Chăm lo đời sống người khuyết tật

16/04/2024 13:59

14 năm trước, gia đình chị Lương Thị Nè (67 tuổi) - thôn Hào Phú, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi, được Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh hỗ trợ 1 con bò giống để phát triển kinh tế bởi chị Nè thuộc diện người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Ngày ấy, con bò là tài sản rất lớn với gia đình, là hy vọng để gia đình thoát nghèo nên chị cố gắng chăm sóc thật tốt.

Sau 14 năm chăm sóc, từ con bò giống ban đầu đã phát triển được 11 con. Vừa qua gia đình chị quyết định bán 5 con để có tiền xây nhà.

Chị Lương Thị Nè cho biết: Được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Hội mà gia đình có động lực để vươn lên. Ngày ấy, con bò là ước mơ lớn của tôi, khi được nhận hỗ trợ gia đình tôi rất vui mừng, làm chuồng trại, trồng cỏ để chăm sóc. Giờ đây, sự hỗ trợ kịp thời ấy đã giúp gia đình tôi thoát nghèo, có nhà mới khang trang.

Không riêng chị Lương Thị Nè mà có hàng nghìn người khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Hội. Hằng năm, Hội xây dựng kế hoạch, đặt ra mục tiêu cụ thể, nỗ lực kết nối, vận động nguồn lực để hỗ trợ nhiều hoàn cảnh người khuyết tật, trẻ mồ côi nhất có thể.

Biểu dương người khuyết tật tiêu biểu vượt qua chính mình - hòa nhập cộng đồng. Ảnh: V.T

 

Từ đầu năm 2023 đến nay, từ nguồn quỹ hội tiếp nhận, Hội đã tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động bảo trợ cho hơn 12.100 lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ em nghèo và bệnh nhân nghèo với tổng số tiền chi ra hơn 5,1 tỷ đồng. Các hoạt động bảo trợ được chia ra nhiều nhóm như nhóm trợ giúp về phương tiện đi lại, nhóm trợ giúp cải thiện sinh hoạt, nhóm hỗ trợ y tế, nhóm hỗ trợ giáo dục.

Với nhóm trợ giúp về phương tiện đi lại, trong năm 2023, Hội đã phối hợp với Đoàn từ thiện “Bàn tay nhân ái” Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tặng 45 xe lăn cho người khuyết tật trị giá 90 triệu đồng.

Đối với nhóm trợ giúp cải thiện sinh hoạt, thời gian qua, Hội đã phối hợp với phòng LĐ,TB&XH các huyện, thành phố khảo sát lựa chọn 5 gia đình người khuyết tật nghèo, trẻ mồ côi có nhà ở tạm bợ không có khả năng tự làm nhà ở để hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” (50 triệu đồng/căn) do Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ. 

Cùng với đó, Hội đã hỗ trợ 55 đèn năng lượng mặt trời với tổng kính phí là 110 triệu đồng, do Hội từ thiện Bàn tay nhân ái Thành phố Hồ Chí Minh tài trợ; phối hợp với Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện các chương trình "Khát vọng sống", "Cùng em vượt khó", "Trao yêu thương"  hỗ trợ 15 gia đình có người khuyết tật và trẻ mồ côi, trẻ em khó khăn với số tiền hơn 1 tỷ đồng; phối hợp với các doanh nghiệp, các chi hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hơn 11.700 trẻ em mồ côi, khuyết tật, trẻ em nghèo nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung Thu, Tết Nguyên đán, Ngày Người khuyết tật Việt Nam, Ngày Quốc tế Người khuyết tật với tổng trị giá hơn 2,9 tỷ đồng.

Chăm lo đời sống người khuyết tật. Ảnh: VT

 

Đối với nhóm hỗ trợ y tế, Hội đã phối hợp với Ban công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh vận động tuyên truyền và tiếp nhận số tiền hơn 228 triệu đồng để hỗ trợ cho mẹ và bé sơ sinh mắc bệnh hiểm nghèo ở xã Ia chim (thành phố Kon Tum) và bệnh nhân Y Buôn (huyện Kon Plông).

Đối với nhóm hỗ trợ giáo dục, trong năm qua, Hội đã tặng 120 suất học bổng ngắn hạn cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, Trung ương Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam tài trợ tặng 50 suất trị giá 100 triệu đồng; Trung ương Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam tài trợ 20 suất trị giá 100 triệu đồng; Hội Bảo vệ quyền trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh tài trợ 50 suất  trị giá 50 triệu đồng. Cùng với đó, Hội đã tặng 100 xe đạp cho học sinh mồ côi, nghèo, trị giá 184 triệu đồng do Tổ chức Trả lại tuổi thơ tài trợ.

Bà Đoàn Thị Thường - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, Hội tiếp tục tổ chức các hoạt động bảo trợ cho người khuyết tật, trẻ em mồ côi và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh từ nguồn tiếp nhận ủng hộ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, các tổ chức từ thiện; tuyên truyên, kêu gọi doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ hộ gia đình có người khuyết tật, trẻ em mồ côi nghèo bò cái giống để phát triển sinh kế; phối hợp với các ngành chức năng phát hiện và bảo vệ trẻ em khi bị xâm hại.

Văn Tùng

Chuyên mục khác