Chăm lo đời sống đoàn viên và người lao động

13/08/2023 06:20

Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, thời gian qua, Công đoàn Viên chức tỉnh (CĐVC tỉnh) đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.

CĐVC tỉnh đang quản lý 69 công đoàn cơ sở (CĐCS). Tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCLĐ) là 3.128 người; trong đó có 3.107 đoàn viên, chiếm tỷ lệ 99,17%.

Thời gian qua, CĐVC tỉnh đã thực hiện tốt việc tham gia xây dựng, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của công đoàn và đoàn viên, người lao động. Trong đó, tổ chức nhiều hội nghị để đội ngũ cán bộ, đoàn viên phát huy năng lực, trí tuệ đóng góp ý kiến vào các dự thảo sửa đổi, bổ sung luật (đã có trên 3.000 đoàn viên, người lao động tham gia các hội nghị này); chủ động đề xuất và tham gia giám sát, nắm tình hình thực hiện pháp luật tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp...

Công đoàn Viên chức tỉnh phối hợp tặng quà Tết cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: V.T

 

CĐVC tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc phối hợp với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc, bức xúc của đoàn viên, người lao động; làm tốt công tác thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), trợ giúp pháp lý, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong các doanh nghiệp. Qua đó, vai trò của tổ chức công đoàn trong quan hệ lao động được thể hiện rõ nét hơn, nhiều quyền lợi được đưa vào TƯLĐTT, góp phần phát huy dân chủ, ý thức của người lao động trong tham gia quản lý, chia sẻ, đồng hành với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Nhằm góp phần để đoàn viên, người lao động có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, CĐVC tỉnh đã tập trung chăm lo thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động thông qua triển khai thực hiện các chương trình phúc lợi, thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp về chương trình bán hàng ưu đãi đáp ứng một phần nhu cầu cho đoàn viên, người lao động; chăm lo thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động nhân dịp các ngày lễ, Tết cổ truyền của dân tộc.

Nhiệm kỳ qua, trong dịp Tết Nguyên đán, các CĐCS đã tặng quà bằng tiền cho 4.620 lượt đoàn viên, NLĐ với số tiền 11,056 tỷ đồng; quà bằng hiện vật cho 1.839 lượt đoàn viên, NLĐ với số tiền 1,57 tỷ đồng. Trong đó kinh phí được trích từ nguồn kinh phí hoạt động công đoàn là 1,823 tỷ đồng. CĐVC tỉnh đã trao 183 suất quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tổng số tiền hơn 108 triệu đồng.

Trong nửa cuối nhiệm kỳ 2018-2023, tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, đa số đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, một số trường hợp mắc Covid-19, CĐVC tỉnh đã thăm, hỗ trợ 11 đoàn viên bị mắc Covid-19 với số tiền 11 triệu đồng, CĐCS thăm hỏi 132 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, CĐVC tỉnh và các CĐCS trực thuộc vận động đoàn viên, NLĐ tham gia đóng góp, ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ cho các khu cách ly, các điểm chốt dịch trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của các CĐCS trực thuộc, các đoàn viên tham gia quỹ phòng chống dịch Covid-19 với số tiền 845,3 triệu đồng, hỗ trợ các khu cách ly, các điểm chốt dịch giá trị bằng tiền 128 triệu đồng.

Phối hợp trao nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: VT

 

Ngoài ra, CĐVC tỉnh còn vận động đoàn viên, người lao động tham gia đóng góp, ủng hộ các loại quỹ xã hội từ thiện do các cấp, ngành phát động, số tiền 2,378 tỷ đồng. Trong đó, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam (hơn 293 triệu đồng); Quỹ đền ơn đáp nghĩa (hơn 183 triệu đồng); Quỹ vì người nghèo ( hơn 668 triệu đồng); Quỹ phòng, chống thiên tai, bão lũ ( hơn 1 tỷ đồng); Quỹ bảo vệ người khuyết tật và trẻ mồ côi (220 triệu đồng).

Cùng đó, CĐVC tỉnh quan tâm, vận động đoàn viên đóng góp quỹ “Mái ấm công đoàn”. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, CĐVC tỉnh đã vận động 14.209 lượt đoàn viên đóng góp với số tiền  568,34 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm công đoàn” cho 11 đoàn viên,  đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở theo quy chế với  số tiền 450 triệu đồng (xây mới 8 nhà, sửa chữa 3 nhà).

Bà Nguyễn Thị Hợi – Chủ tịch CĐVC tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, CĐVC tỉnh tiếp tục tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn trong tình hình mới đảm bảo thiết thực, hiệu quả; xác định rõ nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, chú trọng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tăng cường thu hút, tập hợp người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam; tham gia xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh gắn với tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.        

Văn Tùng

Chuyên mục khác