Chào cờ và hát Quốc ca sáng thứ hai hằng tuần ở Plei Đôn

25/12/2018 12:59

​Hơn 17 năm nay, cứ sáng thứ hai hằng tuần, bà con thôn Plei Đôn, phường Quang Trung (thành phố Kon Tum) lại tập trung về nhà rông văn hoá của thôn để chào cờ và hát Quốc ca.

Cứ đến sáng thứ hai đầu tuần, bà con ở thôn Plei Đôn đều sắp xếp công việc, tề tựu về nhà rông của thôn thật sớm để tham gia buổi chào cờ. Khoảng 6 giờ sáng, dưới mái nhà rông văn hoá của thôn, dưới lá cờ Tổ quốc, bà con thôn Plei Đôn lại hát vang khúc ca thiêng liêng của dân tộc.

Ông Nhưh, 85 tuổi, người dân thôn Plei Đôn chia sẻ, từ khi có chủ trương chào cờ sáng thứ hai đầu tuần, trừ những hôm đau ốm, hầu như hôm nào ông cũng đều tham dự các buổi chào cờ. Ngoài tham gia, ông còn nhắc nhở các con và cháu của mình cùng tham dự.

Bà con nhân dân thôn Plei Đôn chào cờ và hát quốc ca dưới mái nhà rông

 

Anh A Trăn – Thôn trưởng thôn Plei Đôn cho biết: Việc chào cờ, hát Quốc ca vào sáng thứ hai hằng tuần là thể hiện lòng yêu nước, yêu Tổ quốc. Từ khi Thành ủy Kon Tum có chủ trương vào năm 2001, đến nay, việc chào cờ vào sáng thứ hai hằng tuần đã trở thành thói quen của bà con thôn Plei Đôn, hầu hết bà con đều tự giác đến rất sớm và đông đủ để tham gia chào cờ mỗi tuần.

Tại các buổi chào cờ, sau phần nghi lễ, nội dung chủ yếu được triển khai tập trung vào các vấn đề như: Tuyên truyền các chủ trương mới của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận và các đoàn thể các cấp phát động; giải đáp các thắc mắc, mâu thuẫn mới phát sinh trong cộng đồng dân cư; lắng nghe những phản hồi, tâm tư nguyện vọng, đóng góp ý kiến của bà con về tất cả các lĩnh vực của đời sống…

Ông A Thới – Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Plei Đôn cho hay: Tại các buổi chào cờ, hát Quốc ca vào sáng thứ hai hằng tuần, cán bộ của các ban, ngành, đoàn thể có điều kiện để nắm chắc tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của nhân dân, qua đó kịp thời phản ánh, kiến nghị các cấp, các ngành để giải quyết.

Cũng theo ông A Thới, ở thôn Plei Đôn việc họp thôn được tổ chức vào sáng thứ hai hằng tuần. Sau chào cờ, hát Quốc ca, là họp thôn, những công việc cần làm của thôn, các văn bản của địa phương đều được triển khai kịp thời trong dịp này.

Thôn Plei Đôn là 1 trong 2 thôn đồng bào dân tộc thiểu số của phường Quang Trung. Thôn Plei Đôn có 179 hộ dân, đa số bà con ở đây đều sống bằng nghề nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn.

Thông qua các buổi chào cờ, bà con còn được phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật và hướng dẫn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, phát triển kinh tế, sản xuất, chăn nuôi, xoá đói, giảm nghèo, thực hiện chính sách dân số kế hoạch hoá gia đình…

Bà Lê Thị Ngọc Phượng – Chủ tịch UBMTTQVN phường Quang Trung cho biết: Việc họp thôn sau buổi chào cờ giúp bà con ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện quy ước, hương ước ở khu dân cư, đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội. “Việc họp thôn sau buổi chào cờ còn giúp tình hình an ninh trên địa bàn phường Quang Trung giữ được ổn định. Những vấn đề nảy sinh phức tạp đều được phối hợp giải quyết ngay tại cơ sở, bà con các dân tộc ngày càng tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và công tác quản lý, điều hành của chính quyền. Bà con an tâm lao động sản xuất, ổn định đời sống. Đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số được nâng lên, người dân hăng hái, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi”, bà Phượng nói.

Có thể thấy, việc tổ chức chào cờ, hát Quốc ca sáng thứ hai hằng tuần tại thôn Plei Đôn là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, được cán bộ, công chức, đảng viên và bà con nhân dân đồng tình ủng hộ.

Bài, ảnh: Đức Thành

Chuyên mục khác