Chú trọng giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh

12/05/2020 06:01

Những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Kon Tum luôn chú trọng chỉ đạo các trường học trên địa bàn lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các môn học nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Các môn học được các trường lồng ghép như đạo đức, tự nhiên và xã hội, mỹ thuật, khoa học…

Chẳng hạn, môn mỹ thuật có thể dạy cho học sinh vẽ tranh về bảo vệ môi trường; trong các môn tự nhiên và xã hội có thể dạy học sinh hiểu biết về môi trường tự nhiên và xã hội, các nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường, cũng như cách bảo vệ môi trường. Ngoài ra, các trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa về giáo dục bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, trồng hoa, thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh hàng ngày... Nhiều trường đã thiết kế khuôn viên, trồng cây xanh, làm bồn hoa, vườn hoa, thảm cỏ, xây dựng thư viện xanh, bảo đảm xanh-sạch-đẹp; trang trí lớp học vui tươi, xanh mát, đem lại môi trường giáo dục tốt, an toàn và hài hòa với thiên nhiên.

Cô Nguyễn Phương Thảo - giáo viên Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng chia sẻ: “Từ những hoạt động đó, ý thức xây dựng và bảo vệ môi trường sinh hoạt, môi trường sống ở cộng đồng của các em học sinh ngày càng được nâng cao, các em trở thành những tuyên truyền viên và thành viên tích cực trong các hoạt động bảo vệ môi trường”.

Không chỉ trong các tiết học, ở hầu hết hoạt động ngoại khóa của các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Kon Tum cũng được lồng ghép nhiều nội dung mang ý nghĩa giáo dục môi trường. Mỗi tháng tổ chức một hoạt động ngoại khóa theo chủ điểm, trong đó lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường như biểu diễn thời trang bằng lá cây, vẽ tranh mang chủ đề môi trường, làm vệ sinh khuôn viên nhà trường … Nhờ hình thức lồng ghép này, ý thức bảo vệ môi trường của học sinh đã tốt hơn trước rất nhiều. Các em thường xuyên nhắc nhở bạn bè, người thân thực hiện việc vứt rác và phân loại rác đúng quy định.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc thi vẽ tranh về công tác bảo vệ môi trường. Ảnh: CC

 

Cùng với việc lồng ghép kiến thức bảo vệ môi trường trong các bài giảng, mỗi trường còn tổ chức nhiều hình thức để học sinh tự tham gia, góp sức vào việc bảo vệ môi trường xung quanh. Để có được khuôn viên trường xanh-sạch-đẹp như hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn thành phố thường xuyên tổ chức phân công các lớp thay phiên nhau chăm sóc và làm sạch khu vực bồn hoa, sân trường. Các em trực tiếp chăm sóc và bảo vệ khuôn viên của lớp, sẽ tạo cho các em cảm giác gần gũi với thiên nhiên, thêm yêu quý và có ý thức bảo vệ thiên nhiên.

Cô giáo Ksor Xuân-Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum cho biết: Vấn đề nâng cao nhận thức cho các em học sinh về bảo vệ môi trường luôn được Hội đồng Đội các trường học quan tâm, tổ chức thực hiện thông qua việc lồng ghép vào các bài giảng trên lớp học, đồng thời tăng cường công tác giáo dục ngoại khóa nhằm hình thành cho các em ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà cửa, trường lớp gắn với mô hình “Học từ thiên nhiên”; đồng thời, đẩy mạnh phong trào “Trồng cây nhớ ơn Bác Hồ”, “Vì màu xanh quê hương”, “Sạch nhà - sạch lớp - sạch trường”, “Ngày chủ nhật xanh”...

Là một giáo viên tổng phụ trách Đội nhiều năm tại Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, thầy Phạm Văn Tiên luôn trăn trở làm thế nào để giáo dục cho các em có ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng trường học thân thiện và xanh-sạch-đẹp. Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu và tham khảo các mô hình trên mạng, anh xây dựng ý tưởng, lập kế hoạch thực hiện các hoạt động giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh bằng nhiều hình thức, những công việc phải làm hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.

Thầy Phạm Văn Tiên cho biết: Được sự cho phép của lãnh đạo nhà trường, hàng ngày, giáo viên tổng phụ trách Đội yêu cầu các chi đội thu dọn vệ sinh, rác thải ở trong lớp học, nhà vệ sinh, sân trường, chăm sóc vườn lan, tưới cây. Hàng tuần, hàng tháng, tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa về bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực như thu gom rác thải, quét dọn vệ sinh trong khuôn viên, xung quanh trường và các thôn đồng bào DTTS trên địa bàn phường Quang Trung...

Thầy Bùi Tấn Phát-Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc chia sẻ: Việc vận động bảo vệ môi trường ở những người trẻ tuổi, đặc biệt là học sinh để có thể hình thành được thói quen tốt, từ đó phát triển thành nhận thức, hành vi, nề nếp. Phải tác động làm sao cho những người trẻ tích cực hơn với việc bảo vệ môi trường và có phản ứng mạnh hơn khi thấy hành vi gây ô nhiễm...Vì vậy, nhà trường luôn chú trọng giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh để các em nhận thức và có hành động tích cực, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường.          

Cao Cường

Chuyên mục khác