Chiến thắng của tinh thần Việt Nam - Bài 2: Chống dịch như chống giặc

02/11/2023 13:31

Nhìn lại hành trình chống dịch Covid-19, có thể thấy cả hệ thống chính trị và toàn dân đã vào cuộc rất khẩn trương, quyết liệt, đoàn kết, thống nhất trong ý chí và hành động. Quan điểm, mục tiêu nhất quán là bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân được tuân thủ triệt để.

Từ cuối tháng 1/2020, dù nước ta mới ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, nhưng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chủ động triển khai đầy đủ, kịp thời, quyết liệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng, chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia và các bộ ngành Trung ương; thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Hệ thống văn bản thường xuyên được cập nhật, điều chỉnh phù hợp với tình hình dịch trong nước và thực tiễn địa bàn, đảm bảo tính quyết liệt, kịp thời, linh hoạt theo quy định và phù hợp với điều kiện của tỉnh.

Hướng dẫn thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm tại Chốt kiểm soát Sao Mai (thành phố Kon Tum), tháng 7/2021. Ảnh: H.L

 

Công tác phòng, chống dịch được triển khai trên tinh thần chủ động, tích cực chuẩn bị mọi mặt với khả năng cao nhất; hiệp đồng chặt chẽ; chỉ huy, điều hành kịp thời, thống nhất; đảm bảo an toàn.

Các ngành, địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện tổ chức cách ly khu vực, vùng, địa bàn khi có dịch tại địa phương. Các khu cách ly y tế, chốt kiểm soát y tế tại các cửa ngõ vào tỉnh, bệnh viện dã chiến được thành lập, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Các lực lượng Quân đội, Công an, Biên phòng được huy động tối đa lực lượng lập chốt hàng loạt cố định và trạm kiểm soát lưu động trên toàn bộ tuyến biên giới tiếp giáp với hai nước bạn Lào và Campuchia nhằm kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở, kịp thời ngăn chặn hành vi xuất - nhập cảnh trái phép. Qua đó, góp phần ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 ngay từ cửa ngõ biên giới.

Đến ngày 21/10/2021, tỉnh ta ghi nhận những ca Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng. Sau 2 năm, đến ngày 18/10/2023, toàn tỉnh ghi nhận 50.525 ca mắc Covid-19, toàn bộ đều được xác định khỏi bệnh; không có ca tử vong.

Ngay khi có những ca cộng đồng đầu tiên, công tác phòng, chống dịch được kích hoạt, triển khai ở cấp độ cao nhất, gồm khoanh vùng kịp thời, truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng, cách ly đối tượng có liên quan đến F0.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cuộc chiến chống Covid-19 trở thành cuộc chiến của toàn dân. Cả hệ thống chính trị, toàn dân, toàn quân đều tham gia chống dịch với tinh thần quyết liệt nhất, trách nhiệm cao nhất và đoàn kết nhất.

Những chiến binh áo trắng, những tình nguyện viên xông lên tuyến đầu chống dịch. Những người lính Cụ Hồ ngủ rừng nhường giường, ăn mì gói nhường cơm cho dân. Những bà mẹ góp từng đồng tiền dành dụm được; những em bé đập heo đất lấy tiền tiết kiệm gửi ra “tiền tuyến”.

Tỷ lệ tiêm chủng vắc xin cao đã phát huy hiệu quả trong kiểm soát dịch Covid-19. Ảnh: HL

 

Không chỉ các lực lượng tuyến đầu căng mình chống dịch, mà cả hệ thống chính trị và mỗi người dân đều tích cực tham gia với phương châm “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi làng, xã là một pháo đài chống dịch”, hình thành nên một thế trận phòng dịch vững chắc, hiệu quả. Các tổ cộng đồng phòng, chống Covid-19 đã dệt nên “tấm lưới” trải khắp các khu dân cư, và đã phát huy tốt vai trò của mình.

Các cơ sở y tế thu dung điều trị trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực đảm bảo công tác điều trị theo hướng dẫn và quy định của Bộ Y tế. Theo diễn biến thực tế dịch bệnh, tỉnh đã kiên định thực hiện các nguyên tắc “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch và điều trị hiệu quả”; phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan và các nguyên tắc 5K, nguyên tắc “2 K + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức của người dân” và các biện pháp khác trong tình hình mới.

Trong khi đó, các chính sách an sinh xã hội liên quan đến dịch Covid-19 được triển khai đầy đủ, kịp thời; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ổn định; sản xuất và lưu thông hàng hóa cơ bản ổn định. Hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì; công tác huy động tài chính, hậu cần đảm bảo đáp ứng yêu cầu của hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

Hoạt động giáo dục, đào tạo vừa đảm bảo công tác dạy học hiệu quả vừa đáp ứng yêu cầu an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Các cơ quan, công sở đảm bảo điều kiện làm việc an toàn, duy trì hoạt động.

Cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” mà Chính phủ đề ra.

Xác định triển khai tốt chiến lược vắc xin quyết định đến thành bại của cuộc chiến chống Covid-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhưng phải đảm bảo an toàn.

Đặc biệt, trong Điện khẩn số 02/Đ-TU  ngày 22/10/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhân dân trên địa bàn để sớm đạt được miễn dịch cộng đồng, thích ứng điều kiện bình thường mới.

Vì vậy, tiêm vắc xin phòng Covid-19 trở thành “cuộc chiến” âm thầm nhưng không kém phần quyết liệt. Chỉ trong 1 năm, đến hết tháng 3/2022, tỷ lệ phủ mũi một vắc xin đã gần như 100%; 97,43% người từ 18 tuổi trở lên, và 95,46% trẻ em từ 12-17 tuổi được tiêm đủ liều cơ bản.

Đây cũng là điều kiện cơ bản để tỉnh ta tiến tới thích nghi an toàn; mạnh dạn mở cửa để nền kinh tế quay lại quỹ đạo tăng trưởng trong năm 2022.

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến tháng 10/2023 đã triển khai tiêm 1.432.550 liều vắc xin phòng Covid-19, đạt 95,92% số liều được cấp. Hiện Sở Y tế tiếp tục rà soát, tiêm vét vắc xin cho người từ 5 tuổi trở lên chưa được tiêm đủ mũi vắc xin theo hướng dẫn.

Không chỉ kiên cường chiến đấu với “giặc Covid” trên địa bàn, chúng ta còn thể hiện tinh thần đoàn kết với miền Nam ruột thịt, với việc cử 30 “chiến sĩ áo trắng” chi viện tỉnh Bình Dương chống dịch vào tháng 9/2021.

Có thể khẳng định, sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sáng suốt, linh hoạt, quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền, sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân là nền tảng để chúng ta thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phát triển kinh tế-xã hội.

(còn nữa)    

Hồng Lam

Chuyên mục khác