Chăm lo người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

22/01/2019 13:06

​Giai đoạn từ năm 2012 - 2018, tổng số người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh được bình xét, công nhận là 4.923 người. Để phát huy tối đa vai trò của những người có uy tín, trong những năm qua, Ban Dân tộc tỉnh và UBND các cấp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, chăm lo thực hiện các chế độ, chính sách cho người có uy tín kịp thời.

Trên địa bàn xã Đăk Tờ Re (huyện Kon Rẫy), thôn 4 là thôn còn khó khăn, nơi đây có 136 hộ dân và 800 khẩu, trong đó có hơn 120 hộ đồng bào DTTS. Những năm trước đây, một số bà con người Ba Na ở đây do nhẹ dạ cả tin đã nghe theo lời kẻ xấu xúi giục tin theo tà đạo Hà Mòn, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Khi ấy, ông A Sứ -  người có uy tín ở thôn 4 mặc dù nhiều lần bị kẻ xấu đe doạ, nhưng vẫn thường xuyên đến từng gia đình để tuyên truyền, giải thích cho mọi người về chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, phân tích cho mọi người hiểu về bản chất sai trái của tà đạo Hà Mòn. Nhờ sự nỗ lực của các cấp, các ngành và cả vai trò người có uy tín là A Sứ, đến nay, hầu hết bà con đồng bào DTTS trong thôn không còn nghe theo lời kẻ xấu xúi giục đi theo tà đạo Hà Mòn mà chỉ sinh hoạt tôn giáo được Nhà nước công nhận.

Thăm hỏi và tặng quà cho người có uy tín tại xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy

 

Ông Huỳnh Quốc Thái – Chủ tịch UBND xã Đăk Tờ Re cho hay, nhiều vụ việc trong cộng đồng thời gian qua được người có uy tín trực tiếp hoà giải kịp thời. Để công tác vận động, tuyên truyền đạt hiệu quả, chính quyền xã luôn tạo điều kiện tốt nhất để đội ngũ người có uy tín thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, đồng thời, hằng năm, đều tổ chức biểu dương, thăm hỏi, động viên kịp thời cho người có uy tín.

Quan tâm, chăm lo người có uy tín, những năm vừa qua, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức đưa đoàn đại biểu người có uy tín là những già làng, trưởng thôn có thành tích tiêu biểu đi tham quan học tập ở các tỉnh, thành phố. Thông qua các đợt đi tham quan, học tập kinh nghiệm, nhiều người có uy tín sau khi đi về đã thực hiện nhiều phần việc góp phần quan trọng vào việc phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, vận động và giúp đỡ bà con trong lao động, sản xuất, xoá đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống ở địa phương.

Ông A Prưk – người có uy tín ở thôn Kon Klor, phường Thắng Lợi (thành phố Kon Tum) chia sẻ: Sau khi đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh phía Nam về, ông đã vận động, tuyên truyền cho bà con trong thôn phát triển, nhân rộng nhiều mô hình dệt thổ cẩm, ủ rượu cần gắn với phát triển du lịch; chú trọng giữ gìn, bảo tồn văn hoá cồng chiêng. Nhờ ông đứng ra tuyên truyền, vận động mà đến nay, thôn Kon Klor đã thành lập được thêm các đội cồng chiêng (từ 1 đội cồng chiêng nay lên 3 đội cồng chiêng).

Ông U Minh Nam - Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho biết: Những năm qua, Ban Dân tộc tỉnh và Phòng Dân tộc các huyện, thành phố đã thường xuyên quan tâm, chăm sóc để phát huy vai trò của người có uy tín trong thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ về vật chất và tinh thần kịp thời là sự ghi nhận công lao, động viên để những người có uy tín trong đồng bào DTTS tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tích cực hơn nữa trong các phong trào thi đua, phấn đấu đóng góp nhiều hơn vào thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: Đức Thành

Chuyên mục khác