Chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch

21/11/2021 14:18

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến hoạt động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và đời sống người dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Trước tình hình trên, thành phố Kon Tum đang đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo, cận nghèo vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống lâu dài.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Kon Tum là một trong những đơn vị tích cực nhất trong công tác kêu gọi, quyên góp ủng hộ. Bà Võ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Hội cho biết: “Khi các tỉnh phía Nam nới lỏng giãn cách xã hội, người dân từ các tỉnh phía Nam về quê qua địa bàn thành phố rất đông, Hội đã vận động và ủng hộ hơn 10.000 suất cơm cho các đoàn, hàng ngàn suất cơm cho các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, các khu cách ly tập trung theo dõi sức khỏe tại các xã, phường”.

Bên cạnh đó, Hội tích cực đẩy mạnh hoạt động nhân đạo, từ thiện hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. “Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ thành phố đang thực hiện hỗ trợ, chăm sóc cho hơn 200 địa chỉ nhân đạo trên địa bàn. Bên cạnh việc hỗ trợ định kỳ hằng quý, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vật giá tăng cao, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã tăng cường số lượng, tần suất hỗ trợ để các hộ ổn định đời sống” - bà Võ Thị Mỹ Thanh cho biết thêm.

Tặng quà gia đình bà Y Pưi. Ảnh: P.N

 

Trong thời gian dịch bệnh này, bà Y Pưi (thôn Kon Rơ Lang, xã Đăk Blà) đang ở nhà trông cháu để con gái đi hái cà phê ở huyện Đăk Hà kiếm tiền nuôi 2 con nhỏ. Trong 2 đứa cháu của bà, Y Rubi (11 tuổi) bị bệnh thiểu năng trí tuệ, khuyết tật vận động nên không thể tự chăm sóc bản thân mà cần có người chăm sóc hàng ngày. Bà Y Pưi cho biết: “Bố của Y Rubi đi làm tại tỉnh Long An, trước đây công việc ổn định,  có tiền gửi về để nuôi cháu. Tuy nhiên, trong thời gian dịch bệnh bùng phát, bố cháu không đi làm được nên không có tiền để gửi về nữa. Giờ mẹ cháu phải tất bật chạy ngược, chạy xuôi để nuôi 2 đứa nhỏ”. Không có nguồn thu nhập ổn định, giá cả các loại hàng hóa tăng cao, cuộc sống của gia đình bà càng thêm khó khăn. Hiện, gia đình bà Y Pưi là một trong những địa chỉ nhân đạo được Hội Chữ thập đỏ thành phố hỗ trợ định kỳ.

Gia đình chị Hà Linh Chi, 32 tuổi hiện đang thuê nhà trọ tại đường Đinh Công Tráng, phường Duy Tân cũng ở trong tình cảnh tương tự. Chị đang nuôi 2 con nhỏ, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều phụ thuộc vào nguồn thu nhập của chồng. Trong thời gian đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát trên cả nước, chồng chị làm việc ở Đà Nẵng cũng không có công việc ổn định, phải trở về Kon Tum. Chị Chi cho biết: “Hiện nay, chồng tôi đã hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày nữa, gia đình giờ không có nguồn thu nhập, cộng với nuôi 2 con nhỏ nên tôi cũng không biết phải xoay xở thế nào”. Biết được thông tin này, thời gian qua, Hội LHPN phường Duy Tân thường xuyên hỗ trợ lương thực, thực phẩm, đi chợ giúp hộ gia đình chị Chi, Thành đoàn Kon Tum cũng hỗ trợ gia đình chị thông qua chương trình “Túi an sinh”.

Bí thư Thành đoàn Kon Tum Đỗ Thị Hồng Hạnh cho biết: “Chương trình Túi an sinh được Thành đoàn thực hiện từ tháng 4/2021, thời gian gần đây được tổ chức rộng rãi, có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn. Đối tượng được hỗ trợ Túi an sinh là công dân đang theo dõi sức khỏe tại khu theo dõi sức khỏe tập trung của xã phường, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đến nay, Thành đoàn Kon Tum đã trao tặng hơn 1.600 Túi an sinh, mỗi túi gồm gạo, mắm, muối, dầu ăn, bột ngọt,… để hỗ trợ, động viên, phần nào giúp bà con khắc phục khó khăn trước mắt, ổn định đời sống”.

Hiện nay, các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, những hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đang được các tổ chức, cá nhân, đơn vị thiện nguyện, nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố triển khai tích cực, góp phần lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái, cùng với chính quyền địa phương đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Phan Nghĩa

Chuyên mục khác