Chàng trai Xơ Đăng “cháy” hết mình với công tác Đoàn

19/12/2022 13:24

Sinh ra trong gia đình có nhiều người thân gắn bó với phong trào thanh niên, A Khuyến (sinh tháng 3/2007, người Xơ Đăng) được tiếp xúc với các hoạt động Đoàn từ khá sớm. Chẳng biết từ bao giờ, màu áo xanh của Đoàn thanh niên đã trở thành niềm đam mê, động lực của A Khuyến.

Năng nổ, nhiệt tình cùng với nhiều dấu ấn thành tích trong hoạt động phong trào Đoàn - Đội, A Khuyến đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khi vừa bước sang tuổi 16 (tháng 3/2022) và càng vinh dự hơn khi trở thành đại biểu trẻ nhất của tỉnh Kon Tum tham gia Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Thầy Bùi Văn Minh - Bí thư Đoàn Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông huyện Kon Plông nhận xét: A Khuyến luôn năng nổ trong tất cả các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ của nhà trường, địa phương. Là hạt nhân trong các phong trào Đoàn - Hội - Đội. Trong công tác Đoàn, A Khuyến luôn kịp thời triển khai đầy đủ, có hiệu quả các hoạt động của nhà trường, Đoàn trường. Chính vì vậy, dù mới chỉ bước vào hàng ngũ Đoàn vào tháng 3/2022 vừa qua, em đã được tín nhiệm giữ vai trò Bí thư Chi đoàn lớp 10A.

A Khuyến tham gia chương trình Đối thoại giữa HĐND tỉnh với Hội đồng Trẻ em tỉnh. Ảnh: T.T

 

Tôi vẫn nhớ trong một lần tác nghiệp gặp A Khuyến. Khi ấy em đang tham gia Hội thi Cồng chiêng - xoang học sinh các trường Phổ thông dân tộc nội trú do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Ánh mắt trong trẻo, cử chỉ ân cần, những lời động viên của A Khuyến đã truyền thêm “lửa” cho các đồng đội của mình. Lần thi ấy, đội của em đã vào được vòng trong và đạt giải Khuyến khích.

Dù còn trẻ, nhưng A Khuyến đã sớm được tín nhiệm, đảm nhận nhiều chức danh, vai trò khác nhau. Em đã từng là Ủy viên Ban chỉ huy Liên đội Trường THCS Măng Đen năm học 2021-2022; đại biểu Hội đồng Trẻ em tỉnh. Trong các hoạt động văn thể mỹ, có lúc em là thành viên tham gia Liên hoan Văn hóa thanh thiếu nhi các dân tộc khu vực miền Trung -Tây Nguyên (tổ chức tại Đăk Lăk), có lúc em có mặt trong đội hình tham dự Chương trình biểu diễn áo dài và thời trang thổ cẩm Tây Nguyên năm 2022. Trong bất kỳ vai trò nào, A Khuyến luôn đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Cùng với các hoạt động Đoàn – Hội – Đội, trong học tập, liên tục nhiều năm liền A Khuyến đạt danh hiệu là học sinh khá, giỏi.

Một trong những cột mốc quan trọng trong công tác Đoàn của A Khuyến chính là trở thành đại biểu trẻ nhất của tỉnh tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027. A Khuyến tâm sự: Là học sinh ở huyện miền núi, em thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của học sinh vùng cao. Có những bạn vào mùa đông không có áo ấm đến trường. Có những bạn lại thiếu sách vở giày dép. Em sẽ bày tỏ những suy nghĩ của mình tại Đại hội để mọi người cùng hiểu về những khó khăn của các học sinh miền núi. Qua đó, hy vọng sẽ có nhiều dự án, mô hình hướng đến đời sống của học sinh vùng sâu, vùng xa trên cả nước.

A Khuyến tham gia công tác đoàn tại địa phương. Ảnh: TT

 

Bên cạnh đó, A Khuyến cũng mong muốn được bày tỏ những kỳ vọng của mình đến các tổ chức đoàn trong cả nước: Đó là quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa cho đoàn viên, thanh niên vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; tạo sinh kế để đoàn viên, thanh niên vùng khó khăn, đồng bào DTTS phát triển kinh tế xây dựng cuộc sống, củng cố, đẩy mạnh hoạt động của đoàn cơ sở.

Tâm sự về ước mơ trong tương lai, A Khuyến không giấu nổi ánh mắt háo hức, nhiệt thành: Từ bé em đã mong muốn có thể trở thành một người cán bộ Đoàn luôn “cháy” hết mình với nhiệt huyết và sức trẻ. Để biến ước mơ thành hiện thực, em vẫn đang nỗ lực trong học tập và rèn luyện. Em luôn đặt niềm tin, nếu lấy công tác Đoàn làm “kim chỉ nam”, em sẽ ngày càng trưởng thành và tiến bộ hơn. Em tin rằng qua hoạt động, công tác Đoàn sẽ cho mình bản lĩnh nhiều hơn, biết sống trách nhiệm, yêu thương bản thân, gia đình và xã hội.   

Tất Thành

Chuyên mục khác