Cấp cứu kịp thời bệnh nhân mắc Covid-19 chuyển biến nặng

10/03/2022 09:24

Tối 9/3, bác sĩ Võ Văn Thiện- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cấp cứu kịp thời một trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 gặp “cơn bão cytokine”. Đây là hiện tượng hệ miễn dịch cơ thể phản ứng quá mức, giải phóng ồ ạt cytokine gây viêm, khiến các cơ quan nội tạng suy kiệt- một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy hô hấp nặng và tử vong nhanh chóng ở bệnh nhân Covid-19.
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã can thiệp, hỗ trợ cấp cứu thành công bệnh nhân H.Tr.Ch. Ảnh: TH

 

Bệnh nhân kể trên chính là H.Tr. Ch (sinh 1977) ở tổ 1, phường Quang Trung (thành phố Kon Tum), chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 do sợ dị ứng. Bệnh nhân mắc Covid-19, được điều trị tại nhà và đã khỏi bệnh được 3 ngày; bệnh nhân thấy ho, sốt nhẹ, nhưng vẫn đi làm.

Trưa ngày 9/3, bệnh nhân này thấy mệt, được người nhà đưa vào bệnh viện trong tình trạng khó thở nhiều. Qua chụp X- quang cho thấy phổi bị viêm nặng lan tỏa 2 bên, thở oxy ko đáp ứng, có triệu chứng diễn biến nặng do cơn bão cytokine. Sau khi hội chẩn, các y, bác sĩ bệnh viện tiến hành lọc máu theo phác đồ hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế.

Đến tối 9/3, bệnh nhân H.Tr. Ch qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn đang phải tiếp tục theo dõi và điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, bởi việc điều trị bệnh mắc Covid -19  thể nặng rất phức tạp.

Bác sĩ Võ Văn Thiện khuyến cáo: Nếu người dân sợ dị ứng khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc đang mắc các bệnh nguy hiểm thì có thể đến tiêm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được chẩn đoán, xử lý tai biến kịp thời.

Thùy Hương

Chuyên mục khác