. Trường hợp hồ sơ tồn đọng (nếu có) phải tham mưu mời đối tượng lên trao đổi, trả lời, hoặc hướng dẫn lại thủ tục rõ ràng, tránh gây phiền hà, kéo dài. 

Hiện tại, toàn tỉnh có 94 xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Những điển hình này đáng hoan nghênh, cần có hướng tham mưu tuyên truyền, nhân rộng cho các địa phương khác chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức làm tốt hơn nữa việc tri ân gia đình chính sách. 

Bên cạnh đó, thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Sở xây dựng kiểm tra, đôn đốc các huyện, thành phố tiếp tục hoàn thành Kế hoạch sửa chữa và xây dựng nhà ở cho người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng dứt điểm trong năm 2018; nâng cấp sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2018 hoàn thành.

Xin cảm ơn ông!

Mai Trâm (thực hiện)

Chuyên mục khác