Chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 khởi đầu thuận lợi

28/05/2021 06:05

Đợt 1 chiến dịch tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19 trên địa tỉnh ta đã hoàn thành đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng. Đây là khởi đầu thuận lợi để tỉnh ta thực hiện hiệu quả chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Bác sĩ Đỗ Ngọc Hòa- Phó giám đốc Sở Y tế cho biết: Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022 do COVAX Facility hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Kon Tum với mục tiêu chung là chủ động phòng chống dịch Covid-19, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do Covid-19 (nếu có) bằng sử dụng vắc xin miễn phí. Trong đợt đầu, vắc xin được triển khai tiêm cho nhóm 1 là lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch gồm: Người làm việc trong các cơ sở y tế, những người tham gia phòng chống dịch như thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; người làm việc ở các khu cách ly; người làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ; tổ Covid-19 dựa vào cộng đồng; tình nguyện viên, phóng viên…

Từ ngày 22/4-7/5, toàn tỉnh đã có 11.116/13.610 cán bộ, nhân viên y tế và các lực lượng thuộc tuyến đầu chống dịch được tiêm, đạt tỷ lệ 81,7%. Số còn lại qua khám sàng lọc phải hoãn tiêm do không đảm bảo các điều kiện sức khỏe theo yêu cầu như mắc các bệnh cấp mãn tính, mang thai, cho con bú, tăng huyết áp, tiền sử dị ứng…Nhìn chung, công tác tiêm vắc xin Covid-19 đợt đầu tiên đã hoàn tất đảm bảo an toàn, đúng quy trình.

Kết thúc đợt 1, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 2 trường hợp tai biến nặng sau tiêm; 1.293 trường hợp có phản ứng thông thường như đau/sưng tại chỗ tiêm, nôn/buồn nôn, tiêu chảy, sốt trên 37,5 độ, ớn lạnh…Đến nay, các trường hợp phản ứng sau tiêm đều ổn định sức khỏe.

Khám sàng lọc trước khi tiêm. Ảnh: TH

 

Cũng theo bác sĩ Đỗ Ngọc Hòa, đạt được kết quả này là do chúng ta đã làm tốt công tác chuẩn bị. UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt; các ban, ngành, các địa phương phối hợp tích cực với ngành Y tế trong quá trình điều tra, lập danh sách đối tượng ưu tiên đảm bảo đầy đủ, minh bạch; chuẩn bị đầy đủ hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản và vận chuyển vắc xin; bố trí điểm tiêm chủng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực tham gia tiêm chủng, công tác chuẩn bị phòng chống sốc đầy đủ. Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và khu vực đảm bảo cung ứng đủ vắc xin, bơm kim tiêm và hộp an toàn cho tỉnh Kon Tum. Việc triển khai tiêm vắc xin được thực hiện tại các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện nên công tác tiêm chủng và theo dõi, xử trí các sự cố bất lợi sau tiêm được thực hiện nghiêm, đảm bảo an toàn.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của đợt tiêm phòng vắc xin Covid-19 này chính là các đối tượng ưu tiên trong đợt này hiểu được tầm quan trọng và lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh, do đó tích cực đi tiêm chủng.

Đợt đầu tiêm vắc xin thuận lợi, an toàn là tiền đề để tỉnh ta tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 quy mô lớn hơn, rộng hơn. Hiện tại, các ngành, địa phương cùng với ngành Y tế đang hoàn tất việc điều tra, lập danh sách các đối tượng tiêm đợt 2 bao gồm đối tượng tiêm mũi 2 (đối với người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin Astra Zenneca trong đợt 1) và đối tượng tiêm mũi 1 (bao gồm nhóm 1 bổ sung; nhóm 2, 3 và 1/2 đối tượng thuộc nhóm 4). Ngành Y tế sẽ triển khai tiêm ngay khi vắc xin được phân bổ về.

Cũng như bất kỳ một loại thuốc hay vắc xin nào khác, vắc xin Covid-19 có thể gây nên một số phản ứng không mong muốn sau khi tiêm, từ mức độ nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, bồn chồn đến nghiêm trọng như sốc phản vệ, nhưng người dân không cần quá lo lắng về điều này.

Song song với việc triển khai tiêm vắc xin, tỉnh ta vẫn đang tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, để an toàn trước dịch, cùng với vắc xin, người dân tuyệt đối không được chủ quan, cần tiếp tục tuân thủ và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là thông điệp 5K theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Thiên Hương

Chuyên mục khác