Cho một kỳ thi nghiêm túc, an toàn

22/06/2023 13:13

Chỉ còn 1 tuần nữa là các em học sinh vừa hoàn thành chặng đường 12 năm học bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Đây là dấu mốc lớn trong cuộc đời của mỗi người, vừa như là một đợt tổng kết những nỗ lực suốt 12 năm đèn sách, vừa là lối rẽ mở ra một chặng đường mới nên luôn nhận được sự quan tâm không chỉ của chính các em, các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo mà còn là của toàn xã hội. An toàn, nghiêm túc là đòi hỏi tất yếu của kỳ thi để tất cả phải cùng chung sức, nỗ lực.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra khi trên địa bàn tỉnh ta vừa hoàn thành các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, lớp 6 năm học 2023 -2024. Quay trở lại với những bất cập trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh mới đây để thấy sự quan tâm của dư luận và yêu cầu bức thiết về tính nghiêm minh, an toàn trong các kỳ thi tuyển sinh. Trước nghi vấn lộ đề thi môn Tiếng Anh (chung) trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn đề nghị Công an tỉnh vào cuộc điều tra. Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh, báo cáo. Theo báo cáo của Công an tỉnh, qua kiểm tra, xác minh, xác định giáo viên được giao ra đề đã bất cẩn trong bảo quản dự thảo đề. Ban ra đề còn thiếu chặt chẽ trong yêu cầu xử lý bản thảo đề thi. Học sinh học đã chụp bản dự thảo đề và chuyển cho bạn học trong nhóm. Nghi vấn lộ đề được lan truyền trong các nhóm kín của học sinh sau buổi thi Tiếng Anh (môn chung) là bản dự thảo đề thi, không phải đề thi chính thức. Kết quả xác minh xác định có 12 học sinh liên quan đến vụ việc.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh và đoàn công tác kiểm tra các khâu chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT và động viên các em học sinh. Ảnh: N.P

 

Mặc dù trên cơ sở xác minh của Công an tỉnh, kết hợp với phân tích chất lượng và phổ điểm Tiếng Anh (môn chung) của kỳ tuyển sinh năm học 2023 -2024 so với phổ điểm năm liền kề trước đó cho thấy phạm vi ảnh hưởng của việc lộ bản thảo đề thi Tiếng Anh (môn chung) là rất nhỏ so với quy mô của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trên toàn tỉnh nhưng cũng đã nhận được sự quan tâm rất lớn của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là các em học sinh, các phụ huynh có con tham dự trong kỳ thi tuyển sinh này nhiều trăn trở, lo lắng.

Sự quan tâm, trăn trở này cũng là điều dễ hiểu bởi giáo dục, bởi chuyện học và thi liên quan đến mọi người, mọi nhà nên bất kể sự thay đổi, điều chỉnh nào, dù lớn, dù nhỏ đều có ít nhiều ảnh hưởng. Vậy nên trong bất kỳ một kỳ thi nào, nếu chỉ vì một chút bất cẩn, một chút sơ sẩy trong khâu chuẩn bị, nếu vì một chút thiếu chu đáo, thiếu đồng bộ trong khâu tổ chức cũng đều gây nên những hậu quả đáng tiếc, tạo nên sự xáo trộn, tâm lý lo lắng cho rất nhiều người, nhiều gia đình.

Tất nhiên tính chất, mức độ, phạm vi ảnh hưởng của kỳ thi tuyển sinh vào các lớp 10, lớp 6 thì không thể so sánh với một kỳ thi mang tầm quốc gia được dùng để vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học trong cả nước như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, nhắc lại những bất cập trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh để thấy rằng trong bất kỳ một kỳ thi nào cũng vậy vấn đề an toàn, nghiêm túc luôn được đặt lên hàng đầu.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 Ngô Thị Minh cùng các thành viên đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh về công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã nhấn mạnh, mặc dù Kon Tum đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuy nhiên không vì thế mà chủ quan, lơ là. Để kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc, địa phương phải chú ý thực hiện tốt công tác chuẩn bị ở tất cả các khâu như tập huấn quy chế thi, nhắc nhở học sinh các vật dụng được mang vào phòng thi, giờ giấc thi, công tác in sao đề thi, lưu giữ, bảo quản đề thi, bài thi ở các điểm thi, vận chuyển bài thi, vấn đề an ninh ở các điểm thi… để tránh những sai sót đáng tiếc trong thi cử như từng xảy ra ở một số tỉnh khác mấy năm về trước.

Không phải “ăn cơm mới nhắc lại chuyện cũ”, lãnh đạo ngành nhắc lại, nêu lại như một cách để tất cả cùng nỗ lực, cùng nêu cao quyết tâm phải tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được nghiêm túc, công bằng, minh bạch, an toàn.

Học sinh ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Ảnh: NP

 

Cũng xin nói thêm, vì sao những tiêu cực trong thi cử vẫn luôn là chuyện mãi khó có hồi kết và luôn nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận. Bệnh thành tích cộng với những vụ lợi của cá nhân đã khiến cho không ít người (bố mẹ và một số cán bộ, giáo viên) có những việc làm sai trái. Mục tiêu của một nền giáo dục tử tế là để lớp trẻ trưởng thành và trở thành những công dân lương thiện, có trách nhiệm với quê hương, đất nước, có tình yêu thương với gia đình và những người xung quanh. Nên nếu những sai trái, thiếu minh bạch, thiếu công bằng xảy ra trong một kỳ thi được đánh giá hết sức quan trọng như kỳ thi tốt nghiệp THPT thì sẽ gây nên những hậu quả đáng tiếc không chỉ trước mắt mà còn trong việc xây dựng nguồn nhân lực tương lai.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đến gần. Những bất cập trong kỳ thi của một số địa phương năm 2018, trong đề thi môn Sinh học của kỳ thi năm 2021 và cả trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 ngay trên địa bàn tỉnh là những bài học cảnh tỉnh cho tất cả thí sinh, phụ huynh và những người làm nhiệm vụ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Các em tiếp tục ôn luyện, trau dồi kiến thức, chuẩn bị tốt tâm lý, sức khỏe; phụ huynh kịp thời hỗ trợ, động viên, tránh tạo áp lực cho con cái. Các cấp, các ngành và những người làm nhiệm vụ trong kỳ thi chuẩn bị và tổ chức kỳ thi, coi thi, chấm thi nghiêm túc. Tất cả cùng nỗ lực, cùng nêu cao quyết tâm để có một kỳ thi công bằng, nghiêm túc, an toàn.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác