“Câu lạc bộ Sách 500đ” - Nơi chia sẻ niềm đam mê

21/04/2019 06:19

Đã gần một tháng nay, cứ vào dịp cuối tuần, quán cà phê Memory (869 đường Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum) lúc nào cũng đông khách ghé đến. Khách hàng đến đây không chỉ được thưởng thức những giọt cà phê thơm ngon, mà còn có cơ hội thỏa mãn món ăn tinh thần - đó là được đọc sách.

Gần đây, vào những lúc rảnh rỗi, bạn Nguyễn Hữu Thắng (sinh viên năm 3 Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum) thường cùng những người bạn của mình tập trung về quán cà phê Memory để đọc sách tại phòng đọc sách tầng 2 của quán.

“Mình rất thích đọc sách. Tuy nhiên, không phải cuốn sách nào mình cũng có cơ hội được tiếp cận, vì trên thị trường, giá sách không hề rẻ. Có những cuốn sách có giá dao động giá từ 300 - 500 nghìn đồng, không phải ai cũng có điều kiện mua được. Từ khi biết được quán cà phê Memory có phòng đọc sách miễn phí, với nhiều đầu sách phong phú, mình cùng những người bạn đã thường xuyên tới đây để tận hưởng niềm đam mê chung về sách. Mình cảm thấy mô hình “Câu lạc bộ Sách 500đ” rất có ý nghĩa và thiết thực, đặc biệt là đối với lứa tuổi học sinh và sinh viên” - Nguyễn Hữu Thắng chia sẻ.

Về phía chủ quán cà phê, xuất phát từ sự đam mê của bản thân với sách, chị Đặng Thị Mỹ Hạnh đã sớm có ý tưởng hình thành một câu lạc bộ đọc sách tại quán. Được sự hưởng ứng nhiệt tình của anh Trần Hữu Hiếu và Phạm Hoàng, cả ba cùng nhau bàn bạc và kết quả là “Câu lạc bộ Sách 500đ” tại không gian tầng 2 quán cà phê Memory được khai trương vào ngày 23/3/2019.

Với không gian đọc rộng rãi, được sắp xếp hài hòa, “Câu lạc bộ Sách 500đ” đã thu hút được khá nhiều khách hàng là độc giả đam mê sách.

Chị Đặng Thị Mỹ Hạnh – chủ quán cà phê Memory cho biết: Với phương châm “Không để sách chết trên giá”, phòng đọc sách luôn mở cửa tất cả các ngày trong tuần để chào mừng những người yêu sách. Không chỉ được đọc sách tại chỗ, tại “Câu lạc bộ Sách 500đ”, các thành viên hoàn toàn có thể mượn những cuốn sách mình muốn để về nhà đọc. Chúng tôi xây dựng Câu lạc bộ theo mô hình tự quản, ý thức tự giác của mỗi thành viên trong việc mượn và trả sách. Ngay cả khi không có chúng tôi ở đó, thì Câu lạc bộ vẫn sẽ mở cửa để chào đón mọi người.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày, Câu lạc bộ thu hút từ 15 - 20 thành viên (đa số trên địa bàn thành phố Kon Tum) tới mượn và đọc sách tại chỗ. Cùng với việc được tiếp cận với nguồn tri thức, tư liệu đa dạng và phong phú, các thành viên đến với “Câu lạc bộ Sách 500đ” còn có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với các thành viên khác - cũng là những người có cùng sở thích và đam mê với sách.

Chị Hạnh chia sẻ, những ngày đầu thành lập, số sách chỉ khoảng 300 cuốn. Tuy nhiên khi các thành viên khác tham gia Câu lạc bộ, mọi người đều tình nguyện chia sẻ “niềm đam mê” của mình. Đến nay, dù chưa đầy 1 tháng, nhưng số sách của Câu lạc bộ tăng lên đáng kể, với hơn 800 cuốn. Thông qua việc quảng bá rộng rãi, tỷ lệ thành viên đăng ký tham gia Câu lạc bộ mỗi ngày một tăng.

Những ai muốn trở thành thành viên chỉ cần đăng ký thông tin cá nhân thông qua fanpage “Câu lạc bộ Sách 500đ”. Các thành viên tham gia có thể đọc sách tại chỗ hoặc mượn về nhà trong thời hạn 1 tuần. Tất cả các loại sách của Câu lạc bộ sẽ được cập nhật tại trang fanpage, để tạo thuận lợi cho những thành viên không có nhiều quỹ thời gian đến mượn sách.

Anh Trần Hữu Hiếu – quản lý “Câu lạc bộ Sách 500đ” chia sẻ: Tôi nghĩ rằng, mọi thành viên đều đến với Câu lạc bộ bằng niềm đam mê bất tận về sách. Câu lạc bộ được tạo ra để một người có thể đọc được nhiều cuốn sách nhất, chứ không phải một người chỉ được đọc một cuốn sách. Vậy nên tôi tin sẽ không ai lấy đi sách của Câu lạc bộ, vì như thế cũng đồng nghĩa với việc, người ấy sẽ tự từ bỏ quyền lợi được đọc những cuốn sách khác.

Anh Trần Hữu Hiếu sắp xếp lại tủ sách tại phòng đọc của Câu lạc bộ. Ảnh: TT

 

Anh Hiếu cũng cho biết thêm, trong tương lai, khi lượng thành viên đông hơn, Câu lạc bộ dự định sẽ đặt thùng quyên góp tại phòng đọc sách. Những ai cảm thấy cuốn sách hay và có ích với mình, sẽ bỏ thùng quyên góp 500 đồng. Số tiền đó sẽ được sử dụng để nấu những bữa cơm từ thiện cho các bệnh nhân trong bệnh viện. Đây là ý tưởng nảy ra trong một lần anh Hiếu vô tình thăm bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, khi được chứng kiến các đoàn viên thanh niên nấu các bữa cơm từ thiện cho các bệnh nhân.

Chị Hạnh chia sẻ: "Câu lạc bộ Sách 500đ” đang tiếp tục phát triển thành viên nhằm nhân rộng văn hóa đọc đến với mọi người. Số lượng sách cũng đang được chúng tôi cập nhật ngày một nhiều hơn. Nếu mô hình này phát triển tốt, chúng tôi tính tới liên kết rộng hơn với những người cũng có cùng niềm đam mê với sách để hình thành, tạo thêm nhiều điểm đọc sách miễn phí tại các huyện trên địa bàn tỉnh.

Tất Thành

 

  

    

Chuyên mục khác