Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 tại khu công nghiệp

15/06/2021 06:03

Để đảm bảo an toàn cho sản xuất, kinh doanh, bảo vệ sức khỏe người lao động, UBND tỉnh, các ngành chức năng tập trung chỉ đạo các nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp chủ động, tăng cường thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, toàn tỉnh hiện có 4 khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp do Ban quản lý theo dõi và quản lý, có 64 doanh nghiệp với tổng số 2.665 lao động đang làm việc. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, yêu cầu tăng cường kiểm soát nghiêm ngặt đối với công tác phòng, chống dịch trong các nhà máy, xí nghiệp tại các khu công nghiệp là vấn đề hết sức bức thiết. Do đó, Ban quản lý phối hợp với các sở, ngành có liên quan đã đẩy mạnh triển khai, quán triệt việc thực hiện công tác phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh đến từng nhà máy, doanh nghiệp.

Ông Vũ Mạnh Hải- Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết: Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh kịp thời phổ biến, tuyền truyền và hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như: Thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác phòng chống dịch  của doanh nghiệp; nhắc nhở người lao động thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; thiết lập kênh liên lạc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và cơ quan y tế của địa phương. Đồng thời, các đơn vị phải thường xuyên thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và cập nhật trên bản đồ an toàn Covid-19, tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 hằng tuần cho các đối tượng liên quan và báo cáo kết quả cho Sở Y tế. Các doanh nghiệp phải xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 để không bị ngưng trệ, đứt gãy chuỗi sản xuất.

Phòng, chống dịch hiệu quả để duy trì sản xuất là nhiệm vụ được Công ty Cổ phần Xí nghiệp may Kon Tum chú trọng. Ảnh: T.H

 

Tiêu biểu như, Công ty Cổ phần Xí nghiệp may Kon Tum (tại Khu công nghiệp Hòa Bình, thành phố Kon Tum) cùng với việc tổ chức tốt hoạt động sản xuất, đơn vị này đang triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống.

Chị Lê Thị Thúy Ngân- Trưởng Phòng Tổ chức lao động, Công ty Cổ phần Xí nghiệp may Kon Tum cho biết: Công ty hiện có 580 cán bộ, nhân viên và người lao động đang làm việc với 12 dây chuyền sản xuất, trung bình khoảng 40 công nhân đảm nhiệm một dây chuyền. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Công ty đã bố trí cho công nhân ngồi giãn cách theo hàng và theo từng bộ phận, khoảng cách từ 1,5 – 2m/người. Tại các lối ra vào, Công ty trang bị đầy đủ nước khử khuẩn, tổ chức phun hóa chất khử khuẩn 3 lần/tuần và yêu cầu công nhân thực hiện nghiêm đeo khẩu trang theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Ngoài ra, Công ty còn quan tâm bổ sung thêm dinh dưỡng cho các suất ăn nhằm nâng cao sức khỏe cho người lao động. Chúng tôi quyết tâm không để dịch bệnh phát tán, lây lan trong nhà máy, làm ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất chung của đơn vị và quyền lợi của người lao động.

Hay như Công ty TNHH Công Danh với 200 lao động thường xuyên làm việc tại nhà xưởng, Công ty luôn chú trọng đến khâu phòng, chống dịch bệnh với mục đích an toàn để sản xuất. Các công nhân làm việc nghiêm chỉnh chấp hành quy định đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và hạn chế tiếp xúc, sát khuẩn tay mỗi khi ra vào nhà máy…

Công nhân Công ty TNHH Công Danh luôn đeo khẩu trang và chú ý giữ khoảng cách. Ảnh: TH

 

Khu công nghiệp Hòa Bình hiện có 22 doanh nghiệp đang hoạt động, chủ yếu trong lĩnh vực may mặc, chế biến gỗ, sản xuất vật liệu xây dựng. Số lượng công nhân, lao động làm việc tại các đơn vị sản xuất trong khu công nghiệp là trên 1.200 người. Đánh giá của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, các đơn vị này cơ bản triển khai đầy đủ quy định về phòng, chống dịch Covid 19, đặc biệt là thực hiện khẩu hiệu 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo ông Vũ Mạnh Hải, nhằm đảm bảo thực hiện các quy định phòng, chống dịch trong khu công nghiệp, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh thường xuyên cử công chức đến tại các nhà máy, cơ sở sản xuất kiểm tra, nắm bắt tình hình, qua đó kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở. Trường hợp phát hiện cơ sở không thực hiện nghiêm túc, có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng sẽ lập tức báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý và yêu cầu ngừng hoạt động để khắc phục theo quy định.

Dịch Covid-19 hiện nay đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ dịch bệnh xuất hiện, lây lan trong các khu công nghiệp luôn hiện hữu. Vì thế, việc siết chặt quản lý của ngành chức năng và sự chủ động phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp sẽ giúp cho người lao động yên tâm sản xuất cùng các doanh nghiệp hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. 

Thiên Hương

Chuyên mục khác