Chỗ dựa tin cậy của người lao động

16/05/2018 07:24

​Điểm nổi bật của hoạt động công đoàn thời gian qua là tham gia bảo vệ quyền lợi, quan tâm chăm lo đời sống cho người lao động, nhất là những người có hoàn cảnh gia đình khó khăn, yếu thế, bị bệnh hiểm nghèo…, xứng đáng là chỗ dựa đáng tin cậy của người lao động.

Ông Nghiêm Xuân Bang – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Để bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên và người lao động, những năm qua, công đoàn đã phối hợp cùng với doanh nghiệp xây dựng và ký thỏa ước lao động tập thể. Số doanh nghiệp nhà nước ký kết thực hiện thỏa ước lao động tập thể đạt 100%, doanh nghiệp ngoài nhà nước đạt tỷ lệ 67,26%.

Đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng tiền hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

 

Các bản thỏa ước lao động tập thể có những điều khoản, nội dung có lợi cho người lao động, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ tại nơi làm việc và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp.

Mặt khác, các cấp công đoàn chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách tại 316 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; giải quyết thấu tình, đạt lý 4 vụ đình công tại các doanh nghiệp…., góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong đơn vị, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, công đoàn đã tham gia triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có hiệu quả. Hàng năm, 99% cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị cán bộ-công chức-viên chức; 100% doanh nghiệp nhà nước và 67,26% doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ tại nơi làm việc và ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Các thỏa ước thể hiện tính dân chủ, công khai, minh bạch, đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Bên cạnh việc quan tâm bảo vệ quyền lợi của người lao động, công đoàn các cấp còn chủ động phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động.

Hàng năm, công đoàn tổ chức các chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”, giải quyết vay vốn phát triển kinh tế gia đình; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, tham quan, du lịch cho đoàn viên... Các hoạt động này đã tạo động lực để đoàn viên, người lao động phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Chị Trần Thị Thanh Hương – giáo viên một trường tiểu học ở huyện Đăk Glei chia sẻ: Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên 3 năm trước, Liên đoàn Lao động huyện tạo điều kiện cho vay vốn để phát triển chăn nuôi. Có thêm nguồn thu nhập từ chăn nuôi, cuộc sống gia đình đỡ vất vả hơn, có điều kiện để phụng dưỡng ba mẹ già, nuôi 2 con ăn học đàng hoàng.

Được tặng quà trong Chương trình “Tết sum vầy” năm 2018 vừa rồi, anh Nguyễn Thanh Sơn (công nhân Nhà máy Cồn và Tinh bột sắn Đăk Tô) vui mừng: Gia cảnh của tôi rất khó khăn, phải nuôi cha mẹ già và 3 con đang đi học. Hai vợ chồng làm lụng quanh năm suốt tháng, kiếm được đồng tiền rất khó nên chi tiêu khá dè sẻn. Món quà của công đoàn hỗ trợ tuy không lớn nhưng giúp tôi mua sắm một số nhu yếu phẩm cần thiết cho 3 ngày tết được tươm tất hơn.

Việc bảo vệ quyền lợi chính đáng và quan tâm chăm lo đời sống của người lao động trong thời gian qua được công đoàn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện rất tốt. Ông Nguyễn Văn Thái – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Tinh bột sắn Kon Tum (xã Sa Bình, huyện Sa Thầy) bày tỏ: Công ty có 130 cán bộ, công nhân viên. Hàng năm, doanh nghiệp đều tổ chức hội nghị người lao động, đồng thời ký kết thỏa ước lao động tập thể. Các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, thai sản, ốm đau, nghỉ phép, tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng đều được công ty thực hiện đầy đủ. Nhờ vậy, cán bộ công nhân an tâm làm việc, nâng cao năng suất lao động. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 6-7 triệu đồng/người/tháng.

Ông Lê Ích Dàng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho hay: Trong 5 năm qua (2013-2018), các cấp công đoàn đã tặng 17.917 suất quà cho công nhân-viên chức-lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng tiền trên 12 tỷ đồng; vận động vận động cán bộ-công nhân đóng góp Quỹ "Mái ấm công đoàn" hơn 3,98 tỷ đồng. Từ số tiền này, đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 76 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 2,57 tỷ đồng.

Mặt khác, công đoàn còn giải quyết cho 133 lượt đoàn viên vay vốn 120 với số tiền 1,02 tỷ đồng; giải quyết cho 420 lượt đoàn viên vay vốn quỹ “Vì nữ công nhân, lao động nghèo” với số tiền 550 triệu đồng nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập.

Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của Báo Lao động, công đoàn còn tổ chức trao tặng 200 suất quà với tổng số tiền 100 triệu đồng, tặng 200 bồn nước trị giá 200 triệu đồng cho gia đình đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng thiên tai, hạn hán.

Quang Định

Chuyên mục khác