Chính thức công bố phương án thi THPT quốc gia 2017

29/09/2016 14:16

Chiều 28/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi THPT quốc gia 2017 với những thay đổi về số cụm thi, số lượng bài thi và phương thức xét tuyển.

Số cụm thi và số lượng môn thi thay đổi

Thay đổi đầu tiên là kỳ thi năm 2017 được giao về cho các Sở GD&ĐT chủ trì và mỗi tỉnh thành sẽ có một cụm thi, thay vì 2 cụm do hai cơ quan tổ chức như năm 2016. Các thí sinh tự do được lựa chọn địa điểm thi phù hợp.

Về số lượng môn thi, thay vì thi 8 môn như năm 2016, thí sinh năm 2017 sẽ thi 5 bài, gồm 3 bài độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp gồm Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh hệ giáo dục THPT; Lịch sử, Địa lý với thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên).

Trừ Ngữ văn thi tự luận, 4 bài còn lại sẽ theo hình thức trắc nghiệm. Đề Ngữ văn sẽ có phần Đọc hiểu và Làm văn, thi trong 120 phút. Đề thi Ngoại ngữ có 50 câu, bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội có 40 câu. Mỗi thí sinh cùng phòng có mã đề thi riêng, làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Phiếu này được chấm bằng phần mềm máy tính.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ được tổ chức trong 2 ngày của tháng 6. Ngày thứ nhất: Sáng thi Ngữ văn và Ngoại ngữ. Chiều thi Toán. Ngày thứ hai: Sáng thi bài thi Khoa học Tự nhiên. Chiều thi bài thi Khoa học Xã hội.

Cách thức sử dụng kết quả thi

Để được xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh hệ THPT sẽ phải thi 4 bài gồm 3 bài bắt buộc các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội). Các em có thể dự thi cả 5 bài để sử dụng kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Điểm bài nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp.

Thí sinh hệ giáo dục thường xuyên sẽ thi 3 bài gồm 2 bài bắt buộc Toán, Ngữ văn và một bài tự chọn (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội). Thí sinh có thể dự thi cả 4 bài, điểm bài thi tự chọn nào cao hơn thì sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp.

Nếu có nguyện vọng vào ĐH, CĐ, học sinh có thể chọn thi thêm bài Ngoại ngữ. Thí sinh tự do thi để xét tuyển đại học chọn các bài thi hoặc môn thành phần của bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 có nhiều thay đổi so với năm 2016

 

Phương thức xét công nhận THPT

Năm 2017 sẽ kết hợp sử dụng kết quả 4 bài thi (đối với thí sinh giáo dục THPT), hoặc 3 bài thi (đối với thí sinh giáo dục thường xuyên) với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp: điểm các bài thi và điểm trung bình cả năm lớp 12 có tỷ lệ tương ứng 50:50. Điểm liệt của mỗi bài thi độc lập (theo thang 10) là 1. Điểm liệt của mỗi môn thành phần (theo thang 10) của các bài thi tổ hợp là 1.

Phương thức xét tuyển ĐH, CĐ

Năm 2017 sẽ có 4 phương thức xét tuyển, gồm: dựa vào kết quả bài thi THPT quốc gia; sơ tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với kết quả bài thi năng khiếu hay bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh; xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT và cuối cùng là phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh.

Trong đó phổ biến nhất là dựa vào kết quả thi THPT quốc gia. Các trường công bố tổ hợp bài thi, môn thi của kỳ thi THPT quốc gia được sử dụng để xét tuyển vào các ngành của trường trước khi thí sinh đăng ký dự thi và chỉ tiêu dành cho các tổ hợp xét tuyển; trong đó dành ít nhất 25% chỉ tiêu để xét tuyển theo các khối thi truyền thống (A, A1, B, C, D).

Sau khi có kết quả thi, thí sinh được phép đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển vào ngành/trường đại học, cao đẳng sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Bộ GD&ĐT sử dụng phần mềm quản lý tuyển sinh để xác định danh sách thí sinh trúng tuyển với một nguyện vọng phù hợp nhất; công khai danh sách để các trường tham khảo, làm căn cứ. Các trường có thể cân đối, điều chỉnh dựa vào điều kiện thực tế của trường đã nêu trong đề án tự chủ tuyển sinh để quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức.

Trong thời hạn quy định của trường, thí sinh trúng tuyển phải khẳng định nhập học tại trường; trường cập nhật sớm nhất danh sách thí sinh đã khẳng định nhập học lên hệ thống quản lý dữ liệu chung để các trường khác cùng biết. Việc xét tuyển có thể được thực hiện nhiều đợt trong thời gian quy định của kỳ tuyển sinh và theo yêu cầu của các trường.

HOÀI AN (tổng hợp)

Chuyên mục khác