"Cánh én" đón mùa Xuân

23/12/2018 06:43

​Giữa phố xá nườm nượp người xe, những nữ công nhân vẫn miệt mài quét dọn trên các tuyến đường của thành phố Kon Tum. Công việc vừa nặng nhọc vừa đòi hỏi sự tỉ mẩn, kiên trì và hết sức cẩn thận, vì khá nguy hiểm, lơ là tý chút là gặp nạn ngay...

Ngày nào cũng vậy, cứ 5 giờ chiều là hàng trăm công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị lại tỏa ra khắp các tuyến đường, ngõ phố để dọn dẹp, thu gom rác thải. Bất chấp mọi điều kiện thời tiết, đều đặn mỗi ngày những bóng áo xanh ấy cần mẫn giúp cho thành phố sạch đẹp hơn.

Những ngày này đang là thời điểm các cửa hàng, quán xá trên địa bàn thành phố tăng cường mua sắm, tích trữ hàng hóa chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón Tết Nguyên đán nên lượng rác thải từ sinh hoạt, các chợ và khu mua sắm tăng lên gấp rưỡi, gấp đôi so với ngày thường. Vì vậy, để đảm bảo mỹ quan đô thị đòi hỏi không ít những nỗ lực của cán bộ, công nhân vệ sinh môi trường.

Trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, một tổ 3 chị công nhân đang miệt mài làm việc giữa nườm nượp người xe. Công việc vừa nặng nhọc vừa đòi hỏi sự tỉ mẩn, kiên trì và hết sức cẩn thận, vì khá nguy hiểm, lơ là tý chút là gặp tai nạn ngay.

Nặng nhọc dừng chiếc xe chất đầy rác nghỉ lấy hơi, một nữ công nhân cho biết: Ðịa bàn tổ phụ trách là khu vực đông dân cư nên vào những dịp lễ hoặc tết, khối lượng công việc tăng lên nhiều hơn so với ngày bình thường.

Nhất là những ngày vừa qua, khi diễn ra trận chung kết giải AFF SUZUKI CUP 2018 và Tuần Văn hóa – Du lịch Kon Tum lần thứ 4, lượng rác thải lớn, trong khi nhân lực có hạn nên chị em trong tổ phải cố gắng tăng ca, tăng giờ mới hoàn thành nhiệm vụ- chị chỉ cười khi tôi hỏi tên rồi lại tiếp tục công việc, bóng người nhỏ bé liêu xiêu bên xe rác nặng nề, cao ngất ngưởng.

Theo ông Nguyễn Hữu Duyên- Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị, hiện nay Công ty có hơn 350 nhân công lao động trực tiếp, trung bình mỗi ngày thu gom trên 70 tấn rác thải, vào dịp lễ tết, lượng rác thải tăng đột biến, có thời điểm tăng 200% so với ngày thường.

Không chỉ vậy, thành phố Kon Tum đang trong quá trình phát triển, nhiều dự án chỉnh trang đô thị đang triển khai nên việc đảm bảo đường phố luôn sạch sẽ là một nhiệm vụ nặng nề. Vì vậy, việc chủ động trong xây dựng kế hoạch; phân công nhiệm vụ cho các tổ phụ trách từng tuyến đường là rất quan trọng- ông Nguyễn Hữu Duyên nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Công ty tăng cường phối hợp với chính quyền các phường trên địa bàn thành phố tuyên truyền người dân chủ động dọn dẹp vệ sinh khu dân cư, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định và nâng cao ý thức giữ gìn mỹ quan đô thị.

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, trong năm qua, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị đã hoàn thành vượt mức khối lượng đặt hàng của UBND thành phố Kon Tum và chỉ tiêu kế hoạch do tỉnh giao.

Theo đó, đã thu gom rác ban ngày trên 6.145,464 km đường phố; thu gom rác ban đêm 15.226,796ha; quét, thu gom rác trên 17.585,23ha vỉa hè, 720,08 ha vườn hoa, công viên, duy trì vệ sinh ở 6.238,128 km dải phân cách và 18.436,964 km ngõ hẻm; thu gom, vận chuyển 1.523 m3 đất, cát tràn ra đường khi có mưa lớn, xà bần của các công trình xây dựng và hơn 2.000m3 cành, lá cây do nhân dân tự đổ trên vỉa hè, đường phố làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị...

Các đội cây xanh của Công ty đã tỉa cành, tạo tán cho hơn 1.000 cây xanh trên các tuyến đường chính; chặt hạ những cây xanh già cỗi, cây bị chết, gãy đổ sau mưa, chủ động gieo ươm nguồn cây giống phục vụ cải tạo Công viên 2/9, dải phân cách đường Hồ Chí Minh, các vòng xoay phường Trần Hưng Đạo và phía Bắc cầu Đăk Bla... Chăm sóc tốt 10.707 cây xanh đường phố; 86 cây cảnh ra hoa, 6.295 cây cảnh tạo hình; 53.274 m2 thảm cỏ; 29.593 m2 cây lá màu, đường viền; 3.118m2 thảm hoa.

Chăm sóc hoa, cây cảnh trong Quảng trường 16.3. Ảnh: H.L

 

Bên cạnh đó, công ty hoàn thành chỉ tiêu duy tu, sửa chữa đường giao thông và hệ thống thoát nước đô thị, với các hạng mục sửa chữa nền, mặt đường các giao lộ như: Lý Thái Tổ + Kapakơlơng, Đào Duy Từ + Trần Văn Hai; Hà Huy Tập + Nguyễn Văn Cừ...; cải tạo bó vỉa các cổng trường học; kẻ vạch bố trí các điểm đậu đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố. Nạo vét hơn 276 m3 bùn hố ga và cống ngầm, 734 m3 bùn trong cống hộp nổi; phát quang 50,331 km hành lang đường...

Vận hành an toàn hệ thống điện chiếu sáng công cộng với 259 trạm điện; 286,73 km đường dây; 9.902 bóng đèn các loại; 29 chốt đèn tín hiệu giao thông và 14 chốt đèn nháy vàng; nâng cấp một số hệ thống điện chiếu sáng công cộng đã xuống cấp; đấu nối 18 tuyến đường điện chiếu sáng (152 bóng đèn) do nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng; thay thế, sửa chữa hàng trăm bộ bóng đèn chiếu sáng công cộng, góp phần phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân vào ban đêm, đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn...

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Phạm Văn Hải, để đạt được những kết quả trên, ngay từ những ngày đầu năm, Ban giám đốc Công ty tiến hành xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh sát thực tế và có thể linh hoạt điều chỉnh phù hợp với từng thời điểm trong năm; sắp xếp, bố trí lại các ban, đội, tổ; xây dựng lộ trình thu gom, vận chuyển rác thải và định mức nhiên liệu cho các xe cơ giới đảm bảo công bằng, hiệu quả và tiết kiệm; đầu tư mua sắm trang thiết bị máy móc, phương tiện cơ giới; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tế công việc.

Một năm mới nữa lại đến. Như những cánh én đón mùa Xuân, những ngày này, công nhân môi trường đô thị lại tất bật với nhiệm vụ chăm sóc hoa, cây cảnh, chỉnh trang đô thị của mình. Đằng sau hình ảnh sạch đẹp, văn minh của thành phố trẻ chính là những sự cố gắng không biết mệt mỏi của họ. Tuy nhiên để phố núi luôn sạch đẹp thì chỉ những bàn tay của công nhân môi trường đô thị là chưa đủ, mà còn cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền và đặc biệt là sự hợp tác, chia sẻ của mỗi người dân.

          Hồng Lam

Chuyên mục khác