Chủ động các biện pháp phòng, chống mưa to gây ngập lụt, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất

23/11/2017 17:42

Ngày 23/11, UBND tỉnh ban hành văn bản khẩn 3156/UBND-NNTN yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện thành phố chủ động các biện pháp phòng, chống mưa to gây ngập lụt, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, dự báo trong từ 24 giờ đến 48 giờ tới trên địa bàn các huyện Kon Plông, Tu Mơ Rông và Đăk Glei có mưa to đến rất to; có nguy cơ rất cao xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

 Để chủ động ứng phó với các tình huống do mưa, lũ gây ra, hạn chế thấp nhất mức thiệt hại về người và tài sản, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, đặc biệt là các huyện: KonPlông, Tư Mơ Rông, Đăk Glei chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố và Chủ tịch UBND các xã bám sát địa bàn, kiểm tra, rà soát cụ thể các vị trí có nguy cơ sạt lở, lũ quét; thông báo cho nhân dân biết để chủ động sơ tán kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm, kiên quyết chỉ đạo, đôn đốc các hộ dân phải sơ tán về nơi an toàn, trên nguyên tắc phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Tổ chức trực ban 24/24h, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biễn của thời tiết, mưa lũ, tình hình bất thường do mưa lũ, lũ quét và sạt lở đất gây ra để chỉ đạo, xử lý; thông tin kịp thời cho người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh, có biển cảnh báo tại các vị trí đường giao thông bị ngập, đất sạt lỡ…, sẵn sàng di dời và thực hiện phương án cứu hộ, cứu nạn khi mưa, lũ lớn và sạt lở đất đá xảy ra; chuẩn bị lực lượng phương tiện cứu nạn, cứu hộ với phương châm 4 tại chỗ khi có yêu cầu.

Tăng cường đôn đốc, kiểm tra các chủ hồ đập trên địa bàn thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập theo quy định; kịp thời báo cáo tình hình mưa lũ về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo các chủ hồ, đập thủy điện, thủy lợi triển khai thực hiện bảo đảm công tác vận hành hồ chứa theo quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chuẩn bị lực lượng, vật tư phương tiện sẵn sàng xử lý ngay từ ban đầu khi có sự cố, tình huống phức tạp xảy ra.

 Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum cập nhật, đưa tin kịp thời về diễn biễn của thời tiết, mưa lũ, dự báo, chỉ đạo ứng phó của UBND tỉnh để các cơ quan và người dân biết, chủ động ứng phó, tránh tư tưởng chủ quan.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tổ chức trực ban 24/24h, phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn Kon Tum và các đơn vị liên quan nắm chắc tình hình diễn biến mưa lũ trên địa bàn tỉnh, kịp thời tham mưu, đề xuất các biện pháp xử lý khi có tình huống xấu xảy ra và tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Lâm Trà

Chuyên mục khác