Chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng khó

21/09/2016 08:57

Sau khi nắm được số hộ nghèo cần được giúp đỡ, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã vận dụng linh hoạt nhiều biện pháp, hình thức với quyết tâm “xóa hộ đói, giảm hộ nghèo” với các mô hình có hiệu quả.

Ngày 18/10/2010, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Tăng cường công tác dân vận của LLVT tỉnh trong tình hình mới”, nhằm tăng cường hơn nữa công tác dân vận và giao địa bàn giúp đồng bào các xã đặc biệt khó khăn sớm ổn định cuộc sống…

Ngay từ khi Nghị quyết được ban hành, việc khảo sát, chọn hộ nghèo, nhu cầu, nguyện vọng của từng gia đình khó khăn tại các địa bàn đã được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh khẩn trương thực hiện.

Sau khi nắm được số hộ nghèo cần được giúp đỡ, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã vận dụng linh hoạt nhiều biện pháp, hình thức với quyết tâm “xóa hộ đói, giảm hộ nghèo” với các mô hình có hiệu quả.

Điển hình là mô hình tặng bò giống cho đồng bào nghèo ở xã Ia Chim (thành phố Kon Tum), xã Xốp (huyện Đăk Glei), xã Ya Xiêr (huyện Sa Thầy), xã Đăk Rơ Nga (huyện Đăk Tô).

LLVT tỉnh giúp dân xã Đăk Rơ Nga sản xuất nông nghiệp. Ảnh: D.Đ.N

 

Hay mô hình giúp dân trồng lúa nước, bời lời, cà phê xứ lạnh do Ban CHQS các huyện Đăk Glei, Sa Thầy và Đăk Tô đảm nhiệm. Hoặc mô hình phối hợp giúp đỡ các em học sinh DTTS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của Ban CHQS huyện Ngọc Hồi…

Thượng tá Trương Văn Tuyên - Trưởng ban Dân vận (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: Việc thực hiện chủ trương “xóa hộ đói, giảm hộ nghèo” được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh triển khai thường xuyên. Từ năm 2011 đến nay, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã tham gia giúp xóa đói, giảm nghèo cho 111 lượt hộ gia đình với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng và hàng ngàn ngày công lao động.

“Các mô hình này đã tạo sức lan tỏa, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các xã vùng đặc biệt khó khăn” - Thượng tá Tuyên nhận xét.

Thực hiện chủ trương đóng góp “hũ gạo vì người nghèo” tại các bếp ăn tập thể của LLVT tỉnh, mỗi cán bộ, chiến sĩ thực hiện một ngày tiết kiệm 20g gạo để giúp đỡ những hộ gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh. 5 năm qua (từ 2011 đến nay), tất cả các bếp ăn tập thể tại các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đều thực hiện đều đặn việc làm có ý nghĩa “nhường cơm, sẻ áo” này.

Việc tiết kiệm gạo cũng được các cơ quan, đơn vị thực hiện hết sức chặt chẽ và khoa học. Hàng tháng, hàng quý, Hội đồng Quân nhân tổng hợp số gạo tiết kiệm được báo cáo cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị cấp trên để theo dõi và giám sát.

Đối với những đơn vị có nhiều người không ăn thường xuyên tại bếp tập trung thì được quy đổi ra thành tiền để quyên góp… Cuối năm, Hội đồng Quân nhân tổng hợp tất cả số gạo và tiền quyên góp được báo cáo với cấp trên để liên hệ, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức hỗ trợ đồng bào nghèo.

Qua 5 năm thực hiện “hũ gạo vì người nghèo”, toàn LLVT tỉnh đã tiết kiệm được 37.972kg gạo và đã trao tặng cho 392 hộ đồng bào nghèo và quân nhân gặp khó khăn, hoạn nạn.

Đối với chủ trương giao địa bàn cho các đơn vị LLVT tỉnh làm công tác dân vận, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã giao các xã Ya Xiêr (huyện Sa Thầy) cho Ban CHQS huyện Sa Thầy, xã Đăk Rơ Nga (huyện Đăk Tô) cho Ban CHQS huyện Đăk Tô, xã Xốp (huyện Đăk Glei) cho Ban CHQS huyện Đăk Glei trực tiếp đỡ đầu theo tinh thần Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy.

Quá trình làm công tác dân vận tại địa bàn này, các cơ quan quân sự nói trên đã tập trung làm tốt 4 nội dung như tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tham gia xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở; tham gia giúp nhân dân phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, giảm nghèo, phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai và đẩy mạnh xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.

Trong công tác này, 5 năm qua, LLVT toàn tỉnh đã tổ chức trên 300 buổi tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật cho trên 6.900 lượt người tham gia; hướng dẫn, giúp đỡ cho 34 hộ gia đình phát triển kinh tế và nay đã thoát nghèo; đóng góp trên 2.280 ngày công để sửa chữa đường giao thông; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người…

Những kết quả thực hiện các chủ trương trên đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng - an ninh, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS, vùng trọng điểm, biên giới.

Những đóng góp to lớn của LLVT tỉnh đã củng cố thêm lòng tin của nhân dân với Đảng với quân đội. Niềm tin đó đã trở thành chỗ dựa tin cậy, vững chắc của LLVT tỉnh, ngày càng gắn kết keo sơn…

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác