Chủ động nguồn oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19

31/10/2021 17:19

Với mục tiêu chuẩn bị cơ sở hạ tầng oxy y tế điều trị người bệnh Covid-19 theo phương châm “4 tại chỗ”, Kế hoạch số 3903/KH-TCT ngày 29/10 của Tổ Công tác điều phối oxy y tế phục vụ điều trị người bệnh Covid-19 tỉnh xác định 100% trung tâm y tế huyện có hệ thống oxy lỏng vào cuối tháng 3/2022.
Chủ động nguồn oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh minh họa

 

Dự kiến, tổng nhu cầu kinh phí đầu tư hệ thống cung cấp oxy y tế phục vụ điều trị Covid-19 cho 8 trung tâm y tế huyện có giường bệnh là hơn 14,32 tỷ đồng, được lấy từ ngân sách tỉnh, nguồn vốn đầu tư công và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Trong đó, chi phí thiết bị chiếm 9,8 tỷ đồng (bình quân mỗi trung tâm y tế huyện hơn 1,2 tỷ đồng); còn lại là chi phí khác (xây dựng công trình, vận chuyển, lắp đặt, thuế).

Thời gian thực hiện từ quý IV/2021 đến tháng 3/2022. Được chia thành 2 giai đoạn thực hiện, giai đoạn 1 (hoàn thành trước tháng 2/2022), đầu tư cho trung tâm y tế các huyện Đăk Hà, Kon Rẫy, Tu Mơ Rông, Ia H’Drai; giai đoạn 2 (hoàn thành trong tháng 3/2022), đầu tư cho trung tâm y tế các huyện Đăk Glei, Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông.

Mục tiêu đề ra của Kế hoạch 3903/KH-TCT là 100% trung tâm y tế huyện có giường bệnh có hệ thống oxy lỏng, đảm bảo công tác cấp cứu, thu dung, điều trị người bệnh mắc Covid-19.

100% trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực có cơ số bình oxy nén và các trang thiết bị, vật tư liên quan theo đúng cơ số quy định tại Quyết định số 4308/QĐ-BYT ngày 07/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Tập huấn cho 100% cán bộ y tế làm công tác điều trị, chăm sóc người mắc Covid-19 về sử dụng thiết bị liên quan đến liệu pháp oxy y tế phù hợp với các tuyến. Vận hành hệ thống mạng lưới quản lý oxy trên phạm vi toàn tỉnh để điều phối, cung ứng, hỗ trợ oxy đảm bảo công tác điều trị Covid-19.

Theo số liệu từ Tổ Công tác điều phối oxy y tế tỉnh, hiện nay, phương tiện, trang thiết bị, ống dẫn của hệ thống oxy lỏng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu tiếp nhận, điều trị người mắc Covid-19. Hệ thống của Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi, Bệnh viện Dã chiến số 1 tỉnh đang đầu tư. Các đơn vị còn lại chưa có hệ thống oxy lỏng, chưa thể đáp ứng với các dòng máy thở khác nhau.

Tại trung tâm y tế các huyện có giường bệnh chủ yếu sử dụng bình oxy lưu động các loại, thường là số lượng bình oxy trước đây vẫn sử dụng, khi hết được nạp thêm, trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra chưa được đầu tư mua mới bổ sung.

Tại các phòng khám đa khoa khu vực được đầu tư các bình oxy lưu động dung tích lớn để sử dụng, tuy nhiên mức độ sử dụng cũng không cao. Tại trạm y tế các xã, phường, thị trấn, tuy có trên 70% số trạm có bình oxy lưu động nhưng cũng sử dụng trong những trường hợp cấp cứu, ít sử dụng để điều trị nên không có lượng bình dự trữ.

Hồng Lam

Chuyên mục khác