Chăm lo đời sống người cao tuổi

30/09/2016 08:58

Thời gian qua, các cấp uỷ, chính quyền, mặt trận và đoàn thể, đặc biệt là các cấp Hội Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi.

Ông Nguyễn Huỳnh - Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: Thực hiện Luật Người cao tuổi, các nghị định của Chính phủ và thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, trong 5 năm qua (2011-2016), các cấp Hội đã phối hợp với các ngành chức năng làm các thủ tục đề nghị trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng cho 4.331 người cao tuổi (3.267 người từ 80 tuổi trở lên); trong đó, các cụ thuộc diện hộ nghèo được hưởng mức trợ cấp 270.000 đồng/người/tháng, các đối tượng khác hưởng mức trợ cấp 180.000 đồng/người/tháng.

Việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi là nét đẹp văn hóa bao đời nay của dân tộc ta. Từ khi có Luật Người cao tuổi, việc chúc thọ, mừng thọ được tổ chức hội các cấp phối hợp với chính quyền và gia đình người cao tuổi thực hiện chu đáo, trang trọng. Trong 5 năm qua, cả tỉnh đã có 157 cụ tròn 100 tuổi được Chủ tịch nước chúc thọ và tặng quà; 790 cụ thọ 90 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh chúc thọ và tặng quà; 12.537 cụ thọ 70, 75, 80, 85, 95 và trên 100 tuổi được UBND xã, phường, thị trấn phối hợp với Hội Người cao tuổi và gia đình tổ chức chúc thọ, mừng thọ.

Nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm, các huyện, thành phố đã tặng quà tết cho người cao tuổi cô đơn, tàn tật, không nơi nương tựa, có công cách mạng (trị giá từ 200.000-300.000 đồng/suất), thể hiện sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương đối với lớp người cao niên.

Khám chữa bệnh cho người cao tuổi. Ảnh: QUANG ĐỊNH

 

Thực hiện chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, hàng năm, Hội Người cao tuổi phối hợp với ngành Y tế tổ chức các đợt khám bệnh, lập sổ theo dõi sức khỏe ban đầu, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi. 5 năm qua, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã khám, cấp thuốc miễn phí cho 86.595 lượt người cao tuổi. Đối với người cao tuổi già yếu, đi lại khó khăn, các y bác sĩ đến tận nhà khám, tư vấn về sức khỏe. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 17.541 người cao tuổi đươc cấp thẻ BHYT miễn phí.

Sự quan tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi cũng đã nhận được sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân thiện nguyện ngoài tỉnh. Trong những năm qua, ngành Y tế tỉnh phối hợp với Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh tổ chức 5 đợt khám sàng lọc về mắt cho 12.050 lượt cụ, trong đó đã phẫu thuật đục thuỷ tinh thể miễn phí cho 815 người cao tuổi với kinh phí trên 8 tỷ đồng do bà Võ Thị Mười – một nhà hảo tâm ở phường 13, Quận 1, TP Hồ Chí Minh tài trợ. Công ty dược TraPhaco cũng đã tặng 250 cơ số thuốc chữa bệnh cho các cụ.

Cấp thuốc chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi. Ảnh: QUANG ĐỊNH

 

Để hỗ trợ, giúp đỡ một số người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn vươn lên trong cuộc sống, UBND tỉnh đã trích ngân sách tặng 50 triệu đồng cho 100 cụ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, huyện Đăk Tô đã vận động được 53,4 triệu đồng, huyện Kon Rẫy vận động được 25,6 triệu đồng, huyện Ngọc Hồi vận động được 35 triệu đồng, thành phố Kon Tum vận động được 50 triệu đồng... chăm lo cho người cao tuổi. Hội Người cao tuổi các cấp còn phối hợp với UBMTTQVN, các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp, huy động các nguồn lực... xóa được 457 nhà tạm bợ, dột nát cho người cao tuổi.

Bên cạnh sự quan tâm chăm lo của toàn xã hội, các cấp Hội đã huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm, hội viên để xây dựng quỹ hội phục vụ cho các hoạt động. 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động được trên 4,651 tỷ đồng quỹ các loại; trong đó: chân quỹ 4 tỷ đồng, quỹ toàn dân chăm sóc người cao tuổi trên 552 triệu đồng, quỹ phụng dưỡng ông-bà-cha-mẹ 57 triệu đồng. Với nguồn quỹ này, các cấp Hội đã phục vụ chăm lo cho người cao tuổi như thăm hỏi khi ốm đau, tổ chức tang lễ, cho người cao tuổi vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình...

Quang Định

Chuyên mục khác