Chăm lo Tết Kỷ Hợi chu đáo cho đoàn viên, người lao động

21/01/2019 06:35

​Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện nay, công tác trọng tâm của đơn vị là tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh huy động nhiều nguồn ủng hộ và tổ chức các hoạt động trợ giúp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động trên địa bàn tỉnh, đón Xuân Kỷ Hợi 2019 chu đáo, đầm ấm. Trong đó, ưu tiên chăm lo cho những trường hợp lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo…

Mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến công tác chăm lo Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngày 6/1 vừa qua, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm và tham dự chương trình “Tết sum vầy” năm 2019. Chương trình này do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức và đã có 100 đoàn viên, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, được Phó Thủ tướng thăm hỏi, tặng quà.

Tham dự chương trình trên, cô giáo Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – đoàn viên Công đoàn Trường THCS Lý Thường Kiệt (Liên đoàn Lao động thành phố Kon Tum) xúc động chia sẻ, chị có 8 năm công tác tại Trường THCS Lý Thường Kiệt. Năm 2009, chị bị bệnh Lupus ban đỏ (là bệnh tự miễn, làm viêm mô liên kết và có thể tổn hại đến các cơ quan khác trong cơ thể -PV), và định kỳ hàng tháng phải vào Thành phố Hồ Chí Minh để tái khám, điều trị bệnh với kinh phí 5-7 triệu đồng. Tuy nhiên, tổng thu nhập của cô giáo hợp đồng có 3 triệu đồng/tháng, không đủ tiền chữa bệnh hiểm nghèo. Do đó, cô Nguyệt phải dựa vào sự trợ giúp của gia đình trong sinh hoạt hàng ngày lẫn chữa bệnh.

“Nhiều năm bị bệnh hiểm nghèo, tôi được các cấp công đoàn quan tâm động viên tinh thần, vật chất - nhất là vào dịp lễ, tết hàng năm. Đặc biệt, được tham dự “Tết sum vầy” 2019 do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức, tôi thật sự xúc động khi được đồng chí Phó Thủ tướng thăm hỏi sức khỏe, động viên và tặng quà. Tôi thấy mình có thêm nghị lực để vượt qua bệnh tật, sống và lao động tích cực hơn” - cô Nguyệt tâm sự.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh Kon Tum tặng quà, chúc tết đến CNVCLĐ tiêu biểu, nhân dịp dự Tết sum vầy năm 2019. Ảnh: M.T

 

Ông Rơ Chăm Long -  Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, đơn vị đã chỉ đạo công đoàn các cấp trong tỉnh quan tâm, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, người sử dụng lao động phối hợp tổ chức tốt các hoạt động trợ giúp, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và công nhân viên chức lao động vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Đặc biệt, các hoạt động chăm lo tết cần cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa cho người lao động như tặng quà tết, tặng vé xe nghĩa tình cho công nhân lao động về quê; hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn”; thăm, chúc tết công nhân làm việc trong đêm giao thừa…

Đối với cấp tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã và đang triển khai các hoạt động trọng tâm: Tổ chức chương trình “Tết sum vầy”; thăm, động viên và chúc tết đoàn viên, công nhân lao động tại một số doanh nghiệp có đông người lao động và một số doanh nghiệp mới thành lập công đoàn cơ sở; phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp đã ký văn bản thỏa thuận, hợp tác với Liên đoàn Lao động tỉnh về tạo điều kiện để các doanh nghiệp tổ chức bán hàng tiêu dùng giảm giá ưu đãi cho đoàn viên công đoàn. 

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện tại, các tổ chức công đoàn đang rà soát, huy động nguồn lực triển khai công tác trên. Ông Phạm Việt Hải - Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố  Kon Tum thông tin, trên địa bàn có 159 tổ chức công đoàn cơ sở với 4.699 đoàn viên/5.053 công nhân viên chức, người lao động. Hiện tại, đơn vị đang chuẩn bị tổ chức “Tết sum vầy 2019” cấp thành phố, bao gồm dự trù kinh phí và cho rà soát, lập danh sách 70 đối tượng đoàn viên, người lao động (ở các công đoàn cơ sở trực thuộc) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo để thăm, tặng quà hoàn thành trước 25/1/2019.

Đối với chương trình “Tết sum vầy năm 2019” do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức ngày 18/1/2019, Liên đoàn Lao động thành phố cũng đã gửi danh sách 32 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tham dự và nhận quà tặng tại đây. Mặt khác, đơn vị có văn bản yêu cầu 159 công đoàn cơ sở thực hiện đa dạng hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động vào dịp này đúng theo tinh thần chỉ đạo của các cấp đề ra.

Còn ông Nguyễn Hữu Duyên – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum cho hay, đơn vị có 355 đoàn viên công đoàn. Ban Chấp hành Công đoàn đã làm việc với lãnh đạo của Công ty để phân bổ kịp thời kinh phí chi trả tiền lương, các khoản khen thưởng tổng kết năm 2018 và các khoản phúc lợi khác cho đoàn viên, công nhân trước tết cổ truyền 2019 đúng quy định. Ngoài ra, chăm lo tết cổ truyền cho người lao động, Công ty còn thống nhất hỗ trợ thêm 1-5 triệu đồng/người, tùy vào thành tích thi đua và kết quả đánh giá xếp loại công tác năm qua của mỗi đoàn viên công đoàn. Mặt khác, các trường hợp anh chị em tham gia trực công tác vào dịp cao điểm trước, trong và sau thời điểm đón giao thừa, các ngày tết cổ truyền sẽ được chi trả tiền lương cao hơn ngày thường và đúng các quy định nhà nước.   

Có thể nói, với sự chủ động chỉ đạo tích cực của Liên đoàn Lao động tỉnh, các tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh hoạt động chia sẻ, chăm lo chu đáo cho tất cả đoàn viên, người lao động đón Tết Kỷ Hợi vui tươi, đầm ấm.

Mai Trâm

Chuyên mục khác