Cao điểm chống buôn lậu trước, trong và sau Tết Nguyên đán

09/01/2019 06:34

Đến thời điểm này, các sở, ban ngành, lực lượng chuyên trách, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đang triển khai Kế hoạch 196/KH-BCĐ 389 của UBND tỉnh về cao điểm chống buôn lậu trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019...

Trao đổi với phóng viên Báo Kon Tum về tình hình phòng chống buôn lậu dịp cuối năm, trước, trong và sau Tết Nguyên đán, ông Lê Như Nhất- Giám đốc Sở Công thương (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh) cho biết: Thông thường, vào thời điểm cuối năm do nhu cầu tiêu dùng tăng nên lưu lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường cũng tăng cao. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng làm ăn phi pháp sẽ tăng cường vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng cấm hưởng lợi bất chính, khiến thị trường diễn biến phức tạp. Theo Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các lực lượng chức năng đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát cả biên giới, cửa khẩu và nội địa, tập trung vào ma tuý, vũ khí, pháo nổ, ngoại tệ, các mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp Tết như thực phẩm, rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, hoa quả, hàng điện tử, mỹ phẩm… đảm bảo ổn định thị trường. Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh yêu cầu kiểm soát tình hình giá cả thị trường, hoạt động cung cầu đối với các mặt hàng thiết yếu, nhóm các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, chống các hiện tượng lợi dụng sự biến động của hàng hóa để đầu cơ, găm hàng, nâng giá bán bất hợp lý, buôn lậu và gian lận thương mại.

Tang vật pháo lậu được hải quan cửa khẩu Bờ Y tạm giữ. Ảnh: L.S

 

Thời gian qua, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến phức tạp. Tại địa bàn “nóng” như Ngọc Hồi, chiều 4/1/2019, qua trinh sát, lực lượng Cảnh sát Giao thông (Công an huyện Ngọc Hồi) trong quá trình tuần tra đã phát hiện xe ô tô khách biển kiểm soát 60B-046.38 do lái xe Bùi Hồng Hiếu (34 tuổi, trú ở tỉnh Đăk Lăk) điều kiển chở 12 thùng giấy bên trong đựng các hộp pháo với tổng trọng lượng gần 120kg. Số lượng pháo này được đối tượng vận chuyển chia nhỏ, cất giấu nhiều nơi trên xe hòng qua mắt lực lượng chức năng.

Trước đó, ngày 3/1, Công an huyện Ngọc Hồi cũng đã tiêu hủy gần 500 kg pháo các loại có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài, được các đối tượng vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Số tang vật trên được Công an huyện Ngọc Hồi tiếp nhận từ đầu tháng 12/2018, do các đối tượng vận chuyển bỏ lại khi bị tuần tra, truy bắt…

Ông Trịnh Quốc Đạt ở phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum bức xúc: Ngoài vấn nạn về pháo lậu, hiện nay, nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có những biểu hiện như đa dạng về mẫu mã, “linh động” về giá cả và nguy hiểm hơn là còn phong phú cả về chủng loại. Bên cạnh việc gây thiệt hại về kinh tế cho “khổ chủ”, nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Người dân kiến nghị chính quyền và các ngành chức năng có chế tài xử lý mạnh tay đối với hành vi vi phạm này.

Cũng theo ông Lê Như Nhất, thời gian này là cao điểm đấu tranh, kiểm soát thị trường, các địa phương tăng cường hơn nữa lực lượng tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý các vụ việc, lập lại trật tự thị trường hàng tiêu dùng. Đồng thời, tích cực phối hợp với các ngành chức năng liên quan, cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền; vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh ký cam kết không sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ… Qua đó, không để vấn nạn hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại làm mất trật tự an toàn xã hội, góp phần tạo sự yên tâm trong dịp tết.

Vào những ngày cuối năm thị trường hàng hóa rất sôi động, đây cũng là lúc vấn nạn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng nhân cơ hội tràn ra tiêu thụ. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán, các địa phương đang đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn vấn nạn để đảm bảo trật tự thị trường và an ninh kinh tế. Cuộc đấu tranh đối với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là công việc không chỉ của riêng một tổ chức hay cá nhân mà là công việc của toàn xã hội. Người tiêu dùng nên chọn mua những sản phẩm có chất lượng, để chung tay đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.

  Dương Lê

Chuyên mục khác