Chấm thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đảm bảo an toàn, nghiêm túc

14/07/2023 06:28

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã khép lại, hơn 5.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh đang rất quan tâm đến công tác chấm thi cũng như kết quả điểm thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh đã khép lại an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế. Để chuẩn bị các điều kiện tổ chức chấm thi, trước đó, Sở GD&ĐT bố trí khu vực chấm thi (phòng làm việc của ban chấm thi, phòng chấm thi) được cách ly, bảo mật; bố trí cơ sở vật chất, thiết bị, máy móc phương tiện kỹ thuật phục vụ chấm thi và công tác bảo đảm an ninh, an toàn khu vực làm phách, khu vực chấm thi; công an bảo vệ, điện lực, cán bộ giám sát, trật tự viên, y tế và các phương tiện phòng cháy, chữa cháy theo đúng quy định; đội ngũ giáo viên chấm thi có kinh nghiệm, thể hiện tinh thần trách nhiệm, khách quan, tâm huyết đối với sự nghiệp giáo dục.

Nhờ chuẩn bị chu đáo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh thành công tốt đẹp. Ảnh: ĐV

 

Ông Trương Quang Hà- Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết: Ngay sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tất cả bài thi được vận chuyển đảm bảo tuyệt đối an toàn về điểm chấm thi đặt tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (thành phố Kon Tum). Sở GD&ĐT thành lập ban làm phách bài thi tự luận gồm 24 người; trong đó có 10 người làm phách vòng 1; 6 người làm phách vòng 2 và 8 nhân viên, bảo vệ, phục vụ. Bên cạnh đó, 82 người tham gia chấm thi tự luận và 19 người chấm thi trắc nghiệm. Ngoài ra còn có lực lượng công an, trật tự viên, y tế, bảo vệ và điện lực đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khu vực chấm thi trong suốt thời gian chấm thi.

Các phòng chấm thi đều có camera giám sát, có rào chắn bao quanh, cách ly với bên ngoài; đảm bảo an toàn trong quá trình chấm. Khu vực làm phách là khu cách ly triệt để biệt lập, có công an bảo vệ 2 vòng trực 24/24 giờ. Khu vực chấm thi tự luận được bố trí tại 6 phòng, trong đó 4 phòng chấm thi và 2 phòng chấm kiểm tra lại.

Việc chấm thi môn tự luận được chia ra theo từng phòng. Mỗi môn thi đảm bảo chấm 2 vòng độc lập. Tất cả các cán bộ chấm thi thực hiện đúng ở vòng thứ nhất, vòng thứ hai và dành thêm 2 phòng để chấm kiểm tra lại ít nhất 5% lượng bài thi đã chấm xong lần thứ nhất hoặc lần chấm thứ hai theo tiến độ và thống nhất điểm. Như vậy, tất cả các công việc liên quan đến chấm thi tự luận được triển khai chặt chẽ và bố trí đúng theo yêu cầu.

Hơn 24.500 bài thi cơ bản đã chấm xong an toàn, đúng tiến độ. Ảnh: Đ.V

 

Phần chấm thi trắc nghiệm có khu vực chấm trắc nghiệm riêng. Các thành viên tham gia chấm thi đã được tập huấn, cập nhật đầy đủ phần mềm chấm trắc nghiệm của Bộ GD&ĐT đã được triển khai trước ngày thi. Như vậy, việc chấm thi trắc nghiệm cũng diễn ra chặt chẽ trước sự chứng kiến của cán bộ kỹ thuật, giám sát, công an để việc chấm bài, nhận diện những điểm sai của thí sinh, việc chỉnh sửa nếu có theo yêu cầu cũng được diễn ra đúng theo quy định. Và tất cả đều được ghi chép bằng biên bản theo phần mềm đã được xác định.

Tại mỗi phòng chấm thi đều có camera an ninh giám sát, ghi hình các hoạt động tại phòng liên tục 24 giờ/ngày. Bên cạnh đó còn có bộ lưu điện dự phòng, dung lượng lưu trữ tối thiểu là 45 ngày, mỗi phòng 2 camera, bao quát hết phòng và có công an bảo vệ, giám sát liên tục 24 giờ/ngày.

Phòng chứa bài thi được bảo vệ nghiêm ngặt, trước và sau mỗi buổi chấm thi đều được niêm phong, có công an và thanh tra chấm thi chứng kiến. Đến thời điểm này, công tác chấm thi trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn thành đúng tiến độ của Bộ GD&ĐT đề ra, theo đó, chậm nhất là 17 giờ ngày 15/7, Sở GD&ĐT sẽ hoàn thiện kết quả và gửi dữ liệu điểm bài thi (cả tự luận và trắc nghiệm) về Bộ GD&ĐT để tổng hợp.

Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chấm thi và sự chỉ đạo kịp thời của Bộ GD&ĐT, sự giám sát chặt chẽ của thanh tra, đến thời điểm này, công tác chấm thi trên địa bàn tỉnh Kon Tum cơ bản đã hoàn thành đúng tiến độ, an toàn, nghiêm túc, đúng quy định và sẽ công bố kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vào sáng 18/7.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác