Chủ động ứng phó với sạt lở do ảnh hưởng mưa bão

09/09/2019 13:02

Nhằm chủ động ứng phó với các tình huống sạt lở, gây ách tắc giao thông tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, ngành Giao thông Vận tải tỉnh chủ động triển khai nhiều phương án, biện pháp, ứng phó chủ động nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, trên địa bàn tỉnh hiện có một số đoạn tuyến trên các quốc lộ và tỉnh lộ có nguy cơ cao về sạt lở, mất an toàn giao thông. Đặc biệt, trên tuyến Quốc lộ 24, nhất là khu vực đoạn đèo Măng Đen; Quốc lộ 40, 40B, 14C có nguy cơ sạt lở ta luy dương và ta luy âm. Đối với các tuyến Tỉnh lộ 671, 672, 673, 674, 675, 676, 677, 678, đường Đăk Kôi - Đăk Psi, đoạn đường tái định cư thủy điện Plei Krông, đường Ngọc Hoàng-Măng Bút-Tu Mơ Rông-Ngọc Linh…cũng nằm trong tình trạng báo động có nguy cơ cao xảy ra sạt lở ta luy dương và ta luy âm.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2019, Sở Giao thông Vận tải tiến hành triển khai, kiểm tra mức độ an toàn của đoạn tuyến xung yếu trên các tuyến quốc lộ được Bộ Giao thông Vận tải ủy thác quản lý và các tuyến tỉnh lộ; chỉ đạo các đơn vị quản lý đường thường xuyên duy trì, làm tốt công tác trực bão lũ, khi xảy ra bão lũ tổ chức ngay công tác khắc phục để đảm bảo giao thông trên các tuyến.

Đoạn đường bị sạt lở trên Quốc lộ 40B. Ảnh: PN

 

Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường tập kết vật liệu tại các điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở, sụt trượt cao; chuẩn bị sẵn các phương án di chuyển máy móc phương tiện phục vụ cho công tác khơi thông tuyến, khắc phục khi xảy ra sạt lở trên các tuyến đường nhằm đảm bảo thông xe nhanh nhất, phục vụ đi lại của người dân. 

Ông Phan Mười- Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Để chủ động ứng phó với các tình huống xấu xảy ra trong mùa mưa bão 2019, ngay từ đầu năm, Sở kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị quản lý đường kiểm tra mức độ an toàn của đoạn tuyến xung yếu, công trình yếu; thường xuyên duy trì, làm tốt công tác trực bão lũ. Nhằm chủ động ứng phó với sạt lở, Sở tập trung chỉ đạo các đơn vị quản lý đường triển khai nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”; thường xuyên có sự phối hợp với chính quyền địa phương nắm bắt kịp thời sự cố sạt lở để triển khai các biện pháp khắc phục một cách nhanh nhất, đảm bảo các tuyến đường luôn thông suốt, người dân và phương tiện lưu thông an toàn trong mùa mưa lũ.

Những ngày đầu tháng 9 này, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, số 5 và áp thấp nhiệt đới trên địa bàn tỉnh có mưa kéo dài làm cho một số tuyến quốc lộ và tỉnh lộ trên địa bàn bị sạt lở, giao thông đi lại khó khăn và gây tắc đường cục bộ. Sau sự cố sạt lở xảy ra, Sở Giao thông Vận tải kịp thời chỉ đạo đơn vị quản lý đường điều động xe máy, nhân lực tiến hành hốt sụt để đảm bảo giao thông cho người và phương tiện đi lại.

Đơn vị quản lý đường huy động máy móc khắc phục sạt lở trên Quốc lộ 40B. Ảnh: PN

 

Đơn cử như trên tuyến Quốc lộ 40B qua huyện Tu Mơ Rông, xảy ra sạt lở vài vị trí ở ta luy dương gây tắc đường. Ngay lập tức, đơn vị quản lý đường (Công ty TNHH Đăk Bình) huy động phương tiện máy móc, công nhân trực sẵn trên tuyến triển khai ngay các biện pháp khắc phục kịp thời. Và chỉ sau vài giờ, tuyến đường đã được thông trở lại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Chí Hiếu - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đăk Bình cho biết: Dưới sự chỉ đạo sát sao của Sở Giao thông Vận tải, đơn vị sẵn sàng các biện pháp ứng phó với sạt lở mùa mưa bão trên tuyến đường được giao quản lý gồm Quốc lộ 40B, Tỉnh lộ 678, 672 ở địa bàn Tu Mơ Rông. Chúng tôi thường xuyên đi kiểm tra, xác định các vị trí xung yếu, cắm biển cảnh báo và tập kết vật liệu máy móc tại các vị trí đó để ứng cứu kịp thời khi xảy ra sạt lở. Vì vậy, trong những ngày qua, trên Quốc lộ 40B liên tục xảy ra sạt lở do ảnh hưởng của mưa bão làm tắc đường, nhưng nhờ chủ động về máy móc và nhân lực tại chỗ nên đơn vị nhanh chóng triển khai các phương án khắc phục, đảm bảo giao thông thông suốt.

Hiện nay đang là cao điểm của mùa mưa và đặc biệt, tỉnh ta đang chịu ảnh hưởng của các cơn bão và áp thấp nhiệt đới, thời tiết mưa nhiều rất dễ gây sạt lở trên các tuyến đường, vì vậy, Sở Giao thông Vận tải vẫn đang chủ động triển khai ứng phó với mưa bão, đặc biệt là ứng phó với sạt lở nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn…        

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác