Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum kiểm tra tình hình hạn hán tại các xã, phường

20/04/2024 16:39

Ngày 20/4, Đoàn công tác của UBND thành phố Kon Tum do đồng chí Nguyễn Thanh Mân - Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng đoàn kiểm tra thực tế tình hình hạn hán trên địa bàn các xã, phường để kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống hạn.
Đoàn kiểm tra giếng nước bị khô hạn tại xã Hòa Bình. Ảnh: MP

 

Đoàn kiểm tra vườn cà phê tại xã Đăk Năng. Ảnh: MP

 

Hiện nay, tại các xã, phường trên địa bàn thành phố Kon Tum nhiều diện tích cây trồng đã bị hạn, ảnh hưởng lớn đến năng suất cây trồng. Dự kiến với tình hình thời tiết khô hanh kéo dài, diện tích cây trồng bị thiếu nước, khô hạn sẽ tăng lên đến gần 450ha lúa, 425ha cà phê. Tất cả diện tích này chủ yếu người dân sử dụng nước ven sông, khe suối, ao hồ,... không chủ động được nguồn nước tưới.

Cùng với tình trạng thiếu nước tưới ở cây trồng, nước sinh hoạt của người dân tại một số địa bàn cũng đang khan hiếm. Hiện, toàn thành phố có 117 giếng nước khô hạn, ảnh hưởng đời sống của gần 120 hộ dân và trường học.

Qua kiểm tra thực tế tại các khu vực xảy ra tình trạng hạn hán nặng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thanh Mân chỉ đạo các địa phương vận động bà con thay đổi phương thức canh tác phù hợp với biến đổi khí hậu; thí điểm thực hiện phủ cỏ xanh trên mặt đất tạo độ ẩm cho cây cà phê; hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với một số diện tích hoàn toàn không có khả năng khôi phục và thực hiện tưới tiết kiệm đối với các diện tích khác. Diện tích lúa xảy ra hạn cần triển khai gieo trồng giống ngắn ngày, thay đổi lịch thời vụ.

Các xã vùng ven tuyên truyền, vận động các hộ dân nạo vét giếng nước, chia sẻ nguồn nước sinh hoạt giữa các hộ trong cụm dân cư, sử dụng nước sinh hoạt tiết kiệm, tránh lãng phí nhằm đảm bảo nước sinh hoạt tối thiểu cho nhân dân.

Đối với gần 120 hộ dân giếng nước khô hạn tại xã Hòa Bình và phường Trần Hưng Đạo, thành phố phối hợp với Trung tâm Nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh tiến hành kéo đường ống dẫn nước cung cấp cho các hộ dân, đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân.

Minh Phượng

 

Chuyên mục khác