Chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

25/04/2017 17:59

​Theo kết quả điều tra của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chỉ số PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) của tỉnh Kon Tum năm 2016 giảm 4 bậc so với năm 2015, đứng thứ 56/63 tỉnh, thành cả nước với 56,27 điểm, nằm trong nhóm xếp hạng trung bình. So với 5 tỉnh Tây Nguyên, Kon Tum đứng thứ 4, chỉ trên tỉnh Đăk Nông.

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các chỉ số thành phần PCI của tỉnh Kon Tum năm 2016 như sau (trong ngoặc đơn là chỉ số tương ứng của năm 2015): chi phí gia nhập thị trường 8,52 điểm (8,63 điểm), tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất 5,9 điểm (5,77 điểm), tính minh bạch và tiếp cận thông tin 5,76 điểm (5,61 điểm), chi phí về thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước 6,03 điểm (5,5 điểm), chi phí không chính thức 4,14 điểm (4,75 điểm), cạnh tranh bình đẳng 5,66 điểm (6,14 điểm), tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh 4,43 điểm (3,51 điểm), chính sách phát triển khu vực kinh tế tư nhân (dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp) 5,5 điểm (5,74 điểm), đào tạo lao động 5,93 điểm (5,69 điểm), thiết chế pháp lý 4,93 điểm (6,23 điểm).

Để nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện và thành phố; trong đó tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp làm ăn, kinh doanh và đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

Ông Nguyễn Đình Bắc - Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, thuế... đã được rút ngắn so với trước đây. Thời gian thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư từ 35 ngày làm việc trước đây giảm xuống còn 15 ngày; thời gian cấp phép xây dựng còn 10/30 ngày; cấp giấy phép quy hoạch còn 15/45 ngày; thời gian thành lập doanh nghiệp mới còn 3 ngày; thủ tục đăng ký kinh doanh thực hiện không quá 1 ngày; thời gian làm thủ tục giao đất, cho thuê đất giảm 10 ngày so với quy định...

Người dân làm TTHC tại bộ phận 1 cửa phường Thắng Lợi. Ảnh: T.N

 

Ngành Thuế tỉnh đã đẩy mạnh đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế đối với trường hợp kiểm tra trước, hoàn thuế sau giảm còn 30/40 ngày. Hiện nay, tỷ lệ doanh nghiệp kê khai thuế điện tử và nộp thuế điện tử đạt trên 97%.

UBND tỉnh đã duy trì thường xuyên hoạt động tổ chức gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp định kỳ hàng tháng, quý, năm; chỉ đạo các ngành định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả giải quyết vướng mắc, khó khăn của các nhà đầu tư và các dự án liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý để có hướng giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, thường xuyên chỉ đạo các ngành rà soát, kiểm tra thực tế quá trình thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh để kịp thời có hướng giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư. Năm 2016, tỉnh đã giải quyết khó khăn cho 19 doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, ban hành một số chính sách thu hút đầu tư như: hỗ trợ kinh phí xúc tiến thương mại (hỗ trợ kinh phí nghiên cứu thị trường, tham gia hội chợ, triển lãm, tổ chức giao dịch thương mại...); ban hành Đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến (các doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực này được hưởng chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển thị trường, khoa học công nghệ, tín dụng...). Đồng thời, thành lập Tổ hỗ trợ thủ tục đầu tư với nhiệm vụ giúp UBND tỉnh trong việc hỗ trợ, giải quyết các thủ tục đầu tư; chỉ đạo giải quyết, trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh...

Để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, trong thời gian tới, tỉnh sẽ chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và đạo đức đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; rà soát các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, sản phẩm để điều chỉnh, bổ sung hoặc loại bỏ cho phù hợp với thị trường và quyền kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, xây dựng và triển khai các hoạt động hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; kết nối với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, định hướng gắn kết đến thị trường quốc tế.

Tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; bán vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ, bao gồm cả những doanh nghiệp đang kinh doanh có hiệu quả theo cơ chế thị trường, tạo cơ hội cho doanh nghiệp khu vực tư nhân phát triển; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua các dịch vụ phát triển kinh doanh (đào tạo, tư vấn, thông tin, thị trường...

Ngoài ra, tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; trong đó chú trọng triển khai hệ thống một cửa, một cửa liên thông điện tử; rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về giao đất, cho thuê đất, giới thiệu địa điểm đầu tư...

Thảo Nguyên

Chuyên mục khác